<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลุ่มผู้เสียหายแจ้งความเอาผิด “ปลื้ม VRZO” หลังสูญเงินร่วม 15 ล้านบาทในโปรเจกต์ ‘Crypto Ronin NFT’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตากับ “คุณปลื้ม สุรบถ หลีกภัย” หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ปลื้ม VRZO” นักธุรกิจรุ่นใหม่ผู้บุกเบิกรายการวาไรตี้ VRZO ที่มีผู้ติดตามบน YouTube กว่า 6.95 ล้านคน โดยก่อนหน้านี้คุณปลื้มเคยเปิดตัวโปรเจกต์เกม NFT ที่มีชื่อว่า “Crypto Ronin NFT” ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลามเมื่อช่วงปลายปี 2564 แต่ทว่าในขณะนี้ โปรเจกต์ดังกล่าวกลับสร้างความเสียหายให้กับคนไทยอย่างมหาศาล

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะเข้าสู่เรื่องราวว่าเหตุการณ์ครั้งนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ทางสยามบล็อกเชนคงต้องขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับโปรเจกต์ NFT ของคุณปลื้มกันเสียก่อน

Crypto Ronin NFT คืออะไร?

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 คุณปลื้ม VRZO ได้เปิดตัวโปรเจกต์เกม Crypto Ronin NFT ในงาน “Crypto Ronin Grand Opening” โดยในงานนั้นได้มีการเปิดตัวเกม Crypto Ronin NFT ซึ่งเป็นเกมที่ต่อยอดมาจากงาน NFT ที่เป็นไอเดียของคุณปลื้ม ร่วมกับพาร์ทเนอร์คนสำคัญอย่างคุณมิกกี้ และคุณบอย

นอกจากนี้ในงานดังกล่าวยังมีการเปิดตัว Special NFT ที่ออกแบบคาแรคเตอร์ในเกมโดยอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของเมืองไทย 10 คน ได้แก่ ติ๊ก ชีโร่, กอล์ฟ พิชญะ, บี้ เดอะสกา, สไปร์ท (SpiteDer SPD), เดอะดวง, เบล ขอบสนาม, Bittoon, I Learn A Lot, Nice CNX และ Pyra พิมพ์-พีรลดา สุขวัฒก์

กลุ่มผู้เสียหายแจ้งความคุณปลื้มและบริษัท VRZO

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายจากโปรเจกต์ Crypto Ronin NFT ได้รวมตัวกันเข้าแจ้งความกับทางตำรวจ โดยเรื่องราวเหตุการณ์ทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นในปี 2565

Special NFT สามารถนำไปใช้เล่นเกมของบริษัทฯ เผื่อสร้างรายได้ต่าง ๆ ภายในเกมได้ (Play to earn) ซึ่งเกม Crypto Ronin NFT มีกำหนดเปิดให้เล่นภายในไตรมาส 2 ของปี 2565 ทว่าหลังจากถึงช่วงเวลาที่กำหนด นักลงทุนที่ซื้อ NFT ของโปรเจกต์นี้กลับไม่สามารถเล่นเกมดังกล่าวได้

“บอกว่าเกมเนี่ย ถ้าเราซื้อ NFT มันจะสามารถใช้เล่นในเกมได้ ลักษณะแบบ Play to Earn ครับ คราวนี้ก็มีคนเชื่อ เลยมีการลงทุนไปร่วม 15 ล้านบาท จากหลาย ๆ คน รวมหลายร้อยคนได้ครับ โดยโปรเจกต์เนี่ยก็มีการให้ซื้อ NFT ใน Opensea และ BitkubNFT ด้วย” ตัวแทนผู้เสียหายกล่าว

“เราก็ซื้อกันไป แต่พอเขาบอกว่าเกมจะเปิดได้ตอนไตรมาส 2 ปี 65 ถึงเวลาเข้าจริง ก็เปิดไม่ได้ครับ ทัวร์เลยลงปลื้ม”

ในระหว่างที่กลุ่มนักลงทุนเริ่มไม่พอใจนั้นเอง ทางทีมงานของโปรเจกต์ Crypto Ronin NFT ได้ชี้แจงว่า “ระหว่างนี้สามารถเข้าไป Stake NFT เพื่อรับเหรียญ SR ได้” ซึ่งตัวแทนผู้เสียหายระบุว่าในขณะนั้นไม่ได้ติดใจอะไร เนื่องจากเป็นปัญหาที่รับฟังได้ โดยหลังจากเกิดเหตุการณ์ทัวร์ลงได้ไม่นาน คุณปลื้ม VRZO จึงได้จัดทำ AMA เพื่อพูดคุยกับนักลงทุนเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ 

“ปลื้มทำ AMA บอกว่าจะเปิดได้ในเดือนสิงหาคม 65 เราก็รออีก เพราะเชื่อปลื้ม สุดท้ายก็ไม่ได้เปิด บอกเกมมีปัญหามากมาย”

ตามเอกสารการแจ้งความของตัวแทนผู้เสียหาย ระบุว่าเมื่อครบกำหนดในเดือนสิงหาคม 2565 นักลงทุนยังคงไม่สามารถเข้าไปเล่นเกมได้ ยิ่งไปกว่านั้น ทีมงานของทางโปรเจกต์เกมที่มีหน้าที่สื่อสารกับนักลงทุนได้ทำการลบ Line Openchat ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้เป็นช่องทางในการพูดคุยกับนักลงทุน โดยให้เหตุผลว่าจะย้ายไปพูดคุยใน Discord แทน

ในช่วงแรกที่มีการเปลี่ยนช่องทางการสนทนานั้น ยังมีทีมงานเข้ามาพูดคุยกับนักลงทุนตามปกติ ทว่าหลังจากนั้นทีมงานก็เริ่มขาดการติดต่อไป อีกทั้งนักลงทุนยังไม่สามารถติดต่อกับทางทีมงานจากช่องทางอื่น ๆ ได้

ดังนั้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 นักลงทุนรายหนึ่งจึงได้ติดต่อกับทางบริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด เพื่อร้องขอให้ Bitkub เป็นคนกลางในการเจรจากับบริษัท วีอาร์โซ จำกัด สำหรับการขอคืนเงินแก่นักลงทุน ซึ่งในวันที่ 2 ธันวาคม ทาง Bitkub ได้ยืนยันรับทราบเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งยืนยันว่าโปรเจกต์ดังกล่าวไม่ได้รับการรับรองจากทาง Bitkub Chain และจะนัดหมายกับคุณปลื้มเพื่อเจรจาแก้ไขปัญหาต่อไป

จนกระทั่งในวันที่ 27 ธันวาคม 2565 เพจ Facebook ของโปรเจกต์ Crypto Ronin NFT ได้ออกมาประกาศว่า “เปิดเกมให้เล่นในเฟสที่ 1 แล้ว” อย่างไรก็ตาม นักลงทุนกลับพบว่าเกมสามารถเล่นได้เพียงเล็กน้อย ไม่สามารถไปต่อได้ และเมื่อติดต่อทีมงานไปก็ไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด

หลังจากนั้นทาง Bitkub ก็ได้ออกมาประกาศในวันที่ 4 มีนาคม 2566 ว่า “ถอดโปรเจกต์ NFT ‘Crypto Ronin’ จากการเป็น Registered Project”

“จนเวลาล่วงเลยไป วันที่ 4 มีนาคม 2566 บิทคับถอดโปรเจกต์ออก รู้ละครับว่าโดนโกง แถมบริษัททำเกมยังบอกว่าโดนโกงเหมือนกัน ปลื้มไม่จ่ายค่าจ้าง ค้างจ่ายเป็นล้าน ตอนนี้ส่งฟ้องแล้วครับ” ตัวแทนผู้เสียหายกล่าว

“ตอนนี้มีตัวแทนของพวกเราไปแจ้งความกับทางตำรวจ กับปลื้ม VRZO เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ไม่นานว่าจะไปคุยกับ บรรจง ชงข่าว กับ หนุ่ม กรรชัย กับกรณีที่เกิดขึ้น”

ทั้งนี้ถ้าหากนักลงทุนคนใดเป็นผู้เสียหายจากโปรเจกต์ Crypto Ronin NFT สามารถเข้าร่วมไลน์กลุ่มผู้เสียหายได้ที่ https://line.me/ti/g/hHyp_hJONF