<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รวบแล้ว! เจ้าหน้าที่ไทยจับนักต้มตุ๋น 5 รายที่หลอกลงทุน Crypto มูลค่า 76 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้กระทำความผิดชาวจีน 4 รายและชาวลาว 1 รายได้ถูกสำนักงานสืบสวนอาชญากรรมทางไซเบอร์ (CCIB) ของบ้านเราจับกุม โดยพวกเขามีส่วนเอี่ยวกับแพลตฟอร์มการลงทุน crypto ที่ต้มตุ๋นซึ่งโกงเงินไปกว่า 2.7 พันล้านบาท (หรือประมาณ 76 ล้านดอลลาร์) จากนักลงทุนในไทย

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ บุคคลกลุ่มดังกล่าวหลอกผู้อยู่อาศัย 3,280 ราย หลังจากทำโปรเจกต์ต้มตุ๋นฉ้อโกงโดยปลอมแปลงเป็น BCH Global Ltd. ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการลงทุน Bitcoin ปลอม ตอนนี้พวกเขาถูกตั้งข้อหาสมคบคิดก่ออาชญากรรมข้ามชาติ มีส่วนร่วมในการฉ้อโกงในที่สาธารณะ และมีส่วนร่วมในกิจกรรมฟอกเงิน

การสอบสวนนี้ริเริ่มโดยสำนักงานสืบสวนอาชญากรรมทางไซเบอร์ของประเทศไทย (CCIB) ร่วมกับหน่วยงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศต่าง ๆ ตามรายงานจากนักลงทุนที่ได้รับผลกระทบซึ่งเปิดเผยความสูญเสียที่เกิดขึ้นผ่านทาง bchgloballtd.com ในช่วงปลายปี 2022

มีรายงานว่าเหยื่อถูกหลอกให้ลงทุนในทองคำและเหรียญ USDT

สำนักงานอัยการสูงสุดเริ่มดำเนินคดีเมื่อวันที่ 4 กันยายน ทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินได้ยึดทรัพย์สินมูลค่า 585 ล้านบาท

ในแถลงการณ์ที่ส่งถึงสื่อท้องถิ่น นายกฤษณา พัฒนเจริญ โฆษก CCIB ยืนยันความมุ่งมั่นขององค์กรในการรักษาการสื่อสารกับเหยื่อเกี่ยวกับสิทธิทางกฎหมายของพวกเขา

ในขณะเดียวกัน ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสามารถเข้ารร้องเรียนได้ทางสายด่วน CCIB หรือเว็บไซต์ทางการ

ที่มา : CryptoPotato