<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

6 เรื่องน่าตกใจที่หลายคนยังเคยไม่รู้เกี่ยวกับ“Ethereum”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่าย Ethereum หลายคนคงเคยได้ยินผ่าน ๆ หรือไม่หลายคนก็รู้จักเป็นอย่างดีอยู่แล้ว เนื่องจาก Ethereum เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มบล็อกเชนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก เป็นเทคโนโลยีพื้นฐานสำหรับการเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi), NFTs และแอปพลิเคชันอื่น ๆ อีกมากมาย

แต่มีหลายสิ่งที่หลายคนอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ Ethereum โดยวันนี้ทาง Siamblockchain จะพาผู้อ่านทุกท่านไปพบกับ 6 เรื่องที่น่าตกใจที่ไม่ค่อยมีใครรู้หรือไม่มีคนรู้เกี่ยวกับ Ethereum

Vitalik Buterin ไม่ใช่ผู้ก่อตั้ง Ethereum เพียงแค่คนเดียว

ในขณะที่ Vitalik Buterin มักได้รับเครดิตว่าเป็นผู้ก่อตั้ง Ethereum แต่เพียงผู้เดียว แต่แท้จริงแล้วเขาได้ก่อตั้ง Ethereum ร่วมกับ Mihai Alisie, Anthony Di Iorio และ Charles Hoskinson

Ethereum Foundation ไม่ใช่องค์กรแบบร่วมศูนย์

Ethereum Foundation เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการพัฒนา Ethereum เท่านั้น อย่างไรก็ตาม Ethereum Foundation นั้นไม่มีอำนาจในควบคุมเครือข่ายของ Ethereum

Ethereum เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเล่นเกม

เดิมที Ethereum ตั้งเป้าที่จะพัฒนาเป็นแพลตฟอร์มสำหรับแอปพลิเคชันเกมแบบกระจายอำนาจ แต่นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แพลตฟอร์มดังกล่าวก็พัฒนาโปรเจกต์เพื่อรองรับแอปพลิเคชันที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึง DeFi, NFT และ Smart Contract 

ซึ่งภายหลังเครือข่าย ETH ก็สามารถรองรับเกมมากมายและแน่นอนว่าเกมยอดฮิตของเครือข่าย Ethereum ก็คงจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก Axie รวมถึงตลาดซื้อขาย NFT ยอดฮิตอย่าง Opensea 

เครือข่าย Ethereum กำลังเผชิญกับความท้าทายในการปรับขนาด

ขณะนี้เครือข่าย Ethereum กำลังเผชิญกับความท้าทายด้านความสามารถในการปรับขนาด ซึ่งหมายความว่า เครือข่ายสามารถประมวลผลธุรกรรมได้ในจำนวนจำกัดต่อวินาทีเท่านั้น นี่เป็นปัญหาหลักสำหรับเครือข่าย Ethereum เนื่องจากเป็นการขัดขวางไม่ให้แพลตฟอร์มปลดล็อกศักยภาพสูงสุด หรือพัฒนาได้อย่างเต็มรูปแบบ 

The Merge เป็นการอัปเกรดครั้งสำคัญของเครือข่าย Ethereum

The Merge ถือเป็นการอัปเกรดครั้งใหญ่ของเครือข่าย Ethereum ซึ่งจะเปลี่ยนจากกลไกฉันทามติแบบ Proof-of-Work (PoW) ไปเป็นกลไกแบบฉันทามติแบบ Proof-of-Stake (PoS) การอัปเกรดนี้เกิดขึ้นในปี 2023 และทำให้เครือข่าย Ethereum สามารถปรับขนาดได้มากขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น และประหยัดพลังงานมากขึ้น

Ethereum เพิ่งในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา

เครือข่าย Ethereum ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา และยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหมายความว่ายังมีความท้าทายอีกหลายอย่างที่ Ethereum ต้องได้รับการแก้ไขก่อนที่แพลตฟอร์มจะบรรลุศักยภาพสูงสุด

สรุป

Ethereum เป็นแพลตฟอร์มที่ทรงพลังและมีอนาคตที่สดใส สิ่งสำคัญคือเราต้องตระหนักถึงความท้าทายที่เครือข่ายกำลังเผชิญอยู่ เมื่อเข้าใจถึงความท้าทายเหล่านี้ เราสามารถชื่นชมศักยภาพของ Ethereum และงานที่กำลังดำเนินการเพื่อทำให้เป็นแพลตฟอร์มที่ปรับขนาดได้ ปลอดภัย และประหยัดพลังงานมากขึ้นและไม่แน่ว่าค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมของ Ethereum อาจจะถูกลงตามไปด้วย

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ บทความนี้ จัดทำขึ้นด้วยการใช้ข้อมูลจากการ Generated AI ผ่านทาง Bard