<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดมุมมอง ‘3 กูรูด้านการเงินในไทย’ ที่ไม่เชื่อในศักยภาพของบิทคอยน์ในระยะยาว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากตลาดกระทิงคริปโตเมื่อปี 2021 บิทคอยน์ก็กลายเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีคนพูดถึงมากที่สุดมาตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่เชื่อว่าบิทคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่ควรค่าแก่การลงทุน ดังนั้นในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจึงจะพาทุกคนมาย้อนรอยไปพร้อมกันว่ากูรูด้านการเงินของไทยที่ต่อต้านบิทคอยน์จะมีมุมมองอย่างไรกันบ้าง

ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

ดร. นิเวศน์ เป็นที่รู้จักในฐานะกูรูผู้เผยแพร่แนวคิดการลงทุนแบบ VI คนแรกในประเทศไทย โดยมุมมองหลักของ ดร. นิเวศน์ คือการแนะนำให้นักลงทุนทำการลงทุนอย่างปลอดภัยมากขึ้น ด้วยการเลิกเก็งกำไรอย่างไร้หลักการในตลาดหุ้น รวมทั้งแนะนำการลงทุนแบบ VI ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเทคนิคที่สามารถลดความเสี่ยงจากลงทุนในตลาดหุ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในด้านมุมมองสำหรับบิทคอยน์และคริปโตนั้น ดร. นิเวศน์ เคยกล่าวว่า คริปโตอาจไม่ใช่สินทรัพย์ที่ทรงพลังมากพอที่จะเปลี่ยนโลกได้ และกำลังใกล้ถึงคราว “อวสาน” โดยก่อนหน้านี้ ขณะที่ตลาดคริปโตอยู่ในช่วงขาลงเมื่อประมาณกลางปี 2022 ดร.นิเวศน์ ได้กล่าวว่า

“ยังมีเรื่องราวการโกงและการล่มสลายอีกมากมายที่เพิ่งเกิดขึ้นในเร็ว ๆ  นี้ที่เขียนไม่หมด แต่ที่น่ากลัวยิ่งกว่าก็คือ เรื่องราวหรือสตอรี่ที่พูดกันว่าเหรียญคริปโตต่าง ๆ จะเปลี่ยนโลก คนจะหันมาซื้องานศิลปะแบบ NFT  หรือเรื่องราวอื่น ๆ  อีกมากที่ผมคิดว่ามีความ “เวอร์” เกินความเป็นจริง” ดร. นิเวศน์ กล่าวเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2022 ผ่านทางเว็บไซต์ของสมาคมนักลงทุนสาย VI

คุณดนัย เอกมหาสวัสดิ์​

คุณดนัย เป็นผู้ดำเนินรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand เจ้าของชื่อ “หมาแก่” โดยคุณดนัยมีชื่อเสียงในด้านการเป็นนักข่าวที่กล้าพูด กล้าแสดงออก และจะวิจารณ์ทุกประเด็นด้วยการกล่าวมุมมองของตนเองออกมาตรง ๆ อย่างไม่อ้อมค้อมอยู่เสมอ

ส่วนมุมมองในโลกบิทคอยน์และคริปโตนั้น คุณดนัยเคยอ้างอิงคำกล่าวของ ดร.วิรไท สันติประภพ​ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินว่า “การลงทุนในบิทคอยน์นั้นอาจจะมีความเสี่ยงในด้านการขาดทุน, ถูกหลอก และอาจจะเสี่ยงผิดกฎหมายด้วย”

“เรื่องเงินสกุลดิจิตอลอย่างเช่น Bitcoin, OneCoin ผู้ว่าวิรไทบอกว่า กฎหมายไทยยังไม่รับรองสกุลเงินดิจิทัล กฎหมายของอีกหลายประเทศก็ยังไม่รับรองเงินสกุลดิจิทัล ดังนั้นใครจะไปซื้อ ๆ ขาย ๆ เก็งกำไรเงินสกุลดิจิทัลก็โปรดรับทราบว่ากฎหมายไม่รับรองเงินสกุลดิจิทัล แปลเป็นไทยแบบจิ๊กโก๋ก็คือ เสี่ยงขาดทุน เสี่ยงถูกหลอก มีปัญหากฎหมายไม่คุ้มครองนะ และเผลอ ๆ เสี่ยงเรื่องผิดกฎหมายด้วยนะ” คุณดนัยกล่าวในระหว่างการดำเนินรายการเจาะลึกทั่วไทย เมื่อช่วงกลางเดือนกันยายน 2017

ทั้งนี้ ดร.วิรไท เป็นนักเศรษฐศาสตร์มหภาค และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินที่มีประสบการณ์มากกว่า 25 ปี ในด้านการวางนโยบายเศรษฐกิจ ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ และตลาดทุน ทั้งยังเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนที่ 20 อีกด้วย

คุณพิชัย จาวลา

คุณพิชัย จาวลา เป็นนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ผู้คิดค้นทฤษฎีผลประโยชน์ โดยคุณพิชัยเป็นนักลงทุนสาย VI อีกคนหนึ่งที่ไม่ได้มุ่งเน้นการเก็งกำไรระยะสั้น ทั้งยังมีเป็นที่รู้จักในฐานะนักวิเคราะห์ที่มีมุมมองต่างจากนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ เนื่องจากคุณพิชัยจะให้ความสำคัญกับการมองสินทรัพย์ในภาพเล็กมากกว่าภาพใหญ่

สำหรับมุมมองด้านบิทคอยน์และคริปโตนั้น คุณพิชัยเคยกล่าวว่า “Bitcoin สำหรับผมคือของเสี่ยง ไม่ใช่สิ่งที่จะถือเกิน 10 ปีได้” ทั้งยังคาดการณ์ไว้ด้วยว่าบิทคอยน์จะเดินทางมาถึง “จุดเริ่มต้นของจุดจบ” ภายใน 10 ปีนี้

ถึงแม้คำวิจารณ์ของทั้งสามท่านนี้จะไม่ตรงกับมุมมองของชุมชนคริปโตเท่าไรนัก อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงความคิดเห็นด้านสินทรัพย์เพื่อการลงทุน ดังนั้นการทำความเข้าใจเกี่ยวกับความกังวลของเหล่ากูรูนอกวงการคริปโต และการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมีสติ จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่นักลงทุนควรตระหนักถึงอยู่เสมอ