<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือว่านักลงทุนกำลังไล่ช้อนซื้อ NFT ราคาถูกกันอยู่? Bored Ape Yacht Club มีคำตอบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตในตอนนี้เรียกได้ว่าอยู่ในช่วงมรสุมถาโถมก็ว่าได้ มีการล้างพอร์ตนักเทรดไปกว่า 200 ล้านดอลลาร์ในช่วงที่ราคา Bitcoin หัวทิ่มไปแตะระดับ $20,000 สภาพชะตากรรมของ Ethereum ก็ไม่ต่างอะไรกันมากนักแต่ดูเหมือนตอนนี้นักลงทุนกำลัง ‘buy the dip’ กันอยู่ 

แต่สิ่งที่พวกเขาซื้อนั้นไม่ใช่ Bitcoin หรือ altcoin ตัวไหน ๆ แต่เป็น NFT ที่พวกเขากำลังใช้สอยโอกาสเก็บของในช่วงที่ราคาถูก

อย่าไปมัวเสียเวลา

เนื่องจากตลาดคริปโตกำลังเผชิญหน้ากับความเจ็บปวดอย่างมาก โปรเจ็กต์ NFT จำนวนมากก็ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาราคาของโปรเจ็กต์ที่ลดฮวบคอลเลกชั่นยอดนิยม อย่าง Bored Ape Yacht Club (BAYC) ที่ได้รับการยกย่องก็ไม่รอดเช่นกันและราคา floor price ของโปรเจ็กต์ก็ได้หายไปราวกับเททิ้งโดยตอนนี้ราคาของ BAYC ลดลงไปกว่า 49% ณ เวลาที่เขียน

โปรเจ็กต์อื่น ๆ ก็ต้องทนทุกข์ทรมานไม่ต่างกัน ณ เวลาที่เขียน CloneX ราคาลดลงไปกว่า 57%, Meebits ลดลงไปกว่า 54% และ Azuki ที่ราคาลดลงไปกว่า 49% แต่จากข้อมูลของ NFTGO ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มากกว่า 85% ของธุรกรรม NFT ที่มีราคาสูงนั้นมาจาก BAYC นั่นแสดงว่านักลงทุนพยายามซื้อ BAYC ในช่วงตลาดหมีแบบนี้

ราคา floor price ที่ลดลงอย่างมากก็ช่วยให้นักลงทุนซื้อของกันในราคาที่ถูกกว่าด้วย ตามข้อมูลจาก NFT price floor ราคา floor price ของ Bored Apes ลดลงต่ำกว่า $100,000 เป็นครั้งแรกในรอบเกือบปี

ในขณะที่เขียน BAYC มีราคา floor pirce อยู่ที่ $85,500 ซึ่งลดลง 65% จากจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ครั้งสุดท้ายที่ Ape ถูกซื้อขายในช่วงราคานี้คือในเดือนมกราคม 2022 ยิ่งไปกว่านั้น ปริมาณการซื้อขาย NFT ได้เพิ่มขึ้นในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาเนื่องจากตลาด crypto มีการปรับฐานลงมา

จากข้อมูลของ CryptoSlam ตลาด NFT มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 40% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

แต่ปริมาณที่เพิ่มขึ้นทำให้นักลงทุนใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้ ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ Twitter CryptoDonAlt ยังคงมองโลกในแง่ดีจากการขาดทุนใน BAYC โดยเลือกที่จะมุ่งเน้นไปในมุมมองบวกแทน

นอกจากนี้ ตามสถิติของ DappRadar ตลาด NFT มีมูลค่าการเทรดสูงถึง 25,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2021 โดยหากลองสังเกตจะพบว่ามันอยู่ในเส้นทางที่จะแซงหน้าตัวเลขนั้นได้ในปีนี้ ตามรายงานประจำไตรมาสของ Nansen 2022 ตลาด NFT ทำได้ดีกว่าตลาด cryptocurrency เมื่อเทียบเป็นรายปีซึ่งจะเห็นได้จากราคาของดัชนี NFT-500 ที่เพิ่มขึ้น มา 49.9% ในปี 2022