<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ant Group ของ Jack Ma เปิดตัวดิจิทัลแบงก์กิ้ง “Anext” ในสิงคโปร์ เตรียมเจาะตลาด SME

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ant Group ของ Jack Ma บริษัทแม่ของ Alipay ได้ประกาศเปิดตัวดิจิทัลแบงก์กิ้งANEXT Bank เมื่อช่วงวันจันทร์ที่มา โดยจะดำเนินธุรกิจกับกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในสิงคโปร์  รวมถึงธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ทั้งในระดับท้องถิ่นและภูมิภาคที่ต้องการขยายธุรกิจให้เติบโตในตลาดโลกด้วย โดยจะให้บริการลูกค้า SMEs ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้เป็นต้นไป

การใช้ประโยชน์จากบริษัท Ant Group เพื่อช่วยเหลือธุรกิจ SMEs

Ant Group เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดของจีน Alipay ซึ่งมีฐานผู้ใช้ที่แข็งแกร่งในกลุ่มของร้านค้าที่ดำเนินธุรกิจขนาดเล็ก (SMEs) ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ของเว็ปไซต์ Alibaba ธนาคารดิจิทัลที่จัดตั้งขึ้นใหม่จะมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจ SMEsเช่นเดียวกัน ตามการเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการของ ANEXT

“ธนาคารดิจิทัลในสิงคโปร์จะมุ่งเน้นไปที่การให้บริการทางการเงินดิจิทัลแก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม [SMEs] ในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานข้ามพรมแดนนี้เพื่อการเติบโตและการขยายตัวไปทั่วโลก”

Toh Su Mei  อดีตผู้บริหารของธนาคาร DBS และ CEO ของ Anext Bank คนปัจจุบัน  กล่าวว่า ANEXT ต้องการใช้ประโยชน์จาก “เทคโนโลยีที่ทันสมัย” ของ Ant Group เพื่อ distupt โมเดลธุรกิจในปัจจุบันมุ่งสู่การเป็นดิจิทัล หรือเป็นการนำโมเดลแบบ Hybrid มาปรับใช้ บริการทางการเงินจะต้องพัฒนาขึ้นและ SMEs ควรเป็นที่ที่สามารถทำธุรกิจแบบดิจิทัลได้”

หลังจากได้รับการอนุมัติจาก Monetary Authority of Singapore (MAS) เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ธนาคารดิจิทัลจึงเริ่มแสดงตัวอย่างบัญชีเงินฝากสองสกุลเงิน ซึ่งรวมถึงคุณสมบัติต่างๆ เช่น การตรวจสอบสิทธิ์ 3 ปัจจัย, การเริ่มต้นใช้งานระยะไกล และความสนใจรายวัน โดยเจ้าของธุรกิจสามารถเริ่มเปิดบัญชีดังกล่าวได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2022

ใบอนุญาตธนาคารค้าส่งของ Ant Group ที่ออกโดย MAS กำหนดให้มีภาระผูกพันด้านเงินทุนมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (73 ล้านดอลลาร์) เพื่อเปิดให้บริการแก่บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง และกลุ่มที่ไม่ใช่ร้านค้าปลีกอื่นๆ โดย ANEXT Bank เป็นหนึ่งในสองแอปพลิเคชันที่ได้รับใบอนุญาตดังกล่าว

นอกจากนี้ Ant ยังได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเป็นระยะเวลาสองปีร่วมกับ Proxtera ซึ่งเป็นหน่วยงานในท้องถิ่นที่ได้รับการสนับสนุนจาก MAS และ Infocomm Media Development Authority ของสิงคโปร์ เพื่อสร้างกรอบการทำงานที่เปิดกว้างสำหรับความร่วมมือกับสถาบันการเงินและให้การสนับสนุนชุมชน SME

ทำไมต้องสิงคโปร์?

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของบริษัท Ant มองว่า สิงคโปร์เป็นฐานที่มั่นสำหรับตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีนยกเลิกความพยายามในการเสนอขายหุ้น IPO ในเดือนตุลาคม 2020

บริษัท Ant Group รายงานว่าได้เพิ่มความพยายามในการขยายธุรกิจไปทั่วโลกเป็นสองเท่าเพื่อชดเชยผลที่ตามมาจากเศรษฐกิจภายในประเทศที่เติบโตช้าและในเรื่องกฎระเบียบ

สิงคโปร์มีทัศนคติที่เป็นมิตรกับคริปโตซึ่งตรงกันข้ามกับจีน โดยมีรายงานว่า MAS จะร่วมมือกับ DBS Bank และ JP Morgan Chase เพื่อแนะนำความคิดริเริ่มที่อุทิศให้กับการสำรวจ DeFi โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางในความพยายามของประเทศในการเป็นศูนย์กลางของสกุลเงินดิจิทัล