<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดทองคำและดอลลาร์จะส่งผลต่อการพุ่งของ Bitcoin ได้อย่างไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งกลับมาเหนือ 30,000 ดอลลาร์ แต่นักลงทุนและนักเทรดก็ยังคงไม่เชื่อว่าตลาดกระทิงจะกลับมาในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม กราฟทองคำที่อัปเดตรายเดือน (XAU) และดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ (DXY) อาจช่วยยืนยันว่ามีบางอย่างที่เซอร์ไพรส์กำลังจะเกิดขึ้น

สิ่งที่กำลังจะเปล่งประกายไม่ใช่ทองคำอีกต่อไป แต่มันจะเป็น Bitcoin

เริ่มต้นด้วยกราฟของโลหะมีค่าซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นสิ่งที่เป็นสินทรัพย์สำรองสำหรับระบบการเงินทั้งหมด โดยเราจะมาดูกราฟของทองคำเทียบกับ Bitcoin โดยอ้างอิงข้อมูลจาก TradingView

จากสังเกตกราฟ XAUBTC ใน TF 1 เดือนเราจะเห็นว่าราคาทองคำเมื่อเทียบกับ Bitcoin กำลังอยู่ที่เส้น Bollinger Band หรือเส้น BB

เส้น Bollinger Band เป็นเส้นค่า Simple moving average 20 ช่วง และแต่ละ Bollinger Band จะตั้งค่าไว้ที่ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2 ค่าของ SMA

จากที่ผ่านมา เมื่อกราฟ XAUBTC ปิดต่ำกว่าเส้น BB มันจะวิ่งไปที่เส้น BB Lower และหากเกิดขึ้นอาจจะทำให้ราคาทองคำเทียบกับ Bitcoin ทำจุดต่ำสุดในประวัติการณ์

ดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (DXY) ดิ่งลงเมื่อเทียบกับ Bitcoin

กราฟด้านบน แสดงให้เห็นถึงการนำดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (DXY) มาเทียบกับราคา Bitcoin โดยอ้างอิงข้อมูลมาจาก TradingView

เช่นเดียวกับกราฟทองคำก่อนหน้านี้ ราคาของ Bitcoin กำลังอยู่ที่เส้น Bollinger Band 

อย่างไรก็ตาม มันไม่เหมือนกับกราฟ XAUBTC ตรงที่กราฟ DXY/ BTCUSD ต่ำกว่าเส้น BB มาหลายเดือน ซึ่งสิ่งนี้อาจบ่งชี้ว่ามันกำลังจะเจอกับแนวต้าน

หากเทียบจากที่ผ่านมา สิ่งนี้จะทำให้กราฟร่วงลงไปที่เส้น BB Lower ซึ่งเป็นการทำจุด All-Time low ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ไม่บ่อย 

และเนื่องจากดัชนี DXY แสดงถึงความแข็งแกร่งของค่าเงินดอลลาร์ หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ก็จะทำให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นทำ All-Time High ได้ในที่สุด

Source:Bitcoinist