<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin ผู้ใจบุญบริจาค Bitcoin 5,100 BTC มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อคืนกำไรให้แก่สังคม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ใช้ Reddit ผู้หนึ่งซึ่งเป็นนักลงทุน Bitcoin ในยุคแรก ๆ ได้บริจาคเงินมากมายให้กับสังคม เพื่อตอบแทนสังคมจากการที่เขาได้รับกำไรมหาศาลจากการลงทุนกับ Bitcoin

นักลงทุน Bitcoin ยุคบุกเบิกผู้ใจบุญรายนี้ สามารถทำกำไรมหาศาลจาก Bitcoin เมื่อเกือบ 6 ปีที่แล้ว เขาตระหนักว่าเงินจำนวนนั้นมากเกินไปสำหรับเขาคนเดียว จึงตัดสินใจสร้างกองทุน The Pineapple Fund เพื่อบริจาคเงินให้กับองค์กรการกุศล

จากโพสต์ต้นทาง นักลงทุนผู้ใจบุญผู้นี้ได้บริจาค  Bitcoin ซึ่งมีมูลค่ากว่า 86 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้นกับมูลนิธิการกุศลมากมาย อาทิเช่น

  •  1 ล้านดอลลาร์ให้กับ Watsi องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ประสานงานติดต่อระหว่างผู้ป่วยกับบริการทางการแพทย์
  • 1 ล้านดอลลาร์ให้กับโครงการรักษ์น้ำเพื่อชุมชนขาดแคลนน้ำในแอฟริกา
  • 1 ล้านดอลลาร์ให้กับ EFF องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ทำหน้าที่รักษาความเป็นส่วนตัวและปกป้องเสรีภาพของผู้คนในโลกดิจิทัล
  • 5 แสนดอลลาร์ให้กับ มูลนิธิ BigGive

นอกจากนี้ จากการบอกเล่าของชาวเน็ตรายอื่น ๆ กองทุน The pineapple Fund ยังได้ทำการบริจาคให้กับองค์กรการกุศลอีกรายแห่ง 

  • 5 ล้านดอลลาร์ให้กับ Givedirectly
  • 5 ล้านดอลลาร์ให้กับ Open Medicine Foundation
  • บางส่วนก็บริจาคให้กับองค์กรการกุศลขนาดเล็กที่ได้รับการแนะนำจากชาว Reddit  คนอื่น ๆ 

ผู้ใช้ชาวเน็ตรายหนึ่งเล่าว่ากองทุน The Pineapple Fund ได้เปิดรับสมัครให้มูลนิธิการกุศลต่าง ๆ เข้ามาสมัครเพื่อขอรับเงินบริจาคบนเว็บไซต์ ผลปรากฏว่ามีมูลนิธิสมัครเข้ามามากกว่า 10,000 แห่ง และท้ายที่สุดก็มี 60 แห่งที่ได้รับเงินบริจาคไป

ในการบริจาค Bitcoin จะถูกนำไปแปลงเป็นเงิน fiat (USD) ก่อนที่จะนำไปบริจาคให้กับองค์กรต่าง ๆ  เมื่อรวมทั้งหมดแล้ว กองทุน The Pineapple Fund ได้บริจาค Bitcoin ประมาณ 5,104 BTC ให้กับองค์กรต่าง ๆ และมูลนิธิการกุศลมากกว่า 60 แห่ง โดยการบริจาคครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา

The Pineapple Fund ได้บอกเป็นนัยว่า พวกเขาอาจสร้าง The pineapple fund เวอร์ชัน 2 ขึ้นอีกก็เป็นได้ และแม้ว่าครั้งนี้เงินทุนจะน้อยลง แต่เจ้าของกองทุนก็อาจจะรอให้ Bitcoin ราคาสูงขึ้นอีกครั้งเพื่อกลับมาระดมทุน 

ถือเป็นเรื่องน่ายินดี ที่ Bitcoin สามารถมอบความร่ำรวยมั่งคั่งให้กับเหล่านักลงทุนได้อย่างล้นเหลือ จนสามารถสร้างกองทุนและบริจาคเงินเพื่อการกุศลสร้างประโยชน์ให้กับผู้คนมากมายนับไม่ถ้วน และเราอาจจะต้องรอดูว่า ราคาของ Bitcoin จะเป็นอย่างไรในอนาคตภายภาคหน้า และบางที อาจจะมีนักลงทุนผู้ใจบุญจากการลงทุน Bitcoin ยุครุ่นลูกรุ่นหลานออกมาทำในสิ่งเดียวกันก็เป็นได้

ที่มา: Reddit