<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายชาวจีนถูกตัดสินจำคุก ฐานซื้อ Tether (USDT) มูลค่ากว่า 4.5 แสนบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชายจีนรายหนึ่งที่มีชื่อว่า “Mr. Chen” ถูกตัดสินโดยอัยการสูงสุดของมณฑลฝูโจวมาเหว่ย ในข้อหา “ความผิดฐานปกปิดและเจตนาซ่อนเร้นอาชญากรรม” ด้วยการซื้อ Tether มูลค่า 94,988 หยวนจีน ($13,067 หรือประมาณ 4.6 แสนบาทไทย) ให้กับคนรู้จัก ซึ่งเข้าข่ายเป็นการฟอกคริปโต เนื่องจากการใช้สกุลเงินคริปโตในจีน ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

ตามรายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่น Mr. Chen ได้รับการติดต่อจาก Mr. Lin คนรู้จักของเขา เมื่อช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2022 เพื่อโพสต์รายละเอียดของบัตรธนาคารบนแอป WeChat ต่อมา Mr. Chen  ได้รับเงินโอน 7 หยวนจาก Mr. Lin ซึ่งเขาได้นำไปใช้ในการซื้อเหรียญ USDT

จากนั้นเหรียญ Stablecoins จะถูกส่งกลับไปยัง Mr. Lin ตลอดกระบวนการนี้และ Mr. Chen จะได้รับค่าคอมมิชชั่นทั้งหมดมูลค่า 147.1 หยวน ($20.26)

ผู้แทนประชาชนฝูโจวมาเหว่ยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีนี้ว่า : 

“นักต้มตุ๋นใช้สกุลเงินเสมือนเพื่อโอนและฟอกเงินที่ถูกขโมยมา การฟอกเงินออนไลน์ในลักษณะนี้ดำเนินการผ่านสกุลเงินเสมือน โดยรับรู้ว่ามีผู้อื่นใช้เครือข่ายข้อมูลเพื่อก่ออาชญากรรมและให้ความช่วยเหลือ ถือเป็นการละเมิดกฎหมาย”

การซื้อคริปโตให้ผู้อื่น ถือเป็นการช่วยเหลือและปกปิดผู้ที่ทำผิดกฎหมาย อัยการสูงสุดจึงได้ตัดสินจำคุกนายเฉินเป็นเวลา 9 เดือน ถึง 1 ปี พร้อมปรับ 5,000 หยวน ($689 หรือ 2.4 หมื่นบาทไทย) 

ตั้งแต่ต้นปี ทางการจีนได้เริ่มปราบปรามกิจกรรมคริปโตในประเทศอย่างเข้มงวด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Jinfeng Sun ผู้บังคับการการเมืองของ Network Security Bureau กล่าวว่าเทคโนโลยีเช่น blockchain และปัญญาประดิษฐ์ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับ “การฉ้อโกงและการโจรกรรมข้อมูล”

อย่างไรก็ตาม การปราบปรามดูเหมือนจะกระจายตัวเป็นวงกว้างและไม่ได้เจาะจงนัก เห็นได้จากเหตุการณ์ในเดือนกรกฎาคม CEO ของโปรโตคอล Multichain ถูกตำรวจจีนจับกุมนำไปสู่การปิดลงของโปรโตคอลที่มีมูลค่าความเสียหายสูงถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์ โดยที่สินทรัพย์ของผู้ใช้ในโปรโตคอลนี้รวมถึงเงินกองทุนโปรเจกต์ก็ถูก Swap ไปเป็นเหรียญ Privacy coins และ Stablecoins แบบลับ ๆ โดยไม่มีการออกมาชี้แจงเหตุผลใด ๆ 

ที่มา: Cointelegraph