<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สาเหตุที่ทำให้ราคาของ Bitcoin ร่วงแตะ 25,100 ดอลลาร์อย่างรุนแรงในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin (BTC) ในช่วงเช้าของวันนี้ได้ลดลงอย่างกะทันหัน จนทำจุดต่ำสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือนที่ระดับ 25,100 ดอลลาร์ โดยสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ราคาร่วงลดลงนั้น สืบเนื่องมาจากการที่บริษัท SpaceX เทขาย Bitcoin รวมมูลค่ามหาศาล แต่นอกเหนือจากนั้นแล้วยังมีเหตุการณ์อื่น ๆ ที่ทางสยามบล็อกเชนจะนำเสนอในบทความนี้

บริษัท SpaceX เทขาย Bitcoin รวมมูลค่า 373 ล้านดอลลาร์

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม สื่อข่าว Wall Street Journal รายงานว่า บริษัท SpaceX ของ Elon Musk เทขาย Bitcoin ที่ซื้อมาในช่วงปี 2021 – 2022 รวมมูลค่ากว่า 373 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า SpaceX เทขายในช่วงเวลาใด และยังไม่ได้รับการยืนยันว่ามีการเทขายทรัพย์สินมูลค่า 373 ล้านดอลลาร์ทั้งหมดจริงหรือไม่

“SpaceX ระบุว่ามูลค่าของ Bitcoin ที่เป็นเจ้าของในปีที่แล้วและในปี 2021 มีทั้งหมด 373 ล้านดอลลาร์ และได้ขายสกุลเงินดิจิทัล” WSJ รายงาน

บริษัท Evergrande ล้มละลาย

การลดลงของราคา Bitcoin รุนแรงขึ้นหลังจาก Evergrande บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของจีน ยื่นขอความคุ้มครองการล้มละลายในบทที่ 15 ณ นิวยอร์ก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทดังกล่าวได้กู้เงินมาเป็นจำนวนมาก และผิดนัดชำระหนี้ในปี 2021 จนทำให้เกิดวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ครั้งใหญ่ในระบบเศรษฐกิจของจีน ซึ่งยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องในขณะนี้

สัญญาออปชันหมดอายุพร้อมกับนักเทรดถูกล้างพอร์ต

ตามรายงานจาก Forbes การที่ราคา Bitcoin ปรับตัวลงอย่างหนักนั้นได้ส่งผลให้นักเทรด Bitcoin ฟิวเจอร์สจำนวนมากถูกล้างพอร์ต ทั้งนี้มูลค่าการล้างพอร์ตในบัญชี futures contract ได้พุ่งสูงกว่า 150 ล้านดอลลาร์ ในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ทั้งนี้การล้างพอร์ตสัญญาฟิวเจอร์สและออปชัน มักเกิดขึ้นเมื่อราคาสินทรัพย์ลดลงต่อเนื่อง และนั่นก็เป็นกรณีที่เกิดขึ้นตลาด Crypto  โดยจนถึงตอนนี้ ราคาสินทรัพย์ Crypto ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องทีละเล็กละน้อยในทุก ๆ วัน ซึ่งลดลงมากกว่า 7% ในเดือนสิงหาคม

ในขณะที่สัญญาออปชันหมดอายุลงอย่างไร้ประโยชน์มากขึ้นเรื่อย ๆ นักเทรด Bitcoin ฟิวเจอร์สก็กำลังถูกล้างพอร์ตเช่นกัน ซึ่งสิ่งนี้ได้แสดงให้เห็นว่า การที่ราคาของ BTC ปรับตัวลง สัญญาออปชันหมดอายุ และนักเทรดฟิวเจอร์สถูกล้างพอร์ต ทั้งหมดนี้ล้วนส่งผลให้ราคาของ BTC ร่วงลงไปอีก

ในขณะที่รายงาน ราคา Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ 26,623 ดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นมูลค่าที่ลดลงกว่า 7.47% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และถือเป็นระดับเดียวกับราคาที่เห็นเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน

ที่มา: bitcoinsistemi, cointelegraph, wsj, cnn, forbes