<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยเหตุผลที่ Apple, Amazon, และ Google อาจเพิ่ม Bitcoin ในงบดุลปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่เทคโนโลยีบล็อกเชนและตลาด Crypto ได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี องค์กรกำหนดมาตรฐานการบัญชีของสหรัฐอเมริกา (US accounting standard-setters) จึงได้มีการลงมติเป็นเอกฉันท์ว่าจำเป็นจะต้องมี “กฎการบัญชีแบบใหม่” สำหรับธุรกิจที่ถือครองสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่ามาก เช่น Bitcoin และ Ethereum 

ปัจจุบันคาดว่ากฎดังกล่าวจะได้รับการเผยแพร่ภายในสิ้นปีนี้ และอาจกลายเป็นสิ่งที่ปูทางให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Apple, Amazon และ Google ตัดสินใจเพิ่ม Bitcoin และเหรียญ Altcoin ไว้ในงบดุล ซึ่งอย่างเร็วที่สุดก็อาจเกิดขึ้นในปี 2024

Crypto: กระบวนทัศน์ใหม่ในการบัญชี 

ภายใต้กฎการบัญชีแบบใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ Crypto บริษัทต่าง ๆ จะได้รับคำสั่งให้รายงานการถือครองสกุลเงินดิจิทัลของตนด้วย “มูลค่ายุติธรรม (fair value)” เพื่อแสดงให้เห็นถึงมูลค่าล่าสุดของสินทรัพย์ที่ถือครอง และจะมีการพิจารณามูลค่าการรีบาวด์ (rebound) ในกรณีที่ราคาลดลง ซึ่งนี่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจากแนวทางปฏิบัติในปัจจุบัน ในขณะที่บริษัทและนักบัญชีจำนวนมากพากันออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงการขาดความยืดหยุ่น

การเปลี่ยนไปใช้การรายงานด้วยมูลค่ายุติธรรมหมายความว่าบริษัทต่าง ๆ จะสามารถสะท้อนมูลค่าปัจจุบันของสินทรัพย์ Bitcoin ของตนได้ แม้ว่าจะพิจารณาถึงการฟื้นตัวหลังจากที่ราคาอาจลดลงก็ตาม

ก่อนการเปลี่ยนแปลงนี้ บริษัทต่าง ๆ อาศัยแนวทางปฏิบัติของ American Institute of CPAs ในการปฏิบัติต่อสินทรัพย์ Bitcoin ขององค์กรในลักษณะเดียวกันกับสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน เช่น เครื่องหมายการค้าหรือลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่อนุญาตให้มีการปรับเปลี่ยนถ้าหากตลาดฟื้นตัวหลังจากการปรับฐาน

Christine Botosan สมาชิกของคณะกรรมการมาตรฐานการบัญชีการเงิน (FASB) กล่าวว่ากฎใหม่จะช่วยให้นักลงทุนเห็นมูลค่าสกุลเงินดิจิทัลของบริษัทนั้น ๆ ได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้นักลงทุนตัดสินใจได้ดีขึ้นว่าจะลงทุนในบริษัทหรือไม่

Jeff Rundlet หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ด้านการบัญชีของ Cryptio ยกย่องมติการตัดสินใจในครั้งนี้ โดยกล่าวว่า

“นี่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับตลาด Crypto ทั้งหมด ผมคิดว่านี่เป็นก้าวสำคัญสู่การยอมรับในกระแสหลัก ข้อเสนอนี้จะช่วยให้บริษัทขนาดใหญ่ไม่กลัวที่จะถือ Crypto ในงบดุล เพียงเพราะพวกเขากลัวความซับซ้อนทางเทคนิค”

การประกาศล่าสุดโดย FASB ได้ส่งแรงผลักดันผ่านชุมชน Crypto โดยหลายคนมองว่ากฎการบัญชีรูปแบบใหม่นี้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในการนำ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ มาใช้ในระดับองค์กร

บริษัททั้งภาครัฐและเอกชนจะได้รับคำสั่งให้นำมาตรฐานเหล่านี้มาใช้สำหรับปีงบประมาณที่เริ่มหลังจากวันที่ 15 ธันวาคม 2024 เป็นต้นไป แต่ที่น่าสังเกตคือ บริษัทต่าง ๆ สามารถเลือกได้ว่าจะนำกฎดังกล่าวไปใช้ตั้งแต่เนิ่น ๆ หรือไม่ (หลังจากกฎได้รับการเผยแพร่ในช่วงสิ้นปีนี้) เพื่อเป็นการปูทางสำหรับการนำ Bitcoin มาใช้ในปี 2024 ในฐานะสินทรัพย์สำรองของบริษัท

ในแง่ของข้อกำหนดในการเปิดเผยข้อมูล บริษัทต่าง ๆ จะต้องจัดทำรายการสินทรัพย์ Crypto ที่แตกต่างกันในงบดุลของตน ซึ่งหมายความว่าจะต้องเปิดเผยการถือครอง Bitcoin และข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องใด ๆ ไว้ในเชิงอรรถทุก ๆ การรายงาน

นอกจากนี้ บริษัทต่าง ๆ จะต้องรายงานการเปลี่ยนแปลงยอดคงเหลือของสินทรัพย์ Crypto ประจำปี โดยแบ่งตามประเภทสินทรัพย์ แต่ก็มีข้อยกเว้นบางประการ เช่น การแปลง Bitcoin ไปเป็นเงินสดทันที อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ NFT, Stablecoin และ Wrapped token จะไม่รวมอยู่ในกฎเกณฑ์ใหม่นี้

เมื่อพิจารณาถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่จะคาดการณ์ว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Apple, Amazon หรือ Google อาจจะพิจารณารวม Bitcoin เข้ากับงบดุลของพวกเขาในเร็วๆ นี้ เพื่อเร่งให้เกิดการยอมรับในกระแสหลักมากขึ้น

ที่มา: bitcoinist