<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ส.ส.อังกฤษเรียกร้องให้กฎระเบียบ Crypto มีความ ‘เป็นเสรี’ เชื่อ ‘ประเทศไหนก็หยุดคริปโตไม่ได้’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Matt Hancock สมาชิกรัฐสภาผู้ที่มีความอนุรักษ์นิยมและเคยดำรงตำแหน่งอดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ ได้ย้ำถึงความสำคัญของการมีกรอบการกำกับดูแลคริปโตแบบ “เสรี” ในสัปดาห์นี้

Matt อธิบายในการให้สัมภาษณ์กับ UKTN ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ว่าการเทขายอย่างรุนแรงในตลาด crypto ไม่ได้สั่นคลอนความเชื่อมั่นของเขาที่มีต่อภาคธุรกิจนี้ เขาบอกกับสำนักข่าวว่า

“ไม่มีประเทศใดที่สามารถหยุดการปฏิวัตินี้ได้เราทำได้แค่เลือกว่าจะให้มันเกิดบนพื้นที่ของเราหรือเกิดขึ้นกับเราจากพื้นที่อื่นเท่านั้น”

ในการกล่าวปราศรัยสำคัญของเขาเมื่อช่วงวันพุธที่การประชุมครบรอบ 4 ปีของ Crypto A.M. Matt เรียกร้องให้มีระบบภาษีที่ “น่าดึงดูด” และกรอบระเบียบกำกับดูแลที่ “เสรี” เพื่อช่วยให้สหราชอาณาจักรกลายเป็น “เขตอำนาจศาลทางเลือกสำหรับ crypto” เขาเน้นย้ำว่า: “สหราชอาณาจักรจะประสบความสำเร็จเมื่อเปิดรับเทคโนโลยีใหม่นี้”

เขาย้ำว่ากรอบการกำกับดูแลสำหรับ crypto ควรเป็นแบบเสรีเพื่อให้อุตสาหกรรมคริปโตที่กำลังอยู่ในช่วงตั้งตัวนี้เจริญเติบโต เขากล่าวกับ UKTN ว่า

“ผมเกลียดความคิดในเชิงอุปถัมถ์จากผู้กำกับดูแลที่เที่ยวไปบอกผู้คนว่าพวกเขามีสิทธิ์อะไรหรือไม่มีสิทธิ์อะไรในเงินของพวกเขา”

“งานของผู้กำกับดูแลคือการทำให้แน่ใจว่ามีข้อมูลคุณภาพสูงและตลาดนั้นดำเนินการไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ” Matt กล่าวเน้นว่า “รัฐมีสิทธิ์อะไรที่จะไปบอกพวกเขาว่าสามารถและไม่สามารถลงทุนได้? ผมคิดว่านั่นเป็นการอุปถัมภ์อย่างไม่น่าเชื่อ”

Matt ซึ่งเป็นที่ผู้สนับสนุน crypto อย่างเต็มตัวได้กล่าวที่ London Crypto Club ในเดือนเมษายน: “ถ้าเราได้รับกฎระเบียบที่ถูกต้อง crypto จะไม่เพียงเร่งการเติบโตแต่ยังทำให้ระบบการเงินโปร่งใสมากขึ้นและลดอาชญากรรมเราต้องเข้าใจและควบคุมศักยภาพของเทคโนโลยีใหม่ไม่ต้องกลัวและหลีกเลี่ยงพลังทำลายล้างของพวกมัน”

Matt ไม่ได้รู้สึกสะทกสะท้านอะไรกับการล่มสลายของTerra (LUNA) และ stablecoin TerraUSD (UST) ที่ผ่านมาโดยสังเกตว่าความล้มเหลวของ Terra เป็นตัวอย่างของ “การเติบโตของตลาด” 

เขาชี้ให้เห็นว่ามันก็ยังมีเหรียญ stablecoin ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า Matt ให้ความเห็นว่า: “ความผิดพลาดของ Luna และความกดดันต่อ stablecoin อื่น ๆ ถือเป็นเครื่องเตือนใจว่า cryptocurrency ยังคงเป็นสกุลเงินที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของสกุลเงินโลกเก่าที่ยังคงมีผลบังคับใช้”

Matt ยังกล่าวกับสื่อเพิ่มเติมอีกว่า

“เทคโนโลยีพื้นฐานนั้นเป็นอะไรที่ทรงพลังมาก … อย่างตอนที่เกิดฟองสบู่ดอทคอมในปี 2001 เราก็ไม่ได้ว่าร่ายอินเทอร์เน็ตในฐานะที่มันเป็นเทคโนโลยี”

ตัวของ Matt เองนั้นก็ไม่ได้ลงทุนในคริปโตแต่อย่างใด เขาอธิบายว่าเขาแค่ต้องการที่จะ “พูดคุยได้อย่างอิสระ” เกี่ยวกับ crypto โดยไม่ต้องมีความขัดแย้งในเรื่องผลประโยชน์

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลอังกฤษได้เปิดเผยแผนการที่จะสนับสนุนการยอมรับคริปโต นายกรัฐมนตรีอังกฤษ Rishi Sunak ยังได้เปิดเผยถึงความคิดริเริ่มหลายอย่างในเดือนเมษายนเพื่อให้สหราชอาณาจักรกลายเป็นศูนย์กลางคริปโตระดับโลก, การควบคุม stablecoin และการทำให้ Royal Mint สามารถสร้าง NFT ขึ้นมาได้