<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ SAND และ MANA ร่วงดิ่งอย่างรุนแรงกว่า 12% หลัง SEC จัดประเภทให้เป็นหลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้ยื่นฟ้อง Binance ด้วยข้อกล่าวหาทั้งหมด 13 ข้อหาด้วยกัน รวมถึงข้อกล่าวหาที่ว่าเหรียญ Crypto ต่าง ๆ เช่น BNB, BUSD, SOL, ADA, MATIC, FIL, ATOM, SAND, MANA, ALGO, AXS และ COTI “เป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน”

หลังจากเกิดคดีการฟ้องร้องระหว่าง SEC กับ Binance ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บเทรดชั้นนำที่สนับสนุนการเทรด MANA และ SAND คำถามเริ่มปรากฏขึ้นในชุมชน Metaverse ว่าเหรียญ Metaverse เป็นหลักทรัพย์ตามที่ SEC กล่าวหาหรือไม่

จากนั้น SEC ได้ออกมายืนยันว่าสินทรัพย์ทั้งหมดเหล่านี้เป็น “หลักทรัพย์ Crypto” โดยหลักทรัพย์ที่ระบุไว้ตามคำกล่าวของหน่วยงานกำกับดูแลนั้นรวมไปถึง SAND เหรียญ Metaverse ของ The SandBox และ MANA ของ Decentraland

โปรเจกต์เหรียญ Metaverse อาจได้รับผลกระทบ

SEC อ้างว่า Binance ยังคงสนับสนุนการซื้อขาย Crypto ประเภทหลักทรัพย์ แม้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะออกมาตรการบังคับใช้กับโปรเจกต์เหล่านั้นแล้วก็ตาม โดยหน่วยงานได้อ้างถึงการเปิดให้ซื้อขายเหรียญ TRX อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็น native token ประจำ Tron Blockchain และเหรียญ REP ที่ออกโดย Augur ที่เป็นตัวอย่างการเพิกเฉยต่อมาตรการของ SEC

ทั้งนี้ความคิดเห็นของ SEC และการพูดพาดพิงถึงเหรียญ Metaverse นั้นอาจส่งผลเสียต่อสภาพคล่องของเหรียญประเภทนี้ เนื่องจากเว็บเทรดอื่น ๆ อาจไม่เต็มใจที่จะให้ทำการซื้อขายเหรียญเหล่านี้บนกระดานเทรดของตนอีกต่อไป

คดีที่ยื่นโดย SEC ณ ศาลแขวงสหรัฐฯ ประจำเขต Columbia ยังไม่ได้รับการพิจารณา แต่ถึงกระนั้น โปรเจกต์ Metaverse ก็อาจได้รับผลกระทบจากหน่วยงานกำกับดูแลด้วยเช่นกัน ซึ่งสิ่งนี้อาจทำให้การพัฒนาโปรเจกต์เกิดความล่าช้า เนื่องจากเงินทุนบางส่วนของโปรเจกต์อาจถูกโอนไปเป็นเงินสำหรับการชำระค่าปรับตามกฎหมาย

สถานการณ์ของเหรียญ Metaverse

ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap ณ วันที่ 5 มิถุนายน ราคาเหรียญ MANA และ SAND ร่วงดิ่งประมาณ 12% โดยในปัจจุบัน ราคาเหรียญ MANA ลดลงกว่า 90% จากระดับสูงสุดในปี 2021 จนมีราคาอยู่ที่ 5.2 ดอลลาร์ ในขณะที่ราคาเหรียญ SAND ลดลงกว่า 90% จากจุดสูงสุดที่ 7.4 ดอลลาร์ จนอยู่ที่ 0.53 ดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน ราคาเหรียญ Metaverse ที่กำลังร่วงลงนี้ ก็ทำให้กิจกรรมซื้อขาย NFT เกิดการชะลอตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจาก NFT มีความสำคัญต่อภาคส่วน Metaverse ในฐานะสินทรัพย์ตัวกลาง

ที่มา: bitcoinist