<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวนผู้เล่น Gamefi บน ETH ลดลงกว่า 96% ใน 2 ไตรมาสแรก หรือหมดกระแสแล้ว?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

GameFi เป็นตลาดที่น่าสนใจเป็นพิเศษอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา ในขณะที่ตลาดสกุลเงินดิจิทัลโดยรวมนั้นอยู่ในระดับปานกลาง ท่ามกลางการถกเถียงกันอย่างดุเดือดว่า เราอยู่ในช่วงตลาดขาลงแล้วเต็มตัวหรือไม่ (และหากเป็นเช่นนั้น มันจะเป็นต่อไปอีกนานแค่ไหน ) แน่นอนว่าในด้านอื่น ๆ ในตลาด crypto ก็ได้รับความนิยมเช่นเดียวกันอย่าง NFTs, DeFi และ GameFi 

แม้ว่า NFT ระดับ ‘blue chip’ ยังคงมีอยู่ แต่โปรเจกต์ระดับกลางถึงขนาดเล็กกลับล้มเหลวเป็นไม่ท่า และในส่วนของ DeFi นั้นยังอยู่ห่างไกลคำว่าล้มเหลวมากนัก ในขณะที่ส่วนของ GameFi รายงานพบว่า มีจำนวนผู้ใช้งานที่ลดลงอย่างมากและส่วนใหญ่มีข้อกังวลเรื่องระยะเวลาของเกม

จำนวนผู้เล่น GameFi ที่ลดลง เป็นสิ่งที่ควรต้องกังวลหรือไม่ ?

ตามรายงานประจำสัปดาห์ฉบับใหม่จาก Arcane Research สองไตรมาสแรกของปีนี้แสดงให้เห็นว่าในไตรมาสที่ 4 ปี 2021 ถือเป็นช่วงเฟื่องฟูสำหรับ GameFi 

ตามรายละเอียดจากรายงานในภาพด้านล่าง จำนวนผู้เล่นเกมบล็อคเชนอันดับต้น ๆบน Ethereum อย่าง Axie Infinity, The Sandbox, Decentraland และอื่นๆ ลดลงประมาณ 96% จากจุดสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน 2021

นับว่าเป็นเรื่องยากที่จะหาเกมตัวอย่างในปัจจุบันของตลาด GameFi ที่สามารถอยู่ได้นานเท่ากับ Axie Infinity ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นชื่อ Play-to-Earn ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้บุกเบิกในตลาด GameFi 

ทีมงาน Arcane ได้ข้อสรุปสำคัญสองสามประการที่นี่: อย่างแรกคือโมเมนตัมที่ช้าลงใน metaverse และ NFT มีส่วนทำให้จำนวนผู้เล่นลดลงอย่างเห็นได้ชัด

GameFi จำเป็นต้องค้นหาหนทางแห่งความยั่งยืนมากขึ้นกว่าเดิมและผลิตภัณฑ์ที่ดีควรช่วยกระตุ้นสิ่งนั้น ข้อสรุปที่สองที่นี่คือ Arcane กำหนดเสาหลักสามประการของความสนใจที่ตลาดจำเป็นต้องปรับปรุง ได้แก่ ค่าใช้จ่ายในการเข้าสู่ตลาด อัตราเงินเฟ้อของโทเค็น และสิ่งจูงใจ แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้เป็นการปรับความสมดุลที่ยากลำบาก

สิ่งที่เรารู้จากตลาดนี้

ยังมีโอกาสมากมายในการเล่นเกมที่ใช้บล็อกเชนและคริปโต ตัวอย่างหนึ่งสามารถพบได้จากรายงานที่เผยแพร่เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม โดยให้มุมมองเกี่ยวกับการศึกษาแบบสำรวจเล็กๆ จากองค์กร Esports รายใหญ่ NRG Esports 

ประเด็นหลัก : Rugpulls, shilling, และพฤติกรรมเชิงลบอื่น ๆ โดยทั่วไปได้เปลี่ยนผู้เล่นจากการลองใช้ NFT ระบบนิเวศ NFT ในวงกว้าง ซึ่งยังคงเห็น Ethereum เป็นผู้นำตลาด แม้จะมีค่าธรรมเนียมที่สูง แต่ก็ยังมีหนทางที่สามารถจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจของ NRG พบว่า นักเล่นเกมส่วนใหญ่เชื่อว่า การเล่นเพื่อหารายได้จะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสภาพแวดล้อมการเล่นเกมในวงกว้าง

และคนที่จะเล่นเกมมีอยู่อย่างไม่ต้องสงสัย ไม่ว่านักพัฒนาเกมกระแสหลักจะรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับปัญหานี้ หากตลาดเป็นผู้กำหนด ซัพพลายเออร์ก็จะจัดหาให้ในที่สุด อย่างไรก็ตาม จนกว่าคู่แข่ง P2E รายใหญ่จะก้าวเข้ามาสู่ตลาดที่คุกคามเจ้าของเกมและนักพัฒนาแบบเดิม การแข่งขันดังกล่าวก็มีความเป็นไปได้ที่จะเติบโตได้ช้าลง แน่นอนว่าการสร้างวิดีโอเกมต้องใช้เลือด หยาดเหงื่อ และชั่วโมง (ไม่ต้องพูดถึงทุน)

แม้ว่าโมเดล “xyz-to-earn” จะไปไม่รอด แต่ก็ยังมีเหตุผลมากมายที่จะยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการเล่นเพื่อสร้างรายได้

ความต้องการเงินรางวัลในเกมตลอดทั้งเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบางเกมในตลาดปัจจุบันเป็นเหตุผลหลักว่า ทำไมเกมบนบล็อคเชนจึงกลายเป็นเกมที่ได้รับความนิยมในระยะเวลาอันสั้นเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม  คลื่นตลาดที่ใหญ่ขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเกมแต่ละเกมอย่างไม่ต้องสงสัย และสิ่งที่น่าจะตัวกำหนด “ตรรกะ” ของ P2E ในอีกไม่กี่ปีอาจยังไม่ถูกค้นพบในวันนี้