<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เงียบกริบ ‘Horizon World’ – Metaverse ของ Meta มียอดผู้ใช้ลดลงเหลือเพียง 900 คนต่อวัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jarvis Johnson ชาย YouTuber รายหนึ่งสังเกตว่า โลก Metaverse มูลค่า 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ของ Mark Zuckerberg มีผู้ใช้ที่พูดภาษาอังกฤษน้อยกว่า 1,000 คนต่อวัน และส่วนใหญ่เป็นผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำให้เป็นเหมือนโลกที่มีแต่เด็ก ๆ ที่ไม่ทำตามกฎการจำกัดอายุของ Zuckerberg และเข้ายึดครองโลก Metaverse ใบนี้เพื่อเล่นเกม

อย่างไรก็ตาม มีความพยายามที่จะแก้ปัญหาเรื่องผู้ใช้มีอายุน้อยกว่าเกณฑ์อยู่บ้าง อย่างผู้เล่นคนหนึ่งก็ได้ออกแบบให้มีการทดสอบความเป็นผู้ใหญ่อย่างละเอียดเพื่อให้จำกัดในการเข้าสู่พื้นที่สำหรับสมาชิกที่เป็นผู้ใหญ่เท่านั้น หรือเลานจ์สำหรับผู้ใหญ่แห่งหนึ่งก็แก้ปัญหาโดยการยืดแขนอวาตาร์ให้ยาวเกินกว่าที่เด็กจะสามารถยืดแขนตนไปถึงตัวควบคุม gyroscopic ของ Meta ได้

นอกจากปัญหาเรื่องอายุของผู้ใช้งานแล้ว ผลจากการใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์เต็มใน Meta’s Horizon Worlds ซึ่งเป็น Metaverse ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแล้ว  Jarvis ยังพบด้วยว่า Horizon Worlds ยังมีผู้ใช้ลดลงเหลือเพียง 900 รายต่อวันเท่านั้น

ขณะที่ metaverse เจ้าอื่น ๆ ก็มีผู้ใช้น้อยลงเรื่อย ๆ สถานที่เสมือนจริงในโลก NFT ก็ลดลงถึง 98% หรือมากกว่านั้น 

เราอาจจะพอคาดเดาเหตุผลว่าทำไม Metaverse ที่มีมูลค่า 3.6 หมื่นล้านนี้ถึงไม่เป็นที่นิยมได้จากผลการทดลองเล่นครั้งนี้ของ Jarvis ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหูฟังเสมือนจริง (VR) ที่ทำให้เขาต้องพึ่งยาแก้อาเจียนจำนวนมากเพื่อช่วยให้เขาทำตามความตั้งใจที่จะทดลองเล่นให้ครบ 1 สัปดาห์ 

และจากสำรวจของเขาใน Horizon Worlds ที่พบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่แทบไม่มีคนอยู่เลย การเคลื่อนไหวในเกมส์ยังคงแข็งทื่อไม่เป็นธรรมชาติในช่วงเริ่มแรกก่อนการตั้งค่า และเกมส่วนใหญ่เป็นเพียงเกมส์ที่เดาะลูกบอล ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็จะเริ่มเบื่อหน่ายหลังจากเล่นเกมได้เพียงสองสามวัน

เราสรุปได้ว่า การทดลองเล่นหนึ่งสัปดาห์ในชีวิตของเขา ทำให้เห็นสิ่งที่น่าหัวเราะเยาะ เนื่องจากระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ในเขาต้องใช้เวลาอยู่ใน Metaverse ของ Meta เขาเชื่อว่าถือเป็นเวลาที่นานกว่าผู้ใช้ Meta ส่วนใหญ่ใช้อย่างแน่นอน

 

ที่มา:  Protos