<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือ XRP ทยอยช้อนซื้อเหรียญอย่างบ้าคลั่ง คาดคดีความระหว่าง SEC กับ Ripple อาจสิ้นสุดเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

XRP ซึ่งเป็นเหรียญของเครือข่าย Ripple อยู่ในจุดที่ต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ นับตั้งแต่ราคาของเหรียญไปแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ $3.85 ได้ในช่วงเดือนมกราคมปี 2018

ด้วยการที่เหรียญนั้นได้รับผลกระทบจากการฟ้องร้องอย่างต่อเนื่องของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) รวมถึงความยากลำบากทางเศรษฐกิจมหภาคทั่วโลกปัจจัยเหล่านี้ผลักดันให้ราคาของเหรียญลดลงไปประมาณ 80% นับตั้งแต่ปีที่แล้ว

จากการรายงาน XRP ซื้อขายที่ประมาณ 0.385 ดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้น 0.16% ในวันนี้แม้จะกล่าวได้ว่าที่ระดับนี้เหมือนเป็นตัวที่บ่งบอกว่าเป็นจุดอันตรายของ XRP เนื่องจากเหรียญได้ทำลายแนวรับหลายในช่วงหลายปีที่ $0.4 

แต่มีหลายอย่างเกิดขึ้นโดยพื้นฐานซึ่งบ่งบอกว่านักลงทุนยังคงมั่นใจว่าราคาของ XRP จะออกจากจุดซบเซาเช่นนี้ได้ในไม่ช้า

จากข้อมูลของ Santiment เจ้ามือ XRP นั้นยุ่งมากในช่วงกลางดึกด้วยการที่ราคาของ XRP นั้นลดลงโดยบริษัทวิเคราะห์นั้นได้ทวีตเอาไว้ว่า 

“กลุ่มเจ้ามือ XRP ที่ถือครองเหรียญอยู่ระหว่าง 1 ล้าน ถึง 10 ล้าน XRP ได้เก็บสะสมเหรียญเพิ่มและตอนนี้พวกถือครองเหรียญคิดเป็นเปอร์เซ็นต์สูงสุดจาก supply ทั้งหมดในช่วง 2 เดือน” 

เจ้ามือ XRP ในกลุ่มนี้มีการเคลื่อนไหวมากที่สุดในกลุ่มของผู้ถือที่ไม่ได้ซื้อขายและปัจจุบันถือ 6.12% ของเหรียญทั้งหมดที่อยู่ในการหมุนเวียน

ระดับกิจกรรมที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นว่า XRP นั้นยังคงรักษามูลค่าตลาดได้อย่างแข็งแกร่ง ปัจจุบัน XRP อยู่ในอันดับที่ 6 ด้วยมูลค่าตลาดที่ 18,600 ล้านดอลลาร์ รองจาก BNB ของ Binance Chain หลังจากที่ปาดหน้า BUSD และ Cardano (ADA)

หากจะพูดถึงอะไรดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับ XRP ว่ามีปัจจัยอะไรที่นอกเหนือจากในเรื่องของราคาเหรียญ

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทีมงาน Ripple ส่วนใหญ่สร้างผลิตภัณฑ์โดยมุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงเครือข่ายในระยะยาวในขณะที่ส่งเสริมผลิตภัณฑ์การชำระเงินข้ามพรมแดนครั้งแรกของพวกเขาในไตรมาสแรกของปี 2022 ปริมาณผลิตภัณฑ์การชำระเงินข้ามพรมแดน “On-Demand Liquidity (ODL)” ของ Ripple มีมูลค่ารวม 8,000 ล้านดอลลาร์เทียบกับในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ตัวเลขอยู่เพียงแค่ 1,000 ล้านดอลลาร์

ในการให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC เมื่อต้นสัปดาห์นี้ Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple ยังบอกเป็นนัยถึงแผนการที่จะสำรวจความเป็นไปได้ของการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไป (IPO) เมื่อคดีฟ้องร้องกับ SEC สิ้นสุดลง

หากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น XRP จะสามารถฟื้นตัวและเริ่มเข้าสู่ตลาดกระทิงที่ยั่งยืนได้โดยเว็บเทรดรายใหญ่ของสหรัฐฯ จะนำเหรียญกลับมาลิสต์  

สำหรับตอนนี้ XRP มีความเสี่ยงที่จะลดลงเหลือ $0.33 หากไม่สามารถยืนบนแนวรับที่ $0.35 ได้ อย่างไรก็ด้วยกราฟรายวันที่ยังคงทรง ๆ ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ระดับ $0.38 ก็เป็นตัวบ่งชี้ว่าการเทขายออกอย่างน้อยก็อาจชะลอออกไปในช่วงนี้