<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Michael Burry ตำนาน The Big Short เปิด Short หุ้นสหรัฐฯ เกือบทั้งพอร์ต สิ่งนี้ส่งผลต่อตลาด Crypto อย่างไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Michael Burry นักลงทุนชื่อดังและบุคคลต้นแบบของตัวละคร Christian Bale ในภาพยนตร์เรื่อง “The Big Short” ได้กลายเป็นพาดหัวข่าวอีกครั้ง หลังมีนักลงทุนพบว่าเขาได้ทำการเปิด Short  ตลาดหุ้นสหรัฐฯ คิดเป็นจำนวนกว่า 93% ของพอร์ต ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ต่างกังวลว่าการเปิด short ของเขาอาจจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม Crypto ในวงกว้าง ถ้าหากคาดการณ์ของเขากลายเป็นความจริง

Burry มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกจากการทำนายวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ และล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ เขาก็เพิ่งได้เปิด Short ดัชนีหุ้น S&P 500 (SPY) และ Nasdaq 100 (QQQ) รวมเป็นมูลค่ากว่า 1.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งดัชนีหุ้นเหล่านี้ล้วนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับตลาด Crypto เนื่องจากทั้งสองตลาดล้วนเป็นสินทรัพย์เสี่ยงและมีความผันผวนสูง ดังนั้นดัชนีทั้งสองนี้จึงดึงดูดกลุ่มนักลงทุนที่กำลังมองหาการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

93% ของพอร์ตโฟลิโอของ Michael Burry กำลังเปิด short ที่มา: Inverse Cramer 

การเปิด Short Position ของ Burry บ่งบอกถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับตลาด Crypto

ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ทุกคนทั่วโลกล้วนรู้จัก Burry ในฐานะนักลงทุนที่คาดการณ์และทำกำไรก้อนโตจากวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ได้อย่างมหัศจรรย์ และวันนี้ เขาได้กลับมาอีกครั้งพร้อมกับการเดิมพันครั้งใหญ่กับตลาดหุ้นของสหรัฐฯ 

Yan Alleman ผู้ร่วมก่อตั้ง Glassnode กล่าวเห็นด้วยกับแนวทางการลงทุนของ Burry โดยอธิบายว่า “ถึงแม้ผลกระทบในระยะสั้นอาจไม่ปรากฏเด่นชัดในทันที แต่ผลตอบแทนระยะยาวน่าจะมีความเป็นไปได้”

นอกจากนี้ Alleman ยังเน้นย้ำถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (DXY) ในตลาดสกุลเงินดิจิทัล โดยจากข้อมูลของ Alleman ระบุว่า การที่ดัชนี DXY เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง อาจสร้างแรงกดดันต่อ Bitcoin

“DXY ที่แข็งแกร่งขึ้น ถือเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า ตอนนี้ Bitcoin อยู่ในโซนที่มีความเสี่ยงสูง และไม่น่าเป็นไปได้ที่ราคาเหรียญ Altcoin จะเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเวลานาน” Alleman วิเคราะห์

ใกล้ถึงขาขึ้นครั้งสุดท้าย ?

Burry เพิ่งเปิด Short Position ครั้งใหญ่ ซึ่งหมายความว่า เขากำลังเดิมพันว่าดัชนี DXY จะร่วงลดลง ซึ่งถ้าหากการคาดการณ์ของ Burry ถูกต้อง การลดลงของดัชนี DXY อาจส่งผลให้ราคาของสินทรัพย์ Crypto รวมไปถึง Bitcoin กลับเข้าสู่ช่วงขาขึ้นในระยะสั้น เนื่องจากนักลงทุนแสวงหาทางเลือกในการจัดเก็บมูลค่าในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอน  ก่อนที่จะมีการปรับฐานครั้งใหญ่เกิดขึ้น 

ถึงแม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่าง DXY และ Bitcoin เป็นเรื่องที่ต้องถกเถียงกันอยู่ในปัจจุบัน แต่ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปิด Short Position ของ Burry ในตลาดนั้นก็ไม่สามารถมองข้ามได้เช่นกัน เพราะถ้าหากการคาดการณ์ของเขาเป็นจริง ก็อาจก่อให้เกิดผลกระทบแบบโดมิโน ซึ่งจะทำให้ตลาดดั้งเดิมเกิดการชะลอตัวลงเป็นอย่างมาก แต่ราคาของสินทรัพย์ Crypto อาจจะมีฟื้นตัวและปรับตัวสูงขึ้นภายหลังจากนั้น

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวนั้นก็อาจส่งผลกระทบในเชิงบวกต่อ Bitcoin และตลาด Crypto ใด้วยเช่นกัน เพราะในแง่หนึ่ง Bitcoin มักถูกยกย่องว่าเป็นสินทรัพย์มีมูลค่าที่สามารถป้องกันความเสี่ยงจากภาวะตกต่ำของตลาดแบบดั้งเดิม ทั้งนี้ Short Position ของ Burry สามารถส่งผลให้ผู้คนมองว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย จนอาจดึงดูดนักลงทุนเข้ามาลงทุนใน Bitcoin เพิ่มมากขึ้น

แต่ในทางกลับกัน ความผันผวนที่รุนแรงของตลาด Crypto อาจทำให้การนองเลือดเกิดขึ้นได้ หากคำทำนายของ Burry เกิดขึ้นจริง โดยแรงขายสำหรับ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ อาจเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน ควบคู่ไปกับการปรับฐานครั้งใหญ่ของตลาดหุ้นที่อาจส่งผลให้ราคา Crypto ในตลาดลดลงอย่างรวดเร็ว และส่งผลให้เกิดการสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับนักลงทุนที่เข้าสู่ตลาดในช่วงที่ราคาสินทรัพย์เพิ่มสูง

ในอีกไม่กี่สัปดาห์และอีกหลายเดือนข้างหน้า ทุกสายตาจะจับจ้องไปที่ Short Position มูลค่า 1.6 พันล้านดอลลาร์ของ Michael Burry และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับตลาดแบบดั้งเดิมและตลาดสกุลเงินดิจิทัล เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าการคาดการณ์ของ Burry จะเป็นความจริงหรือไม่

ที่มา: newsbtc