<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวอัพเกรด Merge ของ Ethereum เสร็จสมบูรณ์แล้วบน Ropsten Testnet

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของ Ethereum หลัง Ropsten testnet กำลังเปลี่ยนไปใช้อัลกอริธึมแบบ proof-of-stake 

การควบรวมของ Ethereum เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ได้รับความคาดหวังเป็นอย่างมากบนบล็อกเชนจากกลไก Proof-of-Work (PoW) สู่ Proof-of-Stake (PoS) โดยกำหนดการณ์ได้ใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ หากแผนการอัปเกรดบนเครือข่ายทดสอบสาธารณะ Ropsten เป็นไปตามแผนของวันนี้

Ropsten เปิดตัวครั้งแรกในปี 2559 เป็นเครือข่ายทดสอบที่เก่าแก่ที่สุดของ Ethereum ที่อนุญาตให้ทำการทดสอบการพัฒนาบล็อกเชนก่อนใช้งานบนเครือข่ายหลัก เช่นเดียวกับเครือข่ายทดสอบอื่น ๆ ซึ่งเหมือนกับเครือข่ายหลัก โดยมีความแตกต่างที่สำคัญคือไม่มีกองทุน “ของจริง” ที่มีความเสี่ยงหากเกิดปัญหาทางเทคนิคใด ๆ ขึ้น

วันที่สำหรับการอัปเกรดได้รับการประกาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม เมื่อนักพัฒนาหลักของ Ethereum Terence Tsao แจ้งข่าวว่าการกำหนดค่าสำหรับ Beacon Chain ของ Ropsten ซึ่งเป็นเครือข่าย PoS ที่ทำงานควบคู่ไปกับเครือข่ายหลักของ Ethereum ได้ถูกรวมเข้าด้วยกัน และคาดว่าจะมีการเปิดตัวไคลเอนต์ในไม่ช้า

สิ่งต่างๆ ดำเนินไปอย่างรวดเร็วหลังจากนั้น Tim Beiko ผู้พัฒนา Ethereum อีกรายประกาศเปิดตัว beacon chain ใหม่ในวันที่ 30 พฤษภาคม และการอัพเกรด Bellatrix ซึ่งเป็นหนึ่งในสองเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับ Ropsten testnet Merge ซึ่งเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน

นักพัฒนายังต้องตัดสินใจเกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่า Terminal Total Difficulty (TTD) ซึ่งเป็นค่าความยากที่กำหนดไว้ล่วงหน้าที่ Ropsten Merge เกิดขึ้น สิ่งนี้ทำให้พวกเขากำหนดค่า TTD ไว้ด้วยมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านล้านดอลลาร์

ตามที่ Beiko อธิบายค่าที่สูงเช่นนี้ได้รับเลือก “เนื่องจากอัตราแฮช PoW ต่ำบนเครือข่ายทดสอบ และความเสี่ยงที่การผสานจะเกิดขึ้นก่อนที่เครือข่ายจะพร้อมสำหรับการอัพเดท Bellatrix”

ตามบล็อกโพสต์ของ Ethereum Foundation ทีมซอฟต์แวร์ไคลเอ็นต์ที่เข้าร่วมใน Ropsten Merge ได้แก่ Lighthouse, Lodestar, Prysm, Nimbus, Teku, Besu, Erigon, go-ethereum (get) และ Nethermind

สิ่งต่อไปคืออะไร?

Ropsten Merge เป็นขั้นตอนสำคัญก่อนที่ Ethereum จะเปลี่ยนไปใช้ Consensus Layer ซึ่งแต่เดิมชื่อ ETH 2.0 โดยจะเปลี่ยนไปในเดือนสิงหาคมปีนี้

โดยพื้นฐานแล้ว มันทำให้นักพัฒนาได้ทดสอบสิ่งที่จะออกมาเป็นอย่างแรกในอนาคต เมื่อในที่สุด Ethereum ได้เปลี่ยนไปใช้กลไกอัลกอริทึม PoS ที่ใช้พลังงานน้อยลงและค่อนข้างชัดเจนว่า Merge บน testnet ที่ประสบความสำเร็จจะเป็นลางดีสำหรับการเปลี่ยนผ่านของ mainnet ของ Ethereum

“การควบรวม Ropsten เป็นการทดสอบครั้งสำคัญต่อการผสานเครือข่ายหลักของ Ethereum ในปลายปีนี้” 

อย่างไรก็ตามโมเดล PoS ใหม่ควรจะแก้ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดบางอย่างของ Ethereum เช่น ต้นทุนในการทำธุรกรรมที่สูงและความสามารถของเครือข่ายในการขยายขนาด ด้วยการอัปเกรดที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Ethereum หากประสบความสำเร็จก็มีโอกาสที่จะกลายเป็น “การอัปเกรดคริปโตแห่งปี”