<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฉลองครบรอบ 13 ปี ! เว็บเทรด Bitcoin แห่งแรกของโลกที่คุณสามารถซื้อ Bitcoin 333 BTC ได้ด้วยเงิน 30 บาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Redditto321 ผู้ใช้รายหนึ่งในชุมชน r/cryptocurrency บน Reddit ได้แชร์ข้อมูลเกี่ยวกับความน่าทึ่งของ Bitcoin ในช่วงเริ่มต้น

โดยชาวเน็ตรายนี้กล่าวว่า ในอดีตเมื่อปี 2009 Bitcoin สามารถซื้อขายกันได้เป็นครั้งแรกในเว็บไซต์ที่มีชื่อว่า Bitcoin Market  เว็บเทรดแห่งนี้ได้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำการเทรด BTC กันได้อย่างง่ายดายผ่าน Paypal ซึ่งง่ายยิ่งกว่าเว็บเทรดที่เราเทรดกันในปัจจุบันนี้เสียด้วยซ้ำ แต่หลังจากนั้น Mt. Gox ก็เข้ามามีบทบาทในแวดวงคริปโต และมีปัญหาการฉ้อโกงต่าง ๆ เกิดขึ้น นำไปสู่การถูกแบล็กลิสต์จาก Paypal จนเว็บไซต์ Bitcoin Market ต้องปิดการให้บริการซื้อขาย BTC ไปในที่สุด

เว็บไซต์ Bitcoin Market ในปี 2009 จะมีหน้าตาดังนี้ : 

เราเห็นได้ว่าผู้คนใน Bitcointalk forum ในช่วงเวลานั้นค่อนข้างเปิดกว้าง และยอมรับ Bitcoin จากการที่ผู้ใช้บัญชี Bitcointalk forum รายหนึ่งโพสต์ถามยอดขั้นต่ำในการถอน BTC ออกจากตลาด เนื่องจากในช่วงเวลานั้นเขาซื้อ 100 BTC แต่ไม่สามารถถอนออกมาได้เพราะยอดไม่เพียงพอต่อการถอน

เราจึงเห็นได้ว่าในช่วงเวลานั้น Bitcoin จำนวน 100 BTC ถือว่ามีมูลค่าที่ไม่มากพอ ต่อการถอนออกด้วยซ้ำ และสิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ เราสามารถซื้อ Bitcoin จำนวน 333 BTC ได้ด้วยเงินเพียงแค่ $1 หรือประมาณ 34 บาทไทยเท่านั้น 

นี่จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างมากสำหรับนักลงทุนที่ไม่ได้ลงทุนกับ Bitcoin ในเวลานั้น เพราะตอนนี้เป็นที่รู้กันทั่วโลกแล้วว่ามูลค่าของ Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นจากจุดเริ่มต้นมาไกลมากแค่ไหน แต่ตอนนี้เราคงได้แต่รอคอยการ Halving ที่กำลังจะมาถึงและคาดหวังกันต่อไปว่าราคา Bitcoin จะสามารถกลับไปทดสอบที่ระดับ ATH ได้อีกครั้ง

อ้างอิง: Reddit