<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk ทุ่มเงินซื้อโดเมน AI.com เพื่อ redirect จาก ChatGPT มาเป็น X.ai

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีการพูดถึงประเด็นที่ OpenAI เข้าซื้อโดเมน AI.com เพื่อเปลี่ยนเส้นทางไปยังเว็บของ ChatGPT แต่เมื่อมาถึงตอนนี้ดูเหมือนว่า Elon Musk เจ้าของ Twitter และผู้ที่หลงใหลตัวอักษร X จะเพิ่งแย่งชิงโดเมน AI.com อันมีค่านี้ไปจากเจ้าของเดิมอย่าง OpenAI และเปลี่ยนเส้นทางไปยัง X.ai แทน

แท้จริงแล้วการซื้อและขายโดเมนเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นทุกวัน แต่โดเมน AI.com นี้มีชื่อที่คุ้นหูด้วยตัวอักษรเพียง 2 ตัวเท่านั้น จึงมีเอกลักษณ์โดดเด่นและราคาสูงเป็นพิเศษ ขณะที่ AI.com เริ่มเปลี่ยนเส้นทางไปยังไซต์ของ OpenAI Mashable ได้ชี้ให้เห็นว่าโดเมนนี้มีราคาขายไม่ต่ำกว่า 3.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเว็บ IT.com ปีที่แล้ว และมีแนวโน้มว่าราคาจะสูงขึ้นอีกมาก เมื่อพิจารณาจากการเติบโตของเทคโนโลยี AI ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้เป็นที่ชัดเจนว่าการซื้อขายโดเมนที่แปลกประหลาดและมีราคาที่แพงหูฉี่ของ Elonmusk นี้ทำไปเพื่ออะไร 

แต่เมื่อพิจารณาจากการที่ X.ai เป็นองค์กรขนาดใหญ่  มีนักวิชาการและวิศวกรจำนวนหนึ่งกำลังทำงานอยู่ เราสามารถจินตนาการได้ว่า Elon Musk อาจต้องการให้พวกเขาทำตามเป้าหมายที่ระบุไว้ของ X.ai คือการ “ทำความเข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล” แต่ก็ยังไม่เห็นการดำเนินการใด ๆ นับตั้งแต่การถือกำเนิดขึ้นของเว็บไซต์ในเดือนกรกฎาคม 

ยังเป็นเรื่องที่น่าสงสัยว่าทำไม Sam Altman ถึงขาย AI.com ที่เพิ่งซื้อมาไม่นานนี้ เขาอาจจะแค่เบื่อ จึงยกเลิกการเปลี่ยนเส้นทางการใช้โดเมนใหม่นี้ไป หรือนี่อาจจะเป็นสัญญาเช่ารายเดือนเท่านั้น  

ไม่ว่าจะเป็นในกรณีใดก็แล้วแต่ นี่อาจเป็นเพียงการแย่งชิงโดเมนเว็บไซต์ระหว่างเจ้าของธุรกิจที่ร่ำรวยสองสามคน ดังนั้นเราจึงไม่อาจล่วงรู้ถึงเหตุผลที่แท้จริงของการซื้อขายโดเมนนี้  แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ OpenAI อาจจะไม่เคยซื้อโดเมนดังกล่าวจริง เนื่องจากไม่มีการออกมายืนยันอย่างเป็นทางการ 


ที่มา: TC