<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Perpetual Protocol (PERP) คือเหรียญอะไร ? ทำไมราคาพุ่งแรงกว่า 200% ในเวลาเพียง 5 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Perpetual Protocol เป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือเป็นการเทรดแบบ Futures แบบกระจายอำนาจ (DEX) ที่ทำงานบนเครือข่ายบล็อกเชน Ethereum และ xDai โดยมีจุดเด่นที่หลากหลายเนื่องจากมีความครอบคลุมสินทรัพย์เสี่ยงในหลายตลาดอย่าง Crypto, ทองคำ และอื่นๆ อีกมากมายผ่านสัญญาแบบไม่จำกัดระยะเวลา ซึ่งข้อดีอีกอย่างก็คือ ทุกธุรกรรมจะถูกบันทึกลงในบล็อกเชน

ข้อดีของ Perpetual Protocol

การซื้อขายบน Perpetual Protocol เป็นแบบ Non-custodial ซึ่งหมายความว่านักเทรดจะถือสินทรัพย์ของตนเองทั้งหมด ต่างจากแพลตฟอร์มการซื้อขายแบบรวมศูนย์ (CEX) ที่นักเทรดฝากสินทรัพย์ไว้กับแพลตฟอร์ม

นอกจากนั้น Perpetual Protocol ใช้ระบบ Virtual Automated Market Maker (vAMM) ในการซื้อขาย ซึ่งมีลักษณะพิเศษคือมีความเป็นกลางและมีสินทรัพย์ค้ำประกันแบบ 100%

ระบบ vAMM ทำงานโดยการนำสินทรัพย์ค้ำประกันของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายมารวมกันเพื่อสร้างราคาตลาดแบบโปร่งใส สิ่งนี้ช่วยให้มั่นใจได้ว่าราคาของสินทรัพย์อ้างอิงจะสะท้อนถึงอุปสงค์และอุปทานที่แท้จริงในตลาด”

นอกจากนี้ vAMM ของ Perpetual Protocol ยังมีความพิเศษตรงที่เป็นระบบแบบ 100% collateralized ซึ่งหมายความว่าผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องฝากสินทรัพย์ค้ำประกันด้วยจำนวนที่เท่ากันเสมอ จึงทำให้สิ่งนี้สามารถช่วยลดความเสี่ยงจากการขาดสภาพคล่องและช่วยให้มั่นใจได้ว่าผู้ซื้อและผู้ขายจะได้รับผลตอบแทนที่ยุติธรรม

โทเค็น PERP คืออะไร

PERP เป็นโทเค็นดั้งเดิมของ Perpetual Protocol ซึ่งล่าสุดราคาได้พุ่งแรงกว่า 200% ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา อีกทั้งโทเค็นดังกล่าวอยู่ในมาตรฐาน ERC20 และเป็นโทเค็นยูทิลิตี้ (Utility token) สำหรับโปรโตคอลเป็นหลัก 

PERP ถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกและกระตุ้นกระบวนการกำกับดูแล สิ่งนี้หมายผู้ถือโทเค็น PERP จะได้รับสิทธิ์ในการลงคะแนนตามสัดส่วนตามการถือโทเค็นของตน นอกจากนี้ โปรโตคอลยังเสนอการ staking ให้กับผู้ใช้โดยการล็อคโทเค็น PERP ในกลุ่มการ staked ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง โดยหลังจากนั้นโปรโตคอลจะมอบรางวัลแก่ผู้นำโทเค็นมา Staked เป็นโทเค็น PERP

ราคา Perpetual Protocol (PERP) พุ่งทะยาน 

ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา PERP โทเค็นดั้งเดิมของ Perpetual Protocol สามารถให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจด้วยการพุ่งอย่างรุนแรงของราคากว่า 200% 

หากย้อนกลับไปเมื่อ 5 วันที่แล้วราคาต่ำสุดของวันอยู่ที่ 0.41227 ดอลลาร์ ก่อนที่ราคาจะพุ่งแตะจุดสูงสุดในรอบ 5 วันที่ราคา 1.24800 ดอลลาร์ โดยเหตุผลของการเพิ่มขึ้นที่รุนแรงเช่นนี้ยังเป็นที่แน่ชัดนัก แต่ปัจจัยที่มีความเป็นไปได้นั่นคือ:

การฟื้นตัวจากมูลค่ารวมที่ล็อค (TVL) พุ่งสูงขึ้นในระบบนิเวศ ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าจำนวนเงินที่ถูกล็อคในแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นมากกว่า เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา

โดยในปัจจุบันราคาของ PERP ซื้อขายอยู่ที่ระดับราคา 1.14417 ดอลลาร์ และยังมีความผันผวนอยู่ในระดับสูง

อุปทานและการกระจายเหรียญ PERP

โทเค็น PERP เปิดตัวในช่วงเดือนกันยายน 2020 โดยใช้ Liquidity Bootstrapping Pool (LBP) ของ Balancer โดยมีการแจกจ่ายโทเค็นจำนวน 7.5 ล้านโทเค็น (คิดเป็น 5% ของอุปทานทั้งหมด) ให้กับผู้เข้าร่วมมากกว่า 1,200 คน

โดยพื้นฐานแล้ว LBP เป็นกลุ่มออกแบบมาเพื่อถ่วงดุลของ pool สำหรับการกระจายโทเค็นที่สร้างแรงกดดันต่อราคาลงอย่างต่อเนื่อง ป้องกันการวิ่งหน้าและการเก็งกำไรด้านราคา

การกระจายของ PERP แสดงอยู่ด้านล่าง:

สรุป

Perpetual Protocol เป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบกระจายอำนาจที่มีศักยภาพสูง และมีโทเค็น PERP ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน ผลักดันให้ราคาเพิ่มขึ้นได้กว่า 200% ทั้งนี้การเพิ่มขึ้นของราคาอาจมีปัจจัยหลายประการ รวมถึงการเติบโตขึ้นของตลาด DEX 

ซึ่งนั่นอาจกลายเป็นแรงหนุนราคาของ PERP ในระยะยาว อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าตลาดคริปโตเคอเรนซีมีความผันผวนสูง และราคาของ PERP อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

ที่มา: bitkubperpbanklesstimes