<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bollinger Band ส่งสัญญาณ “สับขาหลอก” นักเทรดเชื่อ Bitcoin อาจเตรียมพุ่งสูงกว่า $31,000 ในไม่ช้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ราคา Bitcoin (BTC) อยู่ในช่วง Sideway มานานหลายสัปดาห์ ราคา Bitcoin ก็พังทลายอย่างไม่มีชิ้นดี จนราคาร่วงดิ่งลงมากถึง 10% และทำจุดต่ำสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

อย่างไรก็ตาม ดัชนีสำคัญอย่าง Bollinger Band ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า สถานการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงสิ่งที่เรียกว่า “Head Fake” หรือ “สับขาหลอก” ดังนั้นราคาอาจจะดีดตัวกลับลำสู่ระดับที่สูงกว่า 31,000 ดอลลาร์ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น Bitcoin ก็อาจกลับไปสู่ช่วงขาลงอันยาวนานอีกครั้ง

เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต

ราคา Bitcoin อยู่ที่ระดับ 29,000 ดอลลาร์มาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งถือได้ว่าเป็นช่วงที่ราคา Bitcoin มีความผันผวนต่ำเป็นประวัติการณ์ และในที่สุด สถานการณ์นี้ก็ได้ส่งผลให้ดัชนี BTCUSD 1W Bollinger Bands มาถึงระดับที่แคบที่สุดในประวัติศาสตร์ของสกุลเงินดิจิทัล

ทั้งนี้เมื่อความผันผวนของ Bitcoin ลดต่ำลง ช่วงเวลาที่มีความผันผวนสูงมักจะตามมาเสมอ ดังนั้นช่วงความผันผวนต่ำของ Bitcoin จึงเป็นเหมือนระเบิดเวลาที่พร้อมจะระเบิดในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง

Bollinger Band Width เครื่องมือที่เกี่ยวข้องที่ใช้วัดความกว้างของ Bollinger Bands แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในดัชนี Bollinger Bands ขณะนี้เรียกว่า “Squeeze” หมายความว่า การบีบตัวจะเกิดขึ้นเมื่อ Bollinger Bands หดตัวถึงระดับที่แคบที่สุด ซึ่งเป็นสัญญาณว่าราคาของสินทรัพย์กำลังจะมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ โดย Bollinger Band Width มาถึงระดับต่ำสุดในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการยืนยันว่า Bollinger Bands อยู่ในช่วง Squeeze จริง ๆ

ปัญหาเดียวในขณะนี้ก็คือ เมื่อความผันผวนมาถึง ราคาจะร่วงลงอย่างหนักทันที และทำให้เกิดการล้างพอร์ตครั้งใหญ่ยิ่งกว่าในช่วงที่ FTX ล่มสลาย และกลายเป็นสัญญาณของการกลับสู่ตลาดหมีอีกครั้ง ซึ่งความเป็นไปได้ที่ราคาจะกลับตัวขึ้นหรือร่วงลงอย่างหนักในขณะนี้ อาจเป็นสิ่งที่เรียกว่า “Head Fake” ก็เป็นได้ โดย Head Fake คือการเคลื่อนไหวของราคาที่หลอกให้นักลงทุนหลงเชื่อว่าแนวโน้มของราคาจะเปลี่ยนทิศทาง แต่ในที่สุดก็กลับไปสู่แนวโน้มเดิม

ทำไม Head Fake ถึงทำให้ราคา Bitcoin สูงขึ้น?

ในหนังสือ Bollinger on Bollinger Bands ของ John Bollinger มีท่อนหนึ่งที่เขาเขียนไว้ว่า “ระวังนะนักเทรด! มีเคล็ดลับสำหรับ The Squeeze การหมุนวงล้อแปลก ๆ นี่เป็นสิ่งที่คุณต้องระวัง มันคือ Head Fake เพราะบ่อยครั้งที่จุดสิ้นสุดของ Squeeze ใกล้เข้ามา ราคาจะเกิดการเคลื่อนไหวปลอม ๆ เกิดในช่วงสั้น ๆ และจากนั้นจะพลิกกลับ และพุ่งสวนทางแนวโน้มที่กำลังเกิดขึ้น”

“โดยทั่วไปสิ่งที่คุณเห็นคือ Squeeze ตามด้วย band tag ตามด้วยการเคลื่อนไหวที่แท้จริง สิ่งนี้จะเกิดขึ้นภายใน Bands อยู่บ่อยครั้ง และคุณจะไม่ได้รับสัญญาณของการ breakout จนกว่าการเคลื่อนไหวที่แท้จริงจะเกิดขึ้น” Bollinger อธิบาย

โดยสรุปแล้ว กราฟด้านบนแสดงให้เห็น Bitcoin ยังคงอยู่ในจุดที่ Head Fake อาจเกิดขึ้นได้ โดยราคาอาจจะกลับตัวสูงขึ้น และทำให้เกิดสัญญาณการ breakout แต่ถ้าหากราคา Bitcoin ยังคงลดลง แสดงว่ากราฟราคาในขณะนี้ไม่ใช่ Head Fake ดังนั้นช่วงเวลาอีกสองสัปดาห์ข้างหน้าจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพิจารณาว่าการคาดการณ์นี้เป็นจริงหรือไม่

ที่มา: bitcoinist