<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ในกระเป๋ากว่า 65% ไม่ได้ถูกเคลื่อนไหวมานานกว่า 1 ปีแล้ว หรือราคาอาจพุ่งขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ติดตาม Bitcoin และ คริปโตเคอเรนซี่ในช่วงตลอดหลายปีมานี้คุณน่าจะคุ้นเคยกับคำว่า “HODL” กันเป็นอย่างดี หรือคำที่สะกดคำผิดมาจากคำว่า “hold” ซึ่งสำหรับในวงการคริปโตมันจะหมายถึง การที่นักลงทุนกำลังถือเหรียญคริปโตอย่างอดทนและเชื่อมั่นว่าสักวันหนึ่งราคาของ BTC จะพุ่งไปถึงดวงจันทร์ตามอัตราเงินเฟ้อเงินของมันที่จะมีปรับลดด้วยเหตุการณ์ “halvings” ในทุก ๆ สี่ปี

ในขณะที่เครื่องมือประเมินกลยุทธ์จากการ “HODL” ที่เรียกว่า ‘HODL Wave’ มักถูกมองว่าเป็นเรื่องตลกของนักลงทุนจำนวนมาก แต่ถึงกระนั้นข้อมูลที่แข็งแกร่งก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่ามันไม่ใช่แค่มุข แต่มันเป็นการวิเคราะห์ที่ได้ผลจริง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ lookintobitcoin.com แสดงให้เห็นว่า 65% ของอุปทานหมุนเวียนของ Bitcoin ทั้งหมดไม่ได้ถูกเคลื่อนย้ายมาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว (คิดเป็น 25% ของมูลค่าตลาดของ Crypto ทั้งหมด) แม้กระทั่งในช่วงตลาดคริปโตที่ยังคงมีการปรับฐานลดลงอย่างต่อเนื่อง

นักลงทุนคริปโตชื่อดังที่มีผู้ติดตามกว่า 2 หมื่นรายบนทวีตอย่างนาย @drei4u ชี้ให้เห็นว่าตามสถิติที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 2012 ตัวชี้วัด HODL Wave ได้แสดงข้อมูลเกี่ยวกับการ HODL ของนักลงทุนบนเครือข่ายและมีความแม่นยำสูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 6 ครั้งล่าสุดในแง่ของการทำนายจุดกลับตัวของราคา Bitcoin โดยเราจะเห็นได้ว่าเมื่อไรก็ตามที่แนวโน้มการ HODL Bitcoin เริ่มเพิ่มสูงขึ้น สิ่งนี้ก็มักจะแสดงให้เห็นถึงช่วงขาขึ้นของตลาดที่จะเกิดขึ้นในภายหลัง แต่ถ้าหากนักลงทุนเริ่มมีการ HODL ลดน้อยลง ราคาของ Bitcoin ดิ่งหัวลงในเวลาต่อมาเช่นเดียวกัน

ในอดีตที่ผ่านมา ตัวชี้วัดนี้แสดงให้เห็นแล้วว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่อุปทานหมุนเวียนของ Bitcoin ทั้งหมดไม่ได้ถูกเคลื่อนย้ายมาเป็นเวลามากกว่า 1 ปีและเกินระดับ 60% ขึ้นไป มักถือเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ได้ว่า ราคา Bitcoin กำลังจะมีการกลับตัวเปลี่ยนไปเป็นแนวโน้มขาขึ้น ซึ่งเราก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่า ตัวชี้วัดนี้จะยังคงใช้ได้ผลในปัจจุบันหรือไม่