<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมเดือนตุลาคมถึงเป็นเดือนที่สำคัญสำหรับตลาดคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเดือนตุลาคมใกล้เข้ามา แฟน ๆ คริปโตต่างเริ่มจับตาดู สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) เนื่องจากจะมีการตัดสินใจที่สำคัญบางอย่างที่อาจส่งผลต่ออุตสาหกรรมคริปโต

การยื่นอุทธรณ์ของ SEC

สำนักงาน SEC คาดว่าจะตัดสินใจยื่นอุทธรณ์คำตัดสินในคดีของตนกับบริษัทจัดการสินทรัพย์ Grayscale โดยมีกำหนดเวลาในการยื่นอุทธรณ์ได้ถึงวันที่ 13 ตุลาคม (45 วันนับจากคำตัดสินของศาล)

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม บริษัท Grayscale ได้รับชัยชนะในคดีความกับทางสำนักงาน SEC เนื่องจากศาลตัดสินว่าหน่วยงานกำกับดูแลไม่สามารถให้เหตุผลที่ถูกต้องในการปฏิเสธการยื่นขออนุมัติของทาง Grayscale และสั่งให้สำนักงาน SEC ตรวจสอบการยื่นอนุมัติใหม่อีกครั้ง

หลังจากคำตัดสิน โฆษกของสำนักงาน SEC กล่าวว่าพวกเขาจะทบทวนการตัดสินใจก่อนที่จะดำเนินการต่อ

หากสำนักงาน SEC เลือกที่จะยื่นอุทธรณ์ พวกเขาก็จะทำได้ที่ศาลฎีกาของสหรัฐอเมริกาโดยยื่นคำร้องเพื่อขอหมายศาล ซึ่งเป็นเอกสารขอให้ศาลฎีกาพิจารณาคดี

การอุทธรณ์ของสำนักงาน SEC จะทำให้ตลาดคริปโตกลับมาซบเซาได้อย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องจากมันอาจทำให้การยื่นอนุมัติกองทุน Bitcoin Spot ETF ต้องรอคอยยาวนานขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากสำนักงาน SEC เลือกที่จะไม่ยื่นอุทธรณ์จะทำให้ข้อโต้แย้งของ SEC ที่บอกว่าตลาด Spot เสี่ยงต่อการฉ้อโกงถูกปัดทิ้งไป

การอนุมัติกองทุน ETF กำลังรอดำเนินการ

สำนักงาน SEC จะต้องตัดสินใจว่าจะอนุมัติ, ปฏิเสธ หรือเลื่อนการพิจารณาในเดือนตุลาคม โดยจะต้องตัดสินใจภายในวันที่ 16 และ 17 ตุลาคม โดยในวันที่ 16 จะเป็นกำหนดการในการตัดสินใจการยื่นอนุมัติของกองทุน Bitwise Bitcoin ETP Trust

ในขณะเดียวกันในวันที่ 17 ตุลาคม ถือเป็นกำหนดการในการตัดสินใจการยื่นอนุมัติของกองทุน iShares Bitcoin Fund, VanEck Bitcoin Trust, Wisdomtree Bitcoin Trust, Invesco Galaxy Bitcoin ETF และ Wise Origin Bitcoin Trust

นักวิเคราะห์คาดการว่าสำนักงานจะขอเลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการยื่นขออนุมัติเหล่านี้อีกครั้ง ซึ่งอาจมีกำหนดการการตัดสินใจครั้งถัดไปในปีหน้า

หากสำนักงาน SEC ยังคงเลื่อนออกไปเรื่อย ๆ การตัดสินที่เร็วที่สุดในเป็นวันที่ 10 มกราคม 2024 ซึ่งเป็นกำหนดการของกองทุน ARK 21Shares Bitcoin ETF

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ก็ยังมีข่าวดีบ้าง เนื่องจากสำนักงาน SEC คาดว่าจะอนุมัติกองทุน Ethereum Futures ETF ของบริษัท Volatility Shares ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในวันที่ 12 ตุลาคม และหลังจากนี้การอนุมัติรายการอื่น ๆ ก็จะตามมาในภายหลัง
Source: Newsbtc