<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานวิจัยของ Coinbase ระบุว่า ผลของ Bitcoin Halving ที่มีต่อตลาดคริปโตยังไม่มีความชัดเจน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระดานเทรด Coinbase ได้ให้ข้อมูล หากเราต้องการเห็นผลกระทบที่แท้จริงของ Bitcoin Halving ที่มีต่อตลาดคริปโตนั้น จำเป็นต้องแยกผลกระทบจากปัจจัยภายนอกหลายอย่าง

งานวิจัยฉบับใหม่ที่เผยแพร่โดยกระดานเทรด Coinbase ได้เปิดเผยว่าผลกระทบของการ Halving ที่มีต่อตลาดคริปโตนั้นยังไม่ชัดเจน เนื่องจากปัจจัยภายนอกหลายอย่างมีบทบาทสำคัญต่อพฤติกรรมของตลาด

ในขณะที่ Bitcoin Halving นั้นถูกมองว่ามันจะช่วยให้ Bitcoin มีราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลตอบแทน Bitcoin ที่ได้จากการขุดลดลง แต่การที่เราจะมองเห็นผลกระทบที่แท้จริงนั้น เราจำเป็นต้องแยกปัจจัยภายนอก เช่น การเคลื่อนไหวของเงินดอลลาร์สหรัฐ อัตราดอกเบี้ย และสภาพคล่องทั่วโลก

ผลกระทบที่ไม่ชัดเจนของ Bitcoin Halving

Bitcoin Halving เกิดขึ้นทุก ๆ 4 ปี หรือทุก ๆ 210,000 บล็อก ซึ่งจะทำให้รางวัลบล็อกที่ได้จากการขุด Bitcoin ลดลง 50% โดยการ Halving ครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2012 และครั้งถัดไปซึ่งเป็นครั้งที่ 4 ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2024 โดยครั้งนี้จะลดรางวัลจาก 6.25 BTC เหลือ 3.125 BTC

นาย David Duong หัวหน้าแผนกวิจัยของ Coinbase อธิบายว่ามีการ Halving เกิดขึ้นมาเพียง 3 ครั้งเท่านั้น และในแต่ละครั้งก็ขึ้นพร้อมกับการพัฒนาทางการเงินและการคลังที่สำคัญ

ในปี 2012 คณะกรรมการของ FED เริ่มซื้อหลักทรัพย์ที่มีการจำนองและพันธบัตรระยะยาวสำหรับมาตรการ QE รอบที่ 3 

ในช่วงครึ่งหลังของปี 2016 Brexit ได้กระตุ้นความกังวลทางการคลังในสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร ซึ่งนำไปสู่การซื้อ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้น

การ Halving ครั้งที่ 3 เกิดขึ้นในปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลต่าง ๆ รับมือกับสถานการณ์ COVID-19 ด้วยการกระตุ้นสภาพคล่องทั่วโลกให้สูงขึ้น

“การเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ที่เกิดขึ้นจากปัจจัยดังกล่าวอาจช่วยทำให้เห็นภาพได้บ้าง อย่างไรก็ตาม นอกจากการ Halving ครั้งที่ 3 แล้ว ก็ไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าการ Halving ส่งผลชัดเจนต่อราคา Bitcoin”

จริง ๆ แล้วส่งผลอย่างไร

นาย Duong เน้นย้ำว่า การขจัดอิทธิพลที่เกิดจากสภาพคล่องทั่วโลกที่ส่งผลต่อราคา Bitcoin จะช่วยให้เราเห็นภาพชัดเจนว่าแท้จริงแล้วมันเกิดอะไรขึ้น

เมื่อเหตุการณ์ Bitcoin Halving ใกล้เข้ามา นาย Duong ได้กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญคือต้องทราบว่าการเพิ่มขึ้นของสภาพคล่องทั่วโลกในปัจจุบันจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin เนื่องจากตลาดคริปโตเคลื่อนไหวตามสภาพคล่องทั่วโลก หากเราไม่นับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2022

“เราคิดว่าเป็นไปได้ที่ Bitcoin Halving ครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้นในไตรมาสที่ 2/24 อาจส่งผลกระทบเชิงบวกต่อราคาสินทรัพย์ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยต่าง ๆ ทำให้สิ่งนี้เป็นเพียงแค่การคาดเดาของเรา”

Source: CryptoPotato