<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance US จะชะลอตัวไปเรื่อย ๆ จนกว่า CZ จะขายหุ้นทั้งหมดหรือแก้ไขปัญหาด้านกฎระเบียบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหตุการณ์ปัญหาด้านกฎระเบียบกับ ก.ล.ต. สหรัฐฯ จะส่งผลให้ Binance.US เติบโตได้อย่างจำกัด ตราบใดที่ Changpeng “CZ” Zhao ผู้ร่วมก่อตั้ง Binance มีความเชื่อมโยงอย่างเป็นทางการกับธุรกิจ 

ทั้งนี้ CEO ของ Binance U.S Brian Shroder ได้ลาออกจากบริษัทเมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา รวมถึงมีการลดขนาดการดำเนินงานและจำนวนพนักงานลง เนื่องจากการฟ้องร้องระหว่าง ก.ล.ต. สหรัฐฯ และ Binance รวมถึงข้อกล่าวหาที่ว่า CZ สามารถ “โอนทรัพย์สินของลูกค้า” ได้ตามที่เขาต้องการ ทั้งนี้ Binance กล่าวในขณะยื่นฟ้องว่าจะปกป้องแพลตฟอร์มของตนอย่าง “อย่างสุดกำลัง”

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ด้านกฎระเบียบและการติดต่อระหว่าง CZ กับ Binance.US ได้กลายเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของบริษัท โดยพนักงานได้รับทางเลือกที่เป็นไปได้ในเชิงธุรกิจทั้งสิ้น 3 ทาง สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน และสิ่งที่จำเป็นจะต้องเกิดขึ้นเพื่อให้ทางเลือกเหล่านั้นเป็นไปได้

ทางเลือกแรก คือดำเนินโครงการริเริ่มการเติบโตต่อไปตามแผนที่วางไว้ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงการซื้อขายหุ้นและสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Future) ตลอดจนใบอนุญาตใหม่สำหรับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งเงื่อนไขของตัวเลือกนี้คือต้องการให้ CZ “แก้ไข” ปัญหาด้านกฎระเบียบของเขากับ SEC โดยโอนการหุ้นที่ CZ เป็นเจ้าของ ใน Binance.US หรือขายหุ้นของเขาทั้งหมด

ทางเลือกที่สอง คือการลดความสูญเสียของบริษัทลงปานกลางในขณะที่ลงทุนในแพลตฟอร์ม ซึ่งจะช่วยให้สามารถลงทุนในการอัปเกรดแพลตฟอร์มบางอย่างได้ เช่น ฟังก์ชันการทำงานของบัญชีย่อยและการเพิ่มประสิทธิภาพ AWS/โครงสร้างพื้นฐาน แต่ตัวเลือกนี้จำเป็นต้องมีความเต็มใจที่จะลงทุนในบริษัทในช่วงตลาดหมี

ทางเลือกที่สาม คือการจำศีล (อยู่เฉย ๆ) จนกว่าสถานการณ์ของบริษัทจะดีขึ้น แต่ยังคงดำเนินธุรกิจและใบอนุญาตตามปกติ ซึ่งตัวเลือกนี้จะส่งผลให้อัตราการเผาเหรียญลดลงอย่างมาก

ตามข้อมูลของ The Block’s Data Dashboard พบว่า ตั้งแต่เกิดการฟ้องร้องคดีความระหว่าง SEC กับ Binance.US ส่งผลให้ธุรกิจของบริษัทหดตัวลงมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และลูกค้าของบริษัทก็ไม่สามารถใช้เงินดอลลาร์สหรัฐเพื่อซื้อ crypto บนแพลตฟอร์มได้อีกต่อไป ซึ่งทำให้วอลุ่มการเทรดรายเดือนของบริษัทลดลงไปมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม เหลือเพียง 70 ล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน

ในปัจจุบัน ดูเหมือนว่าบริษัทกำลังเลือกตัวเลือกที่ 3 ต่อไป ทั้งนี้นอกจากการลาออกของ Shroder แล้ว บริษัทยังเลิกจ้างพนักงานจำนวน 1 ใน 3 โดยเมื่อวันอังคาร Norman Reed ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของบริษัท ได้ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งหัวหน้าชั่วคราวของบริษัทแทน

อย่างไรก็ตาม Binance U.S สามารถดำเนินแผนต่อไปได้หลังจากช่วงจำศีลนี้ หาก CZ สามารถปรับปรุงสถานการณ์ด้านกฎระเบียบของเขาได้ หรือสภาคองเกรสได้อนุมัติรูปแบบกฎระเบียบบางอย่างที่จะทำให้บริษัทมีความชัดเจนด้านกฎระเบียบเพิ่มขึ้น

ที่มา: theblock