<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย Tesla ยังถือครอง Bitcoin ในงบดุลไว้เกือบ 184 ล้านดอลลาร์ และมีแผนที่จะรับ DOGE เพิ่มในอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นระยะเวลากว่า 1 ปีแล้วที่บริษัท Tesla ของ Elon Musk ได้ทำการขาย Bitcoin ที่ถือครองไว้มากกว่า 75% อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Tesla ยังคงเป็นหนึ่งในผู้ถือ BTC รายใหญ่ที่สุดและยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในไตรมาสที่ 2 ปี 2023

Tesla กำลังเป็น Holder มือทอง

ในรายงานผลประกอบการล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ Tesla เปิดเผยว่าบริษัทไม่ได้ขายหรือซื้อ Bitcoin เลยในไตรมาสที่สองของปี 2023

มูลค่าของ Bitcoin ณ สิ้นไตรมาสอยู่ที่ 184 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเท่ากับในช่วงสามไตรมาสที่ผ่านมา การประเมินมูลค่าของคลังสินค้ายังคงทรงตัว แม้ว่า BTC จะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 30,500 ดอลลาร์ ณ สิ้นไตรมาสที่ 2 จาก 27,900 ดอลลาร์เมื่อสามเดือนก่อนหน้า เนื่องจากกฎหมายบัญชีที่มีอยู่ไม่อนุญาตให้บันทึกผลกำไรดังกล่าว

Tesla ไม่ได้ขาย Bitcoin อีกต่อไปตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2022 แต่ในขณะนั้นมีการเทขาย BTC มูลค่ามากกว่า 936 ล้านดอลลาร์อย่างน่าอับอาย โดย Musk ชี้ให้เห็นถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการปิดเมืองในประเทศจีน และความจำเป็นในการเพิ่มเงินสดของบริษัทให้ได้สูงสุดเพื่อเหตุผลในการขาย

การเทขายในเดือนกรกฎาคม 2022 ทำให้ Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามีเงินประมาณ 10,725 BTC ในงบดุล แม้จะมีความวุ่นวายและความไม่แน่นอนในตลาด แต่ Tesla ยังคงรักษา BTC ที่เหลืออยู่ ทำให้แฟน ๆ crypto สงสัยว่าบริษัทที่ดูแลโดย Musk มีแผนจะซื้อ Bitcoin เพิ่มในเร็ว ๆ นี้หรือไม่

Tesla และ Bitcoin

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 Tesla ลงทุน Bitcoin มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ทำให้เป็นหนึ่งในผู้ถือครอง Crypto ชั้นนำระดับองค์กรรายใหญ่ที่สุด รองจาก MicroStrategy ของ Michael Saylor 

ในเวลานั้น Bitcoin ซื้อขายกันที่ประมาณ 45,000 ดอลลาร์ และ Tesla ก็เริ่มยอมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin แล้ว ก่อนที่ภายในเดือนพฤศจิกายนของปีเดียวกัน Bitcoin ทำสถิติสูงสุดตลอดชีพที่ 69,044 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ความรักระหว่าง Tesla และ Bitcoin สิ้นสุดลงในเดือนพฤษภาคม 2021 หลังจากที่บริษัทระงับ BTC เป็นตัวเลือกการชำระเงิน โดย Musk อ้างถึงความกังวล “เกี่ยวกับการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสำหรับการขุด Bitcoin และการทำธุรกรรม”

อย่างไรก็ตามในปีนี้ Bitcoin มีประสิทธิภาพดีกว่าหุ้นและพันธบัตรแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่อย่างเห็นได้ชัด และได้ชดเชยการสูญเสียที่เกิดขึ้นจากการล่มสลายของกระดานเทรด FTX และ Terra-Luna เป็นที่เรียบร้อย

นอกจาก Bitcoin แล้ว Tesla ยังเชื่อว่า Dogecoin จะกลายเป็นที่ยอมรับในอนาคตเนื่องจาก Elon Musk เป็นหนึ่งในผู้ศรัทธาและเผยแพร่เหรียญหมามีมโดยตลอดมา