<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Youtuber ชื่อดังเริ่มขุดคุ้ยที่มาเหรียญ USDD ของ Justin Sun แล้ว เผยอาจมีลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การ Pump and dump และ Ponzi scheme หรือแชร์ลูกโซ่ กำลังจะกลายเป็นเรื่องที่เห็นได้ทั่วไปเนื่องจากอุตสาหกรรม Cryptocurrency กำลังขยายตัวและได้รับความนิยมมากขึ้น

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา เหรียญ Stablecoin ที่พึ่งออกใหม่อย่าง USDD ซึ่งเป็นเหรียญคริปโตที่ออกโดย Tron DAO Reserve ได้ถูกตั้งคำถามโดยนาย Stephen Findseisen หรือที่รู้จักในชื่อ Coffeezilla โดยได้บอกว่า Ponzi scheme อาจเกิดขึ้นกับเหรียญ Stablecoin ที่พึ่งออกใหม่นี้

เนื่องเหรียญ USDD กำลังหลุด Peg อยู่ในขณะนี้ จึงได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นของนักลงทุน หลังจากการหลุด Peg ดอลลาร์ ในวันที่ 13 มิถุนายน โดยเหรียญ USDD ได้ร่วงลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ 0.93 ดอลลาร์ ก่อนที่จะพุ่งกลับมาที่ 0.98 ดอลลาร์

หลังจากล่มสลายของ Terra นาย Findseisen ได้ออกมาเน้นย้ำว่าเหรียญ UST และ USDD มีความคล้ายคลึงและแตกต่างกันบางอย่าง และเน้นว่าการบอกว่าไม่ใช่เหรียญ DeFi ทุกเหรียญจะแชร์ลูกโซ่

ผู้สร้าง USDD

ผู้ที่อยู่เบื้องหลังจากสร้าง Stablecoin ตัวใหญ่นี้คือมหาเศรษฐีชื่อ Justin Sun ซึ่งเป็นบุคคลที่มีคดีติดตัวและได้หนีไปหลายประเทศ และในขณะเดียวกัน ก็มีอดีตพนักงานคนหนึ่งกล่าวหาว่าพวกเขามีส่วนร่วมใน “การซื้อขายโดยใช้ข้อมูลภายในตลอดเวลา”

นาย Justin Sun ยอมรับว่าคิดไอเดีย USDD ขึ้นมาหลังจากการเห็นการได้รับความนิยมของโปรเจค Terra อย่างไรก็ตาม เขาได้เปิดตัว USDD เพียงไม่กี่วันก่อนที่ LUNA จะล่มสลาย แม้ว่าจะดูไม่ดี แต่เขาก็ยังโน้มน้าวให้ผู้คนเชื่อว่า Stablecoin นี้แตกต่างจาก Stablecoin ของ Terra

เขาบอกว่า Terra ล่มเพราะมีการเกิดเติบโตอย่างรวดเร็วและมีการใช้ประโยชน์ที่มากเกินไป และเขาจะไม่ทำผิดพลาดแบบเดียวกัน

ข้อเปรียบเทียบระหว่าง USDD และ UST

TerraUSD และ USDD มีความคล้ายคลึงกันมาก โดยทั้งคู่อ้างว่าเป็น Algorithmic Stablecoin ซึ่งหมายความว่าทั้งคู่พึ่งพาการเก็งกำไรเพื่อรักษามูลค่าไว้ที่ 1 ดอลลาร์ และทั้งคู่สัญญาว่าจะให้ผลตอบแทนสูง และทั้งคู่ยอมรับalgorithmic stablecoin

ความแตกต่างคือตอนนี้โปรเจค Terra ได้ล่มสลายแล้วหลังจากมูลค่าตลาดหลายพันล้านดอลลาร์ ส่วน USDD ตอนนี้มีอายุเพียง 1 เดือน และมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 7 ร้อยล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ USDD ยังไม่ได้ทำหน้าที่เป็น Algorithmic Stablecoin เพื่อป้องกันการ Arbitrage และการสร้างเหรียญใหม่นั้นจำกัดเฉพาะสถาบันที่ได้รับอนุญาตบางส่วน เช่น Alameda Research

นี่เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกัน USDD จาก Death Spiral หรือการร่วงของราคาจาก Algorithm ของตัวมันเอง อย่างน้อยก็ในตอนนี้ และการเกิด Death Spiral จะเกิดเมื่อมีการเผาไหม้และมีการสร้างเหรียญใหม่อยู่ตลอดเท่านั้น

เนื่องมีจำนวนเว็บที่ได้รับอนุญาติในการจัดการ USDD อยู่จำนวนน้อย ทำให้นาย CoffeeZilla มีความกังวลและข้อสงสัยว่า

“เหมือนกับแผนการ Ponzi อื่น ๆ อย่างแผนของ LUNA ก็ล่มหลังจากให้ผลตอบแทน 20% ต่อปี และได้รับเงินลงทุนไปหลายพันล้านดอลลาร์ แต่แผน USDD คือการมาเปลี่ยนเกมโดยการให้ผลตอบแทนที่มากขึ้น 2 เท่า หรือเกือบ 39.6% ต่อไป โดยที่พวกเขาอ้างว่าไม่มีความเสี่ยง”

USDD ไม่ได้ Decentralized อย่างแน่นอน

ตามรายงานของ CoffeeZilla ได้บอกว่าการถูกควบคุมโดยสถาบันที่ได้รับอนุญาตเพียงกลุ่มเล็ก ๆ ทำให้ไม่เกิดการกระจายอำนาจ และเหรียญ USDD จำนวนมากได้ถูกสร้างโดย Justin Sun แม้ว่าเขาต้องการที่จะทำให้เกิดการกระจายอำนาจ

จากการตรวจสอบพบว่า 683 ล้านเหรียญ จากจำนวนเหรียญทั้งหมด 723 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 94% ถูกสร้างโดยนาย Justin Sun 

และนาย CoffeeZilla ได้บอกว่า “ไม่ใช่แค่มันจะให้ผลตอบแทนที่ไม่ยั่งยืน แต่ผมคิดว่ามันเป็นวิธีที่ฉลาดมากสำหรับ Justin Sun ในการเทขาย TRON ออกโดยไม่กระทบต่อราคา”

นาย Justin Sun ได้บอกว่าเขาต้องการที่จะทำให้เกิดการกระจายอำนาจ และนั่นคือเหตุผลที่เขาสร้าง Algorithmic Stablecoin

“ผมคิดว่าคำตอบของผมคือ Algorithm Stablecoin ช่วยให้คุณตัดสินใจสิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยมือของคุณเอง ผมคิดว่า Stablecoin เป็นสิ่งที่มีความ Centralized มากที่สุด ในโลก Decentralized”

น้ำผึ่งสำหรับนักลงทุนรายย่อย

Youtuber คนนี้บอกว่า “USDD ดูเหมือนกับหม้อน้ำผึ่งสำหรับนักลงทุนรายย้ายที่นาย Justin Sun จะทิ้งด้วยตัวเอง”

ในตอนนี้ Tron DAO Reserve มี Cryptocurrency หลายสกุลมูลค่ารวม 2.31 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมีไว้ใช้สำรองจำนวนเหรียญทั้งหมดที่หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบัน

ทรัพย์สินที่ใช้ค้ำ USDD ส่วนใหญ่ได้แก่ TRX, BTC และ USDT และเมื่อกำหนดอัตราส่วนหลักประกันไว้ที่ 130% มูลค่าทั้งหมดของสินทรัพย์ที่ได้รับการค้ำประกันจะมากกว่าจำนวน USDD ที่หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบัน