<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานวิจัยใหม่ชี้ ‘Satoshi Nakamoto’ บิดาผู้สร้าง Bitcoin อาจเป็น ‘คนอังกฤษ’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชาวเน็ตรายหนึ่งออกมาโพสต์บอกเล่าถึงความเป็นเป็นไปได้ของที่มาของ Satoshi Nakamoto จากการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากรายงาน ซึ่งเผยแพร่เมื่อปี 2020 

รายงานดังกล่าวประกอบไปด้วยข้อมูลแชทพูดคุยบน Bitcointalk forum เมื่อหลายปีที่แล้ว, ข้อมูลการโต้ตอบทางอีเมลหลายฉบับ, แผนงานของนักพัฒนา (SourcForge Commitments), บล็อกแรกที่เกิดขึ้นบนบล็อกเชน (the Genesis Block), และ Metadata จากเอกสาร white paper ของ Bitcoin   

หลังจากดำดิ่งสู่ข้อมูลและตารางกิจกรรมที่ Satoshi ได้มีส่วนร่วม ชาวเน็ตรายนี้ก็ได้ค้นพบคำใบ้ของ Satoshi ว่าเขาเป็นคนที่มาจากประเทศอะไร 

รายงานนี้เต็มไปด้วยข้อมูลกิจกรรมมากมายบนหลากหลายแพลตฟอร์มที่ Satoshi มีส่วนเกี่ยวข้อง ชาวเน็ตท่านนี้ได้เริ่มร่างกิจกรรมต่าง ๆ ของ Satoshi ที่เกิดขึ้นในไทม์ไลน์ต่างกัน จนสามารถระบุไทม์โซนของประเทศต่าง ๆ ได้เช่น สหรัฐอเมริกา (ตะวันออก), สหรัฐอเมริกา (แปซิฟิก), ยุโรป (ลอนดอน), เอเชีย (โตเกียว), และออสเตรเลีย (ซิดนีย์) 

จากนั้นก็เช็กเวลาของกิจกรรมสุดท้ายที่เขาทำในแต่ละวัน ซึ่งจากการเช็กเวลาของกิจกรรมสุดท้าย ทำให้ระบุได้ว่า Satoshi ไม่ได้เป็นคนญี่ปุ่น หรือออสเตรเลีย เนื่องจากเวลานอนของเขาไม่ได้ตรงกับไทม์โซนของสองประเทศนี้

ผลสรุปที่ชัดเจนข้อหนึ่งจากรายงานนี้คือ Satoshi ไม่ได้เป็นคนเดียวกับ Craig Wright  ชายที่ชอบแอบอ้างว่าเป็นผู้สร้าง Bitcoin เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงว่า Satoshi จะเป็นคนที่มาจากลอนดอน, อเมริกาแปซิฟิก, หรืออเมริกาตะวันออก 

นอกจากนั้น ชาวเน็ตท่านนี้ก็ได้เผยข้อความจาก The Genesis Block ของ Satoshi ว่ามีเนื้อหาตรงกับพาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์อังกฤษอย่างสมบูรณ์ ดังนี้ :

และแม้ว่า ในช่วงเวลานั้น สำนักข่าว Times จะมีเว็บไซต์ข่าวที่ผู้มีอินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงได้ อย่างไรก็ตาม หัวข้อข่าวบนเว็บไซต์ของ Times มีพาดหัวข่าวที่ต่างออกไปเล็กน้อยจากฉบับหนังสือพิมพ์ ด้วยเหตุนี้ เราจึงแน่ใจได้ว่า Satoshi สามารถเข้าถึงข่าวและหนังสือพิมพ์ของสหราชอาณาจักรได้ นี่จึงเป็นเหตุผลเพียงพอที่เราจะคาดได้ว่า Satoshi Nakamoto อาจเป็นคนจากสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะชาวลอนดอน

ที่มา:Reddit