<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson กล่าวหาว่า Vitalik Buterin “เลียนแบบ” ฟีเจอร์ Staking ของ Cardano

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงในโปรโตคอล Stake Pool ของเครือข่าย Ethereum โดยแนะนำว่าโปรโตคอลนี้สามารถเสริมสร้างการกระจายอำนาจและประสิทธิภาพในระบบได้ อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นของเขากลับได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์จาก Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano และสมาชิกคนอื่น ๆ ของชุมชน Cardano

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม X (Twitter) โดย Hoskinson วิจารณ์ Buterin อย่างไม่ปิดบัง พร้อมทั้งแนบภาพ GIF ของนักแสดง Christian Bale และ Muppet Kermit the Frog ที่กำลังพยักหน้าให้กันและกัน

กล่าวหาว่าเลียนแบบ

โพสต์ของ Buterin ให้รายละเอียดว่าการปรับเปลี่ยนในส่วนของการ Staking จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ที่ไม่สามารถ Stake เหรียญด้วยตนเอง เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้ใช้เหล่านั้นมีส่วนร่วมมากขึ้น นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวยังช่วยลดภาระของในการดำเนินงานของ consensus layer และจะช่วยให้เครือข่าย Ethereum เป็นเครือข่ายที่ decentralized มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ชุมชน Cardano กลับกล่าวหา Ethereum ว่าพยายามเลียนแบบฟีเจอร์ของ Cardano ที่มีมาอย่างยาวนาน โดยบางคนโพสต์ว่า Cardano เป็นผู้บุกเบิก liquid staking และส่งมอบเทคโนโลยีดังกล่าวไปยัง Pool ต่าง ๆ มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว พร้อมทั้งชี้ให้เห็นถึงสถานะการออนไลน์และการกระจายอำนาจของเครือข่าย Cardano นอกจากนี้ Ethereum ยังถูกล้อเลียนว่า “แต่งตัวเป็น Cardano สำหรับวันฮาโลวีน” ในขณะที่กล่าวหาว่าคัดลอกฟีเจอร์ดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวของชุมชนคริปโต

ปฏิกิริยาของชุมชนคริปโตที่มีต่อโพสต์ของ Buterin นั้นค่อนข้างหลากหลาย โดยบางคนเห็นด้วยกับ Hoskinson แต่บางคนก็สงสัยในว่าทำไมชุมชน Cardano ให้ความสนใจกับ Ethereum

Inquisitor Glokta ผู้สนับสนุน Cardano แสดงความไม่พอใจอย่างเห็นได้ชัด โดยสังเกตว่าชุมชน Cardano ดูเหมือนจะหมกมุ่นอยู่กับการกระทำของ Ethereum มากกว่าการพัฒนาเครือข่ายของพวกเขาเอง นอกจากนี้ Glokta ยังเน้นย้ำด้วยว่า Buterin แทบจะไม่เคยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Cardano ด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม Hoskinson ก็ยืนหยัดตามความคิดเห็นของเขา โดยตอบกลับความเห็นของ Glokta ว่า

“พวกเขายอมรับจริง ๆ ว่าจำเป็นต้องเลียนแบบ Ouroboros” Hoskinson กล่าว โดย Ouroboros คือชื่อของโปรโตคอล Proof-of-Stake ที่ Cardano ใช้งาน

ที่มา: U.Today