<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Neuralink ของ Elon Musk เปิดรับอาสาสมัคร เข้าร่วมทดลองปลูกถ่ายชิปในมนุษย์แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากได้รับอนุมัติจาก FDA องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (Food and Drug Administration) เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โปรเจกต์ Neuralink ของ Elon Musk ก็พร้อมแล้วที่จะเริ่มดำเนิาการทดลองปลูกถ่ายชิปสมองให้กับอาสาสมัครที่ป่วยเป็นโรคอัมพาต 

ก่อนหน้านี้บริษัท Neuralink ได้ประกาศผลการวิจัย PRIME ซึ่งเป็นการทดลองปลูกถ่ายชิปสมองในมนุษย์ การวิจัยนี้ได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ในเดือนพฤษภาคม 2566  และมีเป้าหมายให้ช่วยผู้คนที่ป่วยเป็นโรคอัมพาตสามารถควบคุมเคอร์เซอร์หรือคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์ได้ผ่านการใช้ความคิดเพียงอย่างเดียว

สำหรับการทดลองนั้นผู้เข้ารับการทดสอบจะได้รับการผ่าตัดฝังด้ายขนาดเล็กพร้อมอิเล็กโทรดบริเวณส่วนสมองที่ควบคุมการเคลื่อนไหว

“ในระหว่างการศึกษา หุ่นยนต์ R1 ได้ถูกนำมาใช้ในการผ่าตัดเพื่อวาง N1 Implant ในบริเวณของสมองที่ควบคุมการเคลื่อนไหว” บริษัทกล่าว 

เมื่อปลูกฝังเรียบร้อยแล้ว อุปกรณ์จะสามารถอ่านการเคลื่อนไหวของมือและนิ้วของผู้ใช้แล้วแปลเป็นคำสั่งเพื่อควบคุมอุปกรณ์ภายนอก N1 Implant เป็นชิปที่บันทึกการทำงานของระบบประสาท มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 8 มม. ซึ่งอิเล็กโทรดแต่ละอันจากทั้งหมด 1,024 อิเล็กโทรดนั้นบางกว่าเส้นผมของมนุษย์ Neuralink กล่าว

ถึงแม้วิธีการนี้จะไม่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง แต่นักวิจัยหลายคนเชื่อว่าวิธีนี้มีความเสี่ยงที่น้อยกว่าวิธีการอื่น ๆ ที่ทำการทดลองอยู่ในปัจจุบัน 

Keith Thomas เป็นอัมพาตครึ่งซีก สามารถขยับแขนของเขาได้อีกครั้ง เพียงแค่ใช้ความคิด หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ที่ Northwell Health ได้ปลูกฝังเซนเซอร์บนพื้นผิวสมองของเขา

หากได้รับการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ชิปสมองของ Neuralink จะช่วยให้ผู้ป่วยที่เป็นอัมพาต เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่ไขสันหลังหรือสภาวะเช่น ALS กลับมาเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างอิสระอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีนี้ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับจริยธรรมของการปลูกถ่ายซิปที่อาจทำให้บริษัทสามารถอ่านความคิดของผู้คนได้

ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ Neuralink เคยมีประวัติถูกวิพากษ์วิจารณ์ในการทดลองกับสัตว์ และทดลองไม่สำเร็จส่งผลให้สัตว์เสียชีวิตมากกว่า 1,500 ตัว

ที่มา: Decrypt