<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Finstable เชิญรัฐบาลและผู้นำธุรกิจบล็อกเชนระดับโลก ร่วมเสวนาในหัวข้อ “เงินดิจิทัล”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ประกาศเรื่องการแจก “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” ผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ถูกสร้างขึ้นโดยรัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยมีเงื่อนไขให้ใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตรจากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน และไม่สามารถเบิกถอนเป็นเงินสดได้ 

เทคโนโลยีที่จะถูกใช้ตามประกาศ คือ ระบบบล็อกเชน ( Blockchain) ที่เอื้อต่อการระบบชำระเงินในรูปแบบใหม่ ดังนั้นการประกาศดังกล่าวจึงนำไปสู่การพูดคุยและถกเถียงในวงกว้าง ทั้งในเรื่องงบประมาณ 5 แสนล้านบาทที่จะใช้ในโครงการ สิทธิ์การเข้าถึงของประชาชนที่ไม่มีการเข้าถึงเทคโนโลยีที่ดีพอ รวมไปถึงด้านเทคโนโลยีที่มีการถกเถียงกันว่าบล็อกเชนเหมาะสมกับการใช้งานในระบบของรัฐบาลที่ต้องรองรับธุรกรรมจำนวนมากหรือไม่

ดังนั้นเพื่อตอบคำถามว่านโยบายเงินดิจิทัลควรใช้บล็อกเชนหรือไม่? ผู้ที่สมควรมาตอบคำถามนี้ จึงควรเป็นผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีบล็อกเชนทั้งในประเทศ และต่างประเทศที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาระบบขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับการให้บริการแก่ผู้ใช้งานจำนวนมาก เช่น Ethereum, BNB Chain, EOS Network, Polkadot, TRON Chain, Klaytn, Solana และ Bitkub Chain เป็นต้น

สืบเนื่องจากประเด็นดังกล่าว บริษัท ฟินสเตเบิ้ล จำกัด หนึ่งในบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเทคโนโลยีบล็อกเชนในประเทศไทย จึงมีความตั้งใจที่จะเชิญผู้นำด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนระดับโลก รวมถึงหน่วยงานหรือบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีภายใต้ Chain ต่าง ๆ เพื่อพบปะกับคณะรัฐบาล ในจังหวัดภูเก็ต เพื่อร่วมเสวนาในเรื่องโอกาสและความท้าทายในการใช้งานเทคโนโลยี บล็อกเชน ในด้านการพัฒนาโครงการเงินดิจิทัลและระบบโครงสร้างพื้นฐานระดับชาติ

การประชุมในครั้งนี้ คือ “งานสัมมนาระดับนานาชาติ เรื่อง Thailand Digital Token and National Blockchain Infrastructure” โดยงานจะจัดขึ้นเพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของ Thai Digital Wallet ที่จะกลายเป็นรากฐานสำคัญของระบบดิจิทัลของไทย เพื่อให้ประเทศไทยพร้อมมุ่งไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจให้ทันสมัย โดยการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนที่มี ความปลอดภัย และความโปร่งใสสูง

ผู้เข้าร่วมงานสัมมนาครั้งนี้ ประกอบด้วยคณะรัฐบาล กระทรวง กรม และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายเงินดิจิทัล รวมไปถึงผู้นำด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนในระดับโลก นักวิจัย นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนจากสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ

งานสัมมนาดังกล่าวจะจัดขึ้น 2 วัน ในช่วงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ที่จังหวัดภูเก็ต โดยในวันแรกจะเป็นทำความเข้าใจร่วมกันถึงศักยภาพและข้อจำกัดของเทคโนโลยีบล็อกเชน และการวิเคราะห์ความต้องการของระบบ (Requirements) ของประเทศไทย ส่วนในวันที่สองจะเป็นการแบ่งกลุ่มนำเสนอ และร่วมกันวิเคราะห์ Used cases ของหน่วยงาน หรือบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีภายใต้ Chain ต่าง ๆ เช่น ด้านการศึกษา การสาธารณสุข ทะเบียนบุคคล การพาณิชย์ รวมถึงด้านการขนส่งหรือ Logistic เป็นต้น

เกี่ยวกับบริษัท ฟินสเตเบิ้ล จำกัด

บริษัท ฟินสเตเบิ้ล จำกัด เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนที่เกิดจากการรวมตัวของทีมงานมืออาชีพด้าน DLT (Distributed Ledger Technology) และบล็อกเชน ด้วยประสบการณ์ด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และสื่อดิจิทัล โดยมีเป้าหมายในการขับเคลื่อนนวัตกรรมโดยการพัฒนาโซลูชัน และแอปพลิเคชันที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัย ความโปร่งใส และประสิทธิภาพในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั้งนี้ทางบริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาในด้านต่าง ๆ เช่น การเงิน การศึกษา สาธารณสุข และการจัดห่วงโซ่อุปทานด้วยการใช้เทคโนโลยี DLT และบล็อกเชน