<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘DOGE-1 Moon Mission’ ภารกิจส่งดาวเทียม Doge สู่ดวงจันทร์ ยืนยันจะเปิดตัวในวันที่ 15 – 20 พ.ย. 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

DOGE-1 Moon Mission เป็นภารกิจอวกาศที่พัฒนาโดยบริษัท Geometric Energy Corporation (GEC) โดยภารกิจนี้มีเป้าหมายในการส่งดาวเทียมไปสู่ดวงจันทร์ ชื่อของภารกิจนี้อ้างอิงถึงเหรียญ Dogecoin ซึ่ง GEC จะใช้สกุลเงินนี้สำหรับชำระค่าบริการต่าง ๆ ของ SpaceX ในภารกิจ โดยข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุดในวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ยืนยันแล้วว่า วันเปิดตัวดาวเทียม DOGE-1 Moon คือ วันที่ 15 – 20 พฤศจิกายน 2023

DOGE-1 Moon Mission คืออะไร?

DOGE-1 Moon Mission เป็นภารกิจส่งดาวเทียมขนาดเล็กไปโคจรรอบดวงจันทร์ และรวบรวมข้อมูลเชิงพื้นที่บนดวงจันทร์โดยใช้เซ็นเซอร์บนยานและกล้อง โดยภารกิจนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างบริษัทด้านเทคโนโลยีอวกาศอย่าง Geometric Energy Corporation (GEC) และ SpaceX

รายละเอียดเกี่ยวกับ DOGE-1 Moon Mission ถูกประกาศครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2021 โดย GEC และ SpaceX ทั้งนี้ดาวเทียมดังกล่าวจะติดตั้งเซ็นเซอร์เพื่อวัดสภาพแวดล้อมของดวงจันทร์ และส่งข้อมูลกลับมายังโลก โดยภารกิจนี้ถือเป็นภารกิจอวกาศครั้งแรกที่เหรียญ Crypto จะถูกนำมาใช้เป็นวิธีการชำระเงิน ซึ่งเดิมทีคาดว่าภารกิจนี้จะเปิดตัวในไตรมาสแรกของปี 2022 แต่กลับประสบความล่าช้า เนื่องจากเกิดปัญหาทางด้านเทคนิคในภารกิจ Nova-C ของ SpaceX

ตามรายละเอียดที่ประกาศไว้ ภารกิจ DOGE-1 Moon จะเปิดตัวด้วยจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ซึ่งเป็นพาหนะร่วมในภารกิจ Nova-C/IM-1 (ภารกิจร่วมระหว่าง Intuitive Machines และ NASA) โดยดาวเทียม DOGE-1 Moon Mission จะอยู่บนจรวด Falcon 9

จรวด Falcon 9 ของ SpaceX ที่มา: popular mechanics

DOGE-1 Moon Mission มีความสำคัญอย่างไร?

ภารกิจ DOGE-1 Moon Mission มีความสำคัญในหลาย ๆ ด้าน โดยในข้อแรก DOGE-1 Moon จะเป็นการพิสูจน์ว่า เหรียญ Crypto สามารถใช้เป็นวิธีการชำระเงินสำหรับภารกิจอวกาศได้ ส่วนข้อที่สองนั้น DOGE-1 Moon จะเป็นการรวบรวมข้อมูลใหม่ ๆ เกี่ยวกับดวงจันทร์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสำรวจอวกาศในอนาคต และข้อสุดท้าย DOGE-1 Moon จะเป็นการโปรโมตเหรียญ Dogecoin (DOGE) ซึ่งอาจช่วยให้ราคาของ Dogecoin เพิ่มสูงขึ้นได้

ข่าววันเปิดตัวดาวเทียม DOGE-1 Moon ส่งผลให้ราคาเหรียญ DOGE เพิ่มขึ้นกว่า 4.38% ในช่วงสั้น ๆ ของวันที่ 14 สิงหาคม ก่อนจะปรับลดลงมาอีกครั้งในวันนี้ โดยในปัจจุบัน DOGE มีราคาอยู่ที่ 0.07485 ดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก TradingView

ที่มา: bitcoinsistemi