<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คลิปหลุด ! Hal Finney พูดถึงแนวคิด ‘ZK-proofs’ 25 ปีก่อน นำไปสู่การพลิกโฉมวงการคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อสามปีก่อน มีผู้ค้นพบวิดีโอเมื่อ 25 ปีที่แล้วของ Hal Finney ผู้บุกเบิก Bitcoin (BTC) ในยุคแรก ๆ ทั้งนี้วิดีโอดังกล่าวมาจากการประชุม Crypto ’98 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 1998 ในซานตาบาร์บาร่า รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยในระหว่างการประชุม Finney ได้อธิบายรายละเอียดของแนวคิด zero-knowledge proofs (ZK) ซึ่งเป็นเทคโนโลยี cryptology ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในทศวรรษต่อมา

Finney อธิบายว่าเราสามารถทำ ZK-proofs บนแฮช SHA-1 โดยอธิบายถึงความเป็นไปได้ในการส่งการอ้างสิทธิ์ที่เข้ารหัส (cryptographically encrypted) โดยไม่เปิดเผยข้อมูลใด ๆ ของข้อความนั้น

“ผมต้องการพิสูจน์ให้คุณเห็นว่าผมรู้ข้อความที่แฮช SHA-1 ตรงกับค่าแฮช SHA-1 ที่กำหนด แม้ว่าผมจะไม่ได้เปิดเผยอะไรเกี่ยวกับข้อความนี้ถึงคุณ มันคือ zero-knowledge proof และผมก็ได้เขียนโปรแกรมเพื่อทำสิ่งนี้ ซึ่งผมจะเล่าให้คุณฟัง” Finney อธิบาย

ZK-proof เป็นโปรโตคอล cryptographic ที่ช่วยให้ผู้ใช้รายหนึ่ง (ผู้พิสูจน์) สามารถโน้มน้าวผู้อื่น (ผู้ตรวจสอบ) ว่าการกล่าวอ้างบางรายการเป็นจริง โดยไม่ต้องเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับข้อความนั้น

ในขณะที่ Finney กำลังกล่าวสุนทรพจน์ ZK-proof ถือเป็นความเป็นไปได้ แต่เนื่องจากข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์ในขณะนั้น แนวคิดเกี่ยวกับ Finney จึงถูกมองว่า “ไม่มีประสิทธิภาพหรือทำไม่ได้”

หลายทศวรรษต่อมา อุตสาหกรรมคริปโตในปัจจุบันเต็มไปด้วยการอภิปรายและการถกเถียงเกี่ยวกับวิธีการที่ดีที่สุดในการนำ ZK-proof ไปใช้ในฐานะเทคโนโลยีหลักในการยกระดับเครือข่าย Ethereum

Finney เป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัล เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และเป็นที่รู้จักในฐานะคนที่ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับ Satoshi Nakamoto ในช่วงแรก ๆ ของ Bitcoin โดยในปี 2009 Finney ได้กลายเป็นผู้รับ Bitcoin คนแรกของโลก หลังจากที่ Nakamoto โอน 10 BTC ให้กับเขา

ที่มา: cointelegraph