<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ต้นทุนในการขุด 1 Bitcoin สำหรับบริษัทเหมืองขุดยักษ์ใหญ่อยู่ที่กี่ดอลลาร์ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักขุด Bitcoin กำลังเผชิญกับความท้าทายในปี 2023 หลังจากได้รับผลกระทบจากการร่วงอย่างรุนแรงของตลาดคริปโตในปีที่แล้ว แต่หลังจากการฟื้นตัวของตลาดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาทำให้บริษัทวิเคราะห์ คริปโต Bernstein มองว่าอุตสาหกรรมการขุดกำลังจะกลับมาอีกครั้ง

รายงานล่าสุดจากบริษัท Bernstein ได้เปิดเผยว่านักขุดรายใหญ่จะทำกำไรจากแนวโน้มของตลาดที่กำลังจะฟื้นตัวขึ้นได้อย่างไร

สถานะของบริษัทเหมืองขุดเป็นอย่างไรก่อนเหตุการณ์ Bitcoin Halving?

รายงานชี้ให้เห็นว่าบริษัทเหมืองขุดที่ใหญ่ที่สุด 16 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้รับ Bitcoin คิดเป็น 16% ของ Bitcoin ที่ขุดได้ทั้งหมด โดยมีกำลังขุดทั้งหมดอยู่ที่ 72 EH/s และคาดว่าจะขยายกำลังการผลิตได้ถึง 182% ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

นาย Gautam Chhugani นักวิเคราะห์ของบริษัท Bernstein กล่าวว่าบริษัทเหมืองขุดรายใหญ่จะมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าและพร้อมสำหรับ Bitcoin Halving ที่กำลังจะมาถึงในเดือนเมษายน 2024

ปัจจุบัน Bitcoin มูลค่าประมาณ 29,000 ดอลลาร์ และบริษัทเหมืองขุดรายใหญ่ที่สุด 15 รายแรกมีต้นทุนการผลิตต่ำกว่า 15,000 ดอลลาร์ต่อ 1 Bitcoin โดยมีนักวิเคราะห์รายหนึ่งระบุว่า

“Bitcoin Halving ที่กำลังจะมาถึงทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และจะทำให้บริษัทบางรายอยู่ในจุดคุ้มทุนหากราคา Bitcoin ยังไม่ขยับไปไหน”

การอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF อาจเป็นแสงแห่งความหวัง

การอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF อาจช่วยให้นักขุดลืมตาอ้าปากได้ รายงานจากบริษัท Bernstein ระบุว่าการฟื้นตัวของตลาดมาจากความสนใจในนักลงทุนสถาบันที่เพิ่มมากขึ้น 

หากทุกอย่างเป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ นักขุดก็จะสามารถเดินขุดได้แบบสบาย ๆ แม้จะเจอกับ Bitcoin Halving ในปี 2024

สิ่งสำคัญคือ ต้องสังเกตว่าบริษัทเหมืองขุดชั้นนำมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) มากกว่า 1 หรือไม่ ซึ่งหากมีมากกว่า 1 จะทำให้บริษัทจำเป็นที่ต้องเทขาย Bitcoin หากสินทรัพย์มีมูลค่าลดลง

บริษัทที่ควรจับตามองได้แก่ Riot (RIOT), Marathon Digital (MARA), Hut 8 (HUT) และ Hive Digital (HIVE) ซึ่งในตอนนี้พวกเขาได้เก็บสินทรัพย์ไว้ในพอร์ตของพวกเขา และพวกเขาเลือกที่จะรอเวลาที่เหมาะสมที่จะทำการขาย

Source: CryptoPotato