<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตา ! การประชุม Jackson Hole วันที่ 25 ส.ค.นี้ อะไรคือสิ่งที่ชาวคริปโตต้องรู้ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การประชุม Jackson Hole คือการประชุมประจำปีที่จะจัดขึ้นในเมือง Jackson Hole รัฐไวโอมิง สหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นการหารือเรื่องการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงินของประเทศต่าง ๆ ดังนั้นจึงเป็นการประชุมที่ส่งผลสำคัญอย่างมากต่อตลาด และเป็นการประชุมที่มีอุตสาหกรรมการธนาคารคอยติดตามอย่างใกล้ชิด 

การประชุมนี้มีตัวแทนจากธนาคารกลางของประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลกเข้าร่วม โดยการประชุม Jackson Hole ในปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 25 สิงหาคม ซึ่งก็คือวันศุกร์นี้นั่นเอง

Jerome Powell ประธาน FED จะขึ้นกล่าว ณ ที่ประชุมในประเด็นของเรื่องภาวะเงินเฟ้อ แนวโน้มเศรษฐกิจ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยมีผู้ว่าการธนาคารกลางคนอื่นๆ เข้าร่วมด้วย

อัตราเงินเฟ้อลดลงกับราคาของ Bitcoin ที่เพิ่มสูงขึ้น

เมื่อ Powell กล่าวในการประชุม Jackson Hole เมื่อปีที่แล้ว  Bitcoin ซื้อขายกันอยู่ที่เหรียญละ 21,500 ดอลลาร์ ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ อยู่ที่ 8.5% และอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 2.5%

สำหรับปีนี้ ก่อนการประชุม Jackson Hole ที่จะเกิดขึ้น ราคาเหรียญ Bitcoin ซื้อขายกันอยู่ที่ 26,000 ดอลลาร์ อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 3.2% และอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 5.5%

สาระสำคัญของ Powell จากการประชุม Jackson Hole ปีที่แล้ว

  • ยิ่งอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นเป็นเวลานานเท่าใด ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่ลดน้อยลงยากมากขึ้นเท่านั้น
  • การขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายนจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เข้ามา ข้อมูลเงินเฟ้อที่ต่ำในเดือนกรกฎาคมไม่เพียงพอสำหรับ FED ที่จะเปลี่ยนมุมมอง
  • เมื่อถึงจุดหนึ่ง การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED จะชะลอตัวลง

Powell จะกล่าวเรื่องอะไรในการประชุม Jackson Hole ที่จะถึงนี้ ?

การประชุมที่จะถึงนี้ Powell จะกล่าวถึงมุมมองล่าสุดของเขา ว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนสำหรับการเพิ่มความเข้มงวดในนโยบายจัดการกับภาวะเงินเฟ้อด้วยการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย

จากข้อมูลในสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เกิดความเห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ แข็งแกร่งกว่าที่ FED คาดการณ์ไว้ ซึ่งอาจเพิ่มแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อ

และแน่นอนว่า นโยบายปรับอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดภาวะเงินเฟ้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจาก FED จะส่งผลเชิงลบต่อตลาดคริปโต เนื่องจาก อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะส่งผลให้ผู้คนมีความต้องการซื้อสินทรัพย์เสี่ยงน้อยลง ทำให้มูลค่าของเหรียญคริปโตราคาตกต่ำไปด้วย ดังนั้นชาวคริปโตจึงควรติดตามการประชุมครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อรอดูผลการประชุม และนำมาประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างระมัดระวังต่อไป

สุนทรพจน์ของพาวเวลล์ใน Jackson Hole จะเริ่มกี่โมง?

สุนทรพจน์ของ Powell ในการประชุม Jackson Hole คาดว่าจะเริ่มเวลา 17:05 น. (UTC 14:05) หรือ 10:05 น. ตามเวลาประเทศไทย 

ที่มา: Bitcoin Sistemi