<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance และ CZ ถูกฟ้องโดย ก.ล.ต.สหรัฐฯ เนื่องจากละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ Binance กระดานเทรดยักษ์ใหญ่ระดับโลก และ Changpeng Zhao CEO ของ Binance ถูกกล่าวหาว่าละเมิดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ได้ยื่นฟ้อง Binance และ Changpeng Zhao CEO ของ Binance หลังจากที่ยื่นฟ้องว่า CZ ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ตามการรายงานของ Bloomberg เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2023

ตามสำเนาของการยื่นฟ้องโดยละเอียดเกี่ยวกับการเพิกเฉยต่อกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางและทำให้นักลงทุนตกอยู่ในความเสี่ยง โดยระบุว่าจำเลยได้กำไรหลายพันล้านจากการชักชวนนักลงทุนสหรัฐฯ ให้ซื้อ ขาย และซื้อขายโดยใช้แพลตฟอร์มที่ไม่ได้จดทะเบียน

นอกจากนี้ ยังมีการฟ้องร้อง BAM Trading Services Inc และ BAM Management ซึ่งเป็นพันธมิตรกับ Binance ในเดือนมิถุนายน 2019 เพื่อเปิดตัว Binance US เพื่อตอบสนองต่อข้อกล่าวหา CZ กล่าวว่า :

“ เราจะตอบกลับทันทีที่เห็นข้อร้องเรียน ยังไม่เห็นมัน สื่อได้รับข้อมูลก่อนที่เราจะทำ”

https://twitter.com/cz_binance/status/1665740237979492353

CFTC กำลังดำเนินการกับ Binance

ในเดือนมีนาคม Binance ถูกฟ้องโดย Commodity Futures Trading Commission (CFTC) เกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดกฎระเบียบด้านสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงการอนุญาตให้พลเมืองสหรัฐใช้แพลตฟอร์ม cryptocurrency โดยไม่ต้องลงทะเบียนกับหน่วยงาน

แต่อย่างไรก็ตาม CZ แสดงความคิดเห็นว่าการกระทำของ CFTC นั้น “ไม่คาดคิดและน่าผิดหวังเป็นอย่างมาก”

CEO คนใหม่ของ Binance 

การเปลี่ยนแปลงผู้นำครั้งใหญ่กำลังเกิดขึ้นที่ Binance กระดานเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ระดับโลกโดยได้นำ Richard Teng ดาวรุ่งของ Binance และหัวหน้าตลาดระดับภูมิภาคนอกสหรัฐอเมริกา ได้รับบทบาทแทนที่ Changpeng Zhao

ทั้งนี้ที่ผ่านมา Teng ถูกมองว่าเป็นผู้สมัครที่มีโอกาสมากที่สุดที่จะประสบความสำเร็จในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO คนปัจจุบัน Changpeng “CZ” Zhao 

ตามรายงาน Teng กำลังขยายบทบาทเพื่อดูแลตลาดระดับภูมิภาคนอกสหรัฐอเมริกา Teng อดีตผู้ควบคุมยังต้องการแสดงให้เห็นว่า Binance เป็น “องค์กรใหม่” ที่สามารถเข้ามาเปลี่ยนแปลงตลาดคริปโตได้อย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ

“การแต่งตั้ง Richard Teng ให้ดูแลตลาดระดับภูมิภาคของ Binance นอกสหรัฐอเมริกา ทำให้ตลาดคริปโตเติบโตอย่างมหาศาลตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2017”

Teng เพิ่งได้รับการแต่งตั้งในเดือนพฤษภาคมให้เป็นหัวหน้าตลาดระดับภูมิภาคของ Binance นอกสหรัฐอเมริกา พร้อมปัดความคิดที่ว่าเขากำลังได้รับการดูแลให้มารับตำแหน่งต่อจาก CEO วัย 46 ปี 

“การคาดเดาในสิ่งเหล่านี้อาจเกิดขึ้นก่อนเวลาอันควร” 

ราคา BNB กำลังร่วงอย่างรุนแรง

หลังจากข่าวการฟ้องร้องต่อ Binance และ CZ ทำให้ราคา Bitcoin และ BNB ร่วงลงอย่างรุนแรงโดย BNB ได้ทำราคาร่วงลงมากกว่า 10% ใน 24 ชั่วโมงที่ระดับราคา 275 ดอลลาร์ และมีแนวโน้มว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่อง

สิ่งนี้เกิดจากข่าวการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Binance ทั้ง 2 อย่างไม่ว่าจะเป็นการที่ ก.ล.ต. สหรัฐฯ เข้าฟ้องร้องต่อ Binance กระดานเทรดยักษ์ใหญ่ระดับโลกจนทำให้ความน่าเชื่อถือของกระดานเทรดลดลงอย่างรวดเร็ว อีกทั้งเมื่อไม่นานมานี้ Binance ยังได้เปลี่ยน CEO ใหม่จาก Changpeng Zhao เป็น Richard Teng

อย่างไรก็ตามนักลงทุนยังติดตามข่าวการเคลื่อนไหวของ ก.ล.ต. สหรัฐฯ และ Binance อย่างต่อเนื่องว่าจะซ้ำรอยกับกรณี Ripple Labs และ ก.ล.ต. หรือไม่ ซึ่งหากมีลักษณ์ที่คล้ายกันนั่นแปลว่าโทเคน BNB ของ Binance ก็อาจเผชิญหน้ากับตลาดหมีอย่างต่อเนื่องจนทำให้ราคาร่วงลงอย่างรุนแรง