<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Celsius ระงับถอนชั่วคราวหลังตลาดร่วงแรง หอบเงินลูกค้าโอนออกไปแอบ FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Celsius ได้ย้ายเหรียญคริปโตรวมมูลค่ากว่าหนึ่งในสี่ของพันล้านดอลลาร์จาก Aave ไปยังกระดานแลกเปลี่ยน FTX พร้อมทั้งระงับการถอนของผู้ใช้ชั่วคราว

Celsius คือ แพลตฟอร์มการฝากเงินและให้ยืมสกุลเงินดิจิทัล กำลังจัดการกับวิกฤตสภาพคล่อง โดยทำการ unstaking ของเหรียญ Bitcoin โดยมีมูลค่าราว ๆ 247 ล้านดอลลาร์จาก Aave และส่งไปยังกระดานแลกเปลี่ยน FTX

ทางแพลตฟอร์มได้ย้าย WBTC, ETH และเหรียญคริปโตอื่น ๆ จำนวนมาก และนอกเหนือจากเหรียญดังกล่าวก็ยังมีเหรียญคริปโตอื่น ๆ ที่โดนระงับห้ามถอนด้วย อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ได้ทำให้นักลงทุนที่เข้าร่วมแพลตฟอร์มเกิดการกังวลเป็นจำนวนมาก 

ผู้ใช้งาน Celsius ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์แพลตฟอร์มว่าพวกเขาเชื่อว่า มีการจัดการเงินทุนที่ไม่ถูกต้องหลังจากการล่มสลายของ Anchor Protocol บนบล็อคเชนเครือข่าย Terra Classic ชื่อปัจจุบัน

บางคนคิดว่าถ้า Celsius ล้มขึ้นมาจริง ๆ ก็ได้วางแผนที่จะขายเหรียญ ETH ที่ใช้เดิมพัน (stETH) ซึ่งจะทำให้เกิดการแยกตัวออกจาก ETH มากขึ้น stETH เป็นโทเค็นที่จัดหาโดยแพลตฟอร์มการให้ยืม Lido DeFi ซึ่งให้ไว้เพื่อเป็นหลักฐานว่าผู้ใช้ได้เดิมพัน ETH ปัจจุบันมีราคาซื้อขายต่ำกว่า ETH ประมาณ 4.4%

การเคลื่อนไหวของโทเค็นเริ่มผิดปกติเมื่อเวลาประมาณ 18:00 น. ในวันที่ 12 มิถุนายน จากกระเป๋าเงิน DeFi หลักของ Celsius นั้นเองเมื่อทาง Celsius ได้ทำการลบ WBTC ออกจากแพลตฟอร์ม Aave ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ทาง Celsius เอาไว้รับดอกเบี้ยจากเงินฝาก

จนถึงตอนนี้ มีการแลกโทเค็น WBTC จำนวน 9,500 มูลค่าประมาณ 247 ล้านดอลลาร์จาก Aave แล้ว หลังจากทำธุรกรรมหลายครั้ง โทเค็นทั้งหมดได้ถูกส่งไปยังกระดานแลกเปลี่ยน FTX โดยไม่ทราบสาเหตุ

นอกจากโทเค็น WBTC แล้ว ดูเหมือนว่าเหรียญ ETH จำนวน 54,749 เหรียญ โดยมีมูลค่าประมาณ 74.5 ล้านดอลลาร์ได้ถูกส่งไปยังกระดานเทรด FTX เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามการกระทำดังกล่าวนั้นค่อนข้างอยู่ไกลคำว่าโปร่งใส แต่จนถึงตอนนี้ทาง Celsius ก็ยังไม่ได้ออกมาอธิบายอะไรเพิ่มเติม แต่มีความเป็นไปได้ว่าบริษัทกำลังพยายามทำให้แน่ใจว่าสภาพคล่องของบริษัทมีเสถียรภาพโดยการแทนที่กองทุนที่มีความผันผวนจำนวนมาก เช่น WBTC และ ETH ที่ได้ถอนออกจาก Aave ด้วยเหรียญ Stablecoins แทน

ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน เซลเซียสได้วางเดิมพัน 204 ล้านเหรียญ USDC บน Aave นอกจากนี้ บริษัทยังได้ฝากเงินเพิ่มไปอีก 10 ล้าน USDC บวกกับเหรียญ Stablecoin อย่าง DAI ราว ๆ 8.2 ล้านเหรียญไปยัง Compound ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการฝากและให้ยืม DeFi อีกแพลตฟอร์มหนึ่ง

เหรียญ Stablecoin จำนวน 222 ล้านเหรียญโดย Celsius นั้นเกือบจะเท่ากับมูลค่าของโทเค็น WBTC ที่ถูกนำออกไป แต่ก็ยังไม่ใกล้เคียงกับมูลค่ารวมของ WBTC และ ETH

แผนการของทีม Celsius กับ Cryptos ที่ถูกย้ายยังไม่ชัดเจน มีความเป็นไปได้ที่จะสามารถขายสินทรัพย์ที่ส่งไปยัง FTX ได้ แต่อีกทางเลือกหนึ่งที่เป็นไปได้คือตั้งใจที่จะเดิมพันโทเค็นที่พวกเขาโอนไปยังกระดานเทรด FTX เพื่อรับผลตอบแทน

ในขณะที่เขียน Celsius ได้ส่ง 9,500 WBTC, 54,749 ETH, 375,343 FTT มูลค่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ, 2,455 MATIC (1,158), 260,000 UNI (1 ล้านเหรียญ), 2 ล้านเหรียญ Pax (USDP) และ 300,000 TrueUSD (TUSD) ไปยังกระดานเทรด FTX แล้ว

นอกจากโอนเหรียญออกแล้ว Celsius ก็ยังคงทำให้มั่นใจว่าผู้ใช้งานจะรู้สึกเครียดและกระวนกระวายกว่านั้นด้วยการระงับการถอนชั่วตคราวในแพลตฟอร์ม

นักลงทุนคริปโตส่วนใหญ่ไม่ค่อยโอเคกับข่าว FUD รอบใหม่ที่มาจาก Celsius ซึ่งจากข่าวนั้นส่งผลให้ มูลค่าตลาดรวมของคริปโตลดลง 7.6% หรือราว ๆ 1.07 ล้านล้านเหรียญในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา CEL ซึ่งเป็นโทเค็นของเซลเซียสเอง ลดลงมากกว่า 60% ในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมาอยู่ที่ราว ๆ $0.15