<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานใหม่เผย “อัตราการยอมรับ Bitcoin ทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแตะ 10% ภายในปี 2030”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การยอมรับ Bitcoin ( BTC ) อาจเติบโตเร็วกว่าการ disrupt เทคโนโลยีแบบดั้งเดิม เช่น รถยนต์และพลังงานไฟฟ้า โดยการใช้งานทั่วโลกมีแนวโน้มจะเติบโตเพิ่มขึ้นสูงถึง 10% ภายในปี 2030

ตามรายงานของ Blockware Intelligence ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนระบุว่า คาดการณ์นี้มาจากสถิติอัตรายอมรับเทคโนโลยี disrupt ในอดีตถึง 9 อย่างด้วยกัน รวมถึงรถยนต์ พลังงานไฟฟ้า สมาร์ทโฟน อินเทอร์เน็ต และโซเชียลมีเดีย พร้อมกับอัตราการเติบโตของการนำ Bitcoin มาใช้ตั้งแต่ปี 2009

“เทคโนโลยี disrupt ทั้งหมดเป็นไปตามโมเดล S-curve แบบเอ็กซ์โพเนนเชียลที่คล้ายคลึงกัน แต่ […] เทคโนโลยีบนเครือข่ายที่ใหม่กว่ายังคงถูกนำมาใช้ในอัตราที่เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก”

การวิเคราะห์ข้อมูลนี้ มาจาการรวบรวมสถิติข้อมูลในอดีต ตลอดจนถึง เครื่องมือประเมินการเติบโตของการนำ Bitcoin มาใช้ที่เรียกว่าตัวชี้วัด Cumulative Sum of Net Entities Growth (CAGR ) โดยคาดการณ์ว่า “หาก CAGR ยังคงที่แถว ๆ 60% เราสามารถคาดการณ์ว่าการยอมรับ Bitcoin ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 10% ภายในปี 2030”

Blockware Intelligence เป็นหน่วยงานวิจัยของ Blockware Solutions บริษัทเหมืองขุด Bitcoin และโครงสร้างพื้นฐานบล็อคเชน ดังนั้นคุณอาจคาดหวังว่าการนำสิ่งนี้ไปปรับใช้จะมีแนวโน้มที่ดี

อย่างไรก็ตาม Blockware Intelligence คาดว่าอัตราการยอมรับ Bitcoin จะมาถึงจุดอิ่มตัวเร็วกว่าเทคโนโลยี disrupt ตัวอื่น ๆ โดย Bitcoin นั้นได้รับแรงจูงใจภาคการเงินโดยตรง, สภาพแวดล้อมมหภาคในปัจจุบัน และเนื่องจากการเติบโตของการยอมรับเทคโนโลยีนี้ถูกขับเคลื่อนโดยอินเทอร์เน็ต 

“จากมุมมองของผู้บริโภค เทคโนโลยี disrupt ในอดีตมีแรงจูงใจที่เกี่ยวข้องกับความสะดวก/ประสิทธิภาพในการนำมาใช้เช่น การใช้รถยนต์ทำให้คุณสามารถเคลื่อนผ่านหลังม้าและรถม้าได้ , การใช้โทรศัพท์มือถือทำให้คุณสามารถโทรออกได้โดยไม่ต้องผูกกับโทรศัพท์พื้นฐาน” รายงานกล่าวอธิบาย

“แต่การนำ Bitcoin มาใช้นั้นต่างออกไป มันได้รับแรงจูงใจทางการเงินโดยตรงทำให้เกิดทฤษฎีเกม ซึ่งดึงดูดให้ทุกคนหันมายอมรับ Bitcoin”

 เช่นเดียวกับอินเทอร์เน็ต สมาร์ทโฟน และโซเชียลมีเดีย Bitcoin ที่ได้รับผลประโยชน์จากผู้คนจำนวนมากขึ้น ซึ่งเรียกว่า “ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเครือข่าย”

“ในกรณีที่คุณเป็นผู้ใช้ Twitter เพียงคนเดียว มันจะมีเกิดเปลี่ยนแปลงอะไรไหม ? ไม่อย่างแน่นอน เพราะเทคโนโลยีเหล่านี้จำเป็นต้องมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากขึ้นทำให้มีเทคโนโลยีมีค่า”

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนรายงานของ Blockware เน้นย้ำว่า โมเดลที่ใช้ในการทำนายอัตราการยอมรับของ Bitcoin นี้เป็นเพียงแค่แนวคิดเท่านั้น และไม่ได้มีไว้สำหรับใช้เป็นคำแนะนำในด้านการลงทุนหรือเป็นเครื่องมือในการซื้อขายเก็งกำไรในระยะสั้น และมันจะยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไป

รายงานและโมเดลนี้ได้รับการตรวจสอบโดยนักลงทุนและนักวิเคราะห์คริปโตหลายคน รวมถึงผู้บริหารจาก Ark Invest, Arcane Assets, AMDAX Asset Management และ M31 Capital

การยอมรับ Cryptocurrency ได้เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในปี 2021 อัตราการเป็นเจ้าของคริปโตทั่วโลกได้เพิ่มขึ้นสูงถึง 3.9% โดยมีผู้ใช้คริปโตมากกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก ตามข้อมูลจาก TripleA ซึ่งเป็นเกตเวย์การชำระเงินของสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลก

ในขณะที่แพลตฟอร์มข้อมูล Blockchain Chainanalysis รายงานเมื่อปีที่แล้วว่า อัตราการยอมรับ bitcoin และ cryptocurrency ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 881% จากเดือนกรกฎาคม 2020 ถึงมิถุนายน 2021 โดยพบว่าเวียดนามมีอัตราการยอมรับ cryptocurrency สูงที่สุด นำหน้า 154 ประเทศ ตามด้วยอินเดียและปากีสถาน

ที่มา : cointelegraph