<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญา Option ของ Bitcoin มูลค่า 2 หมื่นล้านบาทหมดอายุลงในวันนี้ นักเทรดควรกังวลหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในสามของสาเหตุที่ส่งผลให้ราคาของ Bitcoin ร่วงแตะ 25,100 ดอลลาร์อย่างรุนแรงในวันนี้ คือการหมดอายุของสัญญา Options พร้อมกับการที่นักเทรดถูกล้างพอร์ต ดังนั้นทางสยามบล็อกเชนจึงจะพาทุกคนมาดูไปพร้อมกันว่าสัญญา Options ที่หมดอายุในวันนี้จะมีอะไรบ้าง

สัญญา Bitcoin Options หมดอายุ

ตามข้อมูลจาก GreeksLive แพลตฟอร์มผู้ให้บริการซื้อขายสัญญา Options ระบุว่า ในวันนี้มีสัญญา Bitcoin Options ที่หมดอายุประมาณ 22,000 รายการ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 580 ล้านดอลลาร์ โดยสัญญา Bitcoin Options ที่หมดอายุในวันนี้มีจุด Maximum Pain (MP) อยู่ที่ 29,500 ดอลลาร์ ซึ่งสิ่งนี้เหมือนกับสัปดาห์ที่แล้ว โดย MP ถือเป็นจุดราคาที่มีสัญญา Options ถูกเปิดอยู่มากที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นระดับที่คาดจะเกิดการสูญเสียมากที่สุดเมื่อสัญญาเหล่านั้นหมดอายุ

ยิ่งไปกว่านั้น สัญญา Options ยังมีอัตราส่วน put/call อยู่ที่ 0.55 ซึ่งหมายความว่ามีสัญญา call option (long) ที่กำลังจะหมดอายุมากกว่าสัญญา put option (short)

Greeks Live ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเทขายในวันนี้ด้วยเช่นกัน โดยกล่าวว่า “BTC และ ETH คือสินทรัพย์หลักที่ถูกเทขายในวันนี้ นอกจากนี้ตลาดคริปโตยังมีลักษณะของสภาพคล่องที่ตึงตัวหลายครั้งในสัปดาห์นี้ บวกกับแรงสนับสนุนเล็กน้อยจากข่าวดีที่ตามมาในระยะสั้น และการสูญเสียความมั่นใจของนักเทรด เมื่อแนวรับระดับ $29,000 ถูกทำลายลง”

Greeks Live กล่าวเสริมว่า ความผันผวนโดยนัยของ BTC และ ETH ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนกลับมาอยู่เหนือระดับ 40% ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงขึ้นกว่าระดับเดิมที่ได้เห็นกันมาในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่า หลังจากที่ตลาดมีเสถียรภาพ ความผันผวนโดยนัยก็อาจสามารถลดลงอย่างรวดเร็วได้เช่นกัน ซึ่งหมายความว่าขณะนี้การซื้อสัญญา Options ในตลาดยังถือว่าไม่แพงเกินไป ไม่ว่าจะฝั่ง short หรือ long ก็ตาม

ทั้งนี้ความผันผวนโดยนัยคือ การคาดการณ์ว่าราคาของ Options จะเปลี่ยนแปลงในอนาคตมากน้อยเพียงใด โดยคำนวณจากราคาของ Options และปัจจัยอื่น ๆ เช่น ราคาใช้สิทธิ เวลาหมดอายุ และอัตราปลอดความเสี่ยง (risk-free rate)

ด้าน Coinglass ผู้บริการข้อมูลด้านคริปโต แสดงความคิดเห็นว่า “เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคมปีนี้ ที่อัตรา Funding Rate ของ Bitcoin OI ร่วงต่ำกว่าระดับ -0.01%”

Funding Rate เป็นอัตราค่าธรรมเนียมที่ผู้เปิด long position กำลังจ่ายให้กับผู้เปิด short position เป็นประจำทุกวัน เพื่อทำให้ราคาบนตลาด futures และตลาด spot นั้นเป็นไปได้อย่างปกติ โดยอัตรา Funding Rate ดังกล่าวกำลังบ่งบอกว่าด้านไหนของตลาดกำลังมีความแข็งแกร่งมากกว่าฝั่งไหน หากมันติดบวก แปลว่ามีผู้ที่เปิด long มากกว่าเปิด short แต่หากมันติดลบก็แปลว่ามีผู้ที่แห่เปิด short มากกว่า long นั่นเอง

สัญญา Ethereum Options หมดอายุ

ตามข้อมูลจาก GreeksLive ในวันนี้มีสัญญา Ethereum Options ที่หมดอายุรวมทั้งสิ้น 144,000 รายการ 8bfเป็นมูลค่ารวม 240 ล้านดอลลาร์ โดยมีจุด Maximum Pain (MP) อยู่ที่ 1,800 ดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าระดับราคาในปัจจุบัน ทั้งนี้สัญญา Ethereum Options มีอัตราส่วน put/call อยู่ที่ 0.51 ซึ่งมีความคล้ายกับสัญญา Bitcoin Options อยู่มาก

หลังจากที่ราคา Bitcoin ร่วงแตะ 25,100 ดอลลาร์ ในขณะนี้ตลาดจึงกำลังค้นหาแนวรับใหม่ อย่างไรก็ตามมีโอกาสเป็นไปได้ต่ำที่การหมดอายุของสัญญา Options ในวันนี้จะส่งผลกระทบร้ายแรงกว่าสถานการณ์ที่ตลาดคริปโตดำเนินอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากการล้างพอร์ตครั้งใหญ่ได้เกิดขึ้นไปแล้ว

ที่มา: beincrypto