<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลจีนประกาศรับรองการคุ้มครองทรัพย์สินคริปโตอย่างเป็นทางการแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คริปโตเคอร์เรนซีนั้นได้ถูกแบนในประเทศจีนมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2021 แต่ดูเหมือนว่าในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมานี้ ศาลจีนมองว่า คนที่ถือคริปโตเคอร์เรนซีนั้น มีสิทธิ์ในทรัพย์สินเหมือนกับสินทรัพย์ทั่วไป

ทางศาลประชาชนในประเทศจีนได้เผยแพร่รายงานเรื่องการวิเคราะห์ความถูกต้องของสินทรัพย์เสมือนอย่างคริปโต โดยได้วิเคราะห์คุณลักษณะของกฎหมายอาญาของสินทรัพย์ดิจิทัล โดยศาลได้ตั้งข้อสังเกตว่าคริปโตนั้นยังคงเป็นสินทรัพย์ตามกฎหมายที่อยู่ภายใต้กรอบนโยบายทางกฎหมายในปัจจุบัน และจำเป็นที่จะต้องได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย

โดยศาลประชาชนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้นสามารถใช้อำนาจตุลาการได้อย่างอิสระโดยไม่มีการแทรกแซงจากองค์กรปกครองหรือองค์กรสาธารณะแต่อย่างใด โดยศาลเหล่านี้จะพิจารณาคดีอาญา คดีแพ่ง และคดีปกครอง รวมถึงข้อพิพาททางเศรษฐกิจอีกด้วย

และถึงแม้ว่าจีนจะถือว่าสินทรัพย์ดิจิทัลจากต่างประเทศทั้งหมดนั้นผิดกฎหมาย แต่ในรายงานได้ระบุไว้ว่าสินทรัพย์เสมือนที่บุคคลถือครองควรได้รับการพิจารณาว่าถูกกฎหมายและได้รับการคุ้มครอง

และในรายงานยังได้เสริมอีกว่า การจัดการกับคดีอาชญากรรมที่มีเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินเสมือนนั้น ควรที่จะคิดโดยอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายอาญาและกฎหมายแพ่ง และจำเป็นที่จะต้องได้รับการปฏิบัติแยกกันเพื่อให้บรรลุการคุ้มครองสิทธิ์ในทรัพย์สินส่วนบุคคลและผลประโยชน์ทางสังคมและสาธารณะอีกด้วย

ถึงแม้ว่าประเทศจีนนั้นจะไม่เป็นมิตรกับ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ รัฐบาลจีนจะเริ่มผ่อนคลายลง โดยเห็นได้จากการเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งการขุด Bitcoin ในประเทศจีน จากที่ถูกห้ามไม่ให้ ขุด แต่ก็กลับมาเพิ่มขึ้นจนเป็นอันดับสองของโลกได้ภายในหนึ่งปีเท่านั้น

ที่มา: CoinTelegraph