<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเปิดโปง ! วิธีที่อาชญากรใช้ Dogecoin ในการหลอกลวงต้มตุ๋นนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ใครจะรู้ว่า Dogecoin หรือเหรียญ meme ที่น่ารักของตลาดคริปโตก็มีด้านมืดเช่นกัน โดยจากรายงานล่าสุดแสดงให้เห็นว่าอาชญากรกำลังใช้เหรียญ DOGE ในทางที่ผิด

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน Elliptic Connect ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันอาชญากรรมทางการเงินโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล เผยแพร่การสอบสวนที่แสดงให้เห็นว่า Dogecoin (DOGE) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่โปรดปรานของ Elon Musk ถูกใช้โดยเหล่าอาชญากรเพื่อเป็นเครื่องมือในการกระทำที่ผิดกฎหมาย

จากข้อมูลของ Elliptic เหรียญมีม Dogecoin ถูกใช้เพื่อเป็นเงินทุนในการฉ้อโกง การหลอกลวง แผนการ Ponzi และอาชญากรรมร้ายแรงอื่นๆ เช่น การก่อการร้ายและการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

อาชญากรใช้ DOGE เป็นทางเลือกแทน BTC และ ETH

ตามรายงานของ Elliptic อาชญากรได้เคลื่อนย้ายเงินหลายล้านดอลลาร์ที่ได้รับมาจากการโจรกรรม การหลอกลวง และแผนการ Ponzi  ผ่านเหรียญ DOGE 

ซึ่งรวมถึงโปรเจกต์เหรียญคริปโต Plus Token ในประเทศจีนที่ทำการล็อคเหรียญ DOGE ไว้เป็นมูลค่าราว ๆ 20 ล้านดอลลาร์ และเงินอีกจำนวน 119 ล้านดอลลาร์ก็ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการใช้ Doge ในการกระทำที่ผิดหลอกลวงเหยื่อเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้เงินหลายล้านดอลลาร์จะถูกเปลี่ยนเป็นเงินดิจิทัล อย่าง Dogecoin แต่กิจกรรมที่ผิดกฎหมายส่วนใหญ่ไม่รุนแรงเท่ากับการจัดหาแหล่งเงินทุนให้กับผู้ก่อการร้าย

ตัวอย่างเช่น สำหรับการจัดหาเงินทุนเพื่อการก่อการร้าย มูลค่าโดยประมาณที่กระทำผ่านเหรียญ DOGE มีมูลค่าเพียง 40,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่สำหรับเนื้อหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก มีมูลค่ารวมน้อยกว่า 3,000 ดอลลาร์ นี่แสดงให้เห็นว่าอาชญากรกำลังใช้ Dogecoin เพื่อหลบเลี่ยงหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับ cryptocurrency อื่น ๆ เช่น Bitcoin, Ethereum หรือ Monero

Dogecoin นั้นได้รับการยอมรับในตลาดมืดหลายแห่ง เช่น Archetype ที่เน้นการขายยาที่ผิดกฏหมาย, Just-Kill ซึ่งใช้เป็นตลาดซือขายข้อมูลเกี่ยวกัยบัตรเครดิตที่ถูกขโมยมา และตลาดอื่นๆ ที่ส่งเสริมการซื้อและขายอาวุธและสินค้าที่ถูกขโมยมาอย่างผิดกฎหมาย

Elliptic ยังได้มีการรายงานเกี่ยวกับ การเติบโตเพิ่มขึ้นของการใช้มัลแวร์หรือไวรัสคอมพิวเตอร์เพื่อขโมย Dogecoin จากกระเป๋าเงินของผู้ใช้ โดยพบว่าที่อยู่ปลายทางของกองทุนเหล่านี้ได้รับเงินเกือบ $29,000 แต่ยังถือเป็นตัวเลขที่น้อยเมื่อพิจารณาจากเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ 

Dogecoin ไม่ถือว่าเป็น Meme Coin อีกต่อไป

จากข้อมูลของ Elliptic Dogecoin ไม่ได้ถูกมองว่าเป็นสกุลเงิน meme อีกต่อไปแล้ว เพราะการที่ Elon Musk ได้ทำการโปรโมตเหรียญผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนเขา โดยเขาได้บอกเองว่าจะยังคงให้การสนับสนุน Dogecoin ต่อไป

อย่างไรก็ตามแม้ว่า Dogecoin จะถูกใช้สำหรับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย  แต่จำนวนตัวเลขที่รายงานนั้นมีขนาดน้อยมากเมื่อพิจารณาถึงมูลค่าตลาดโดยรวมของมัน ซึ่งในขณะที่เขียนรายยังมีมูลค่ามากกว่า $8,353,034,906 ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap