<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin กล่าวเตือน Ethereum จะ “ล้มเหลว” หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง 3 สิ่งนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เชื่อว่า ความสำเร็จของ Ethereum จะมาจาก “การเปลี่ยนผ่าน” ไปยังสิ่งที่สำคัญ 3 ประการนี้ ได้แก่ การปรับขนาด Layer-2, ความปลอดภัยของกระเป๋าเงิน และฟีเจอร์การรักษาความเป็นส่วนตัว

ตามโพสต์บล็อกที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน Vitalik Buterin อธิบายว่า Ethereum Blockchain จะ “ล้มเหลว” หากไม่มีโครงสร้างพื้นฐานในการปรับขนาดที่สามารถรองรับการทำธุรกรรมด้วยค่าธรรมเนียมราคาถูก

“Ethereum ล้มเหลว เนื่องจากเครือข่ายมีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมเฉลี่ยอยู่ที่ 3.75 ดอลลาร์ ทุกผลิตภัณฑ์ล้วนมุ่งเน้นไปที่ตลาดขนาดใหญ่และใช้วิธีแก้ปัญหาแบบรวมศูนย์ จนลืมเป้าหมายหลักของเชน”

อีกจุดหนึ่งที่ Vitalik Buterin มองว่า Ethereum ล้มเหลว ก็คือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระเป๋าเงิน Smart contract

เขาอธิบายว่า การเปลี่ยนไปใช้กระเป๋าเงิน Smart contract ได้สร้างปัญหาบางอย่าง เนื่องจากความซับซ้อนด้านประสบการณ์ในการใช้งาน เมื่อผู้ใช้งานได้ทำการควบคุมกระเป๋าเงินหลายใบในช่วงเวลาเดียวกัน

ในด้านความปลอดภัยของกระเป๋าเงิน Crypto เขากล่าวว่า กระเป๋าเงินจำเป็นต้องรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเพื่อที่จะเปลี่ยนผ่านไปสู่โลก On-chain ด้วย Zero-knowledge rollups

“ ในโลกของ ZK กระเป๋าเงินไม่เพียงแต่ปกป้องข้อมูลของคุณเท่านั้น แต่มันยังจัดเก็บข้อมูลของคุณด้วย”

สำหรับด้านความเป็นส่วนตัว เขากล่าวว่า จะต้องมาในรูปของการพัฒนาตัวตน, การแสดงชื่อเสียง และระบบ social recovery 

“หากไม่มีเรื่องที่สามนี้ Ethereum จะล้มเหลว เนื่องจากการเปิดเผยธุรกรรมที่ทุกคนสามารถมองเห็นได้ จะเป็นการสละความเป็นส่วนตัวสำหรับผู้ใช้งานหลายคน และทุกคนจะย้ายไปยังโซลูชันแบบรวมศูนย์ที่อย่างน้อยก็สามารถปกปิดข้อมูลส่วนตัวของคุณได้” เขากล่าว

เขายังระบุด้วยว่า การใช้กระเป๋าเงินที่สามารถซ่อนตัวตนของผู้ใช้งานได้ อาจแก้ไขปัญหานี้ได้

เขายอมรับว่า การเปลี่ยนแปลงทั้ง 3 สิ่งนี้ จะทำให้ระบบ “ผู้ใช้งานหนึ่งคน ต่อกระเป๋าเงินหนึ่งใบ” มีความอ่อนแอลงและทำให้การทำธุรกรรมมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

Vitalik Buterin ได้สรุปพร้อมเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จะช่วยปรับปรุงประสบการณ์ในการใช้งานที่ดียิ่งขึ้น

“แม้จะมีความท้าทาย แต่การบรรลุความสามารถในการปรับขนาด สร้างความปลอดภัยให้แก่กระเป๋าเงิน และความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอนาคตของ Ethereum ไม่ใช่แค่ในด้านความเป็นไปได้ทางเทคนิคเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเข้าถึงของผู้ใช้งานทั่วไป เราจึงต้องลุกขึ้นมารับมือกับความท้าทายนี้”
ที่มา: Cointelegraph