<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พิชัย จาวลา ย้ำชัด ! “Bitcoin ยังไม่ถึงเวลาตาย อย่างน้อยก็ยังไม่ใช่ใน 10 ปีนี้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ทันโลกกับ Trader KP ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอการสัมภาษณ์คุณพิชัย จาวลา นักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังของไทย ผู้คิดค้นทฤษฎีผลประโยชน์ โดยในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ คุณพิชัยได้ให้มุมมองเกี่ยวกับทิศทางของ SET พร้อมกับวิเคราะห์กราฟหุ้นต่าง ๆ ตามทฤษฎี อีกทั้งยังกล่าวถึงตลาดในปัจจุบัน เงินบาทกับดอลลาร์ รวมไปถึง Bitcoin (BTC) อีกด้วย

สำหรับมุมมองด้าน Bitcoin ก่อนหน้านี้คุณพิชัยเคยกล่าวไว้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า “Bitcoin จะเข้าสู่จุดเริ่มต้นของจุดจบภายใน 10 ปีนี้” อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าในปัจจุบัน Bitcoin ยังไม่ส่งสัญญาณถึงจุดจบแต่อย่างใด ดังนั้นในวันนี้สยามบล็อกเชนจึงจะพาทุกคนมาส่องมุมมองของคุณพิชัยไปพร้อมกันว่าเขายังคงยืนยันคำคาดการณ์เดิมอยู่หรือไม่

“คุณพิชัยเคยบอกว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบ ทำให้เกิดคำถามว่าตอนนี้มันยังไม่จบสักที คุณพิชัยเคลียร์เรื่องนี้หน่อยค่ะ” ผู้ดำเนินรายการตั้งคำถามกับคุณพิชัย

“อ้อ ยัง” คุณพิชัยตอบกลับ “จุดเริ่มต้นของจุดจบหมายความว่าผมมอง Bitcoin จะจบในอีก 10 ปีข้างหน้า อีก 10 ปีนะ”

ตามมุมมองของเขา คุณพิชัยเชื่อว่าราคา Bitcoin สามารถขึ้นไปยืนอยู่ในช่วงระหว่าง 60,000 – 120,000 ดอลลาร์ ภายใน 10 ปีนี้ได้สำเร็จอย่างแน่นอน แล้วหลังจากนั้น Bitcoin จึงจะเข้าสู่จุดเริ่มต้นของจุดจบอย่างแท้จริง

“อีก 10 ปี” คุณพิชัยย้ำอีกครั้ง “ไม่ใช่เร็ว ๆ นี้ แต่ระหว่างทางจะเป็นอย่างไรผมไม่รู้ ผมไม่สน ผมเชื่อว่าอะไรก็ตามที่จะ crash นะ มันจะต้อง crash จากจุดที่ดีมาก ๆ ซึ่งตรงนี้ของ Bitcoin มันไม่ใช่จุดที่ดีมาก ๆ เพราะฉะนั้นมันไม่ crash หรอก”

“ผมกำลังทายความคิดคนในอนาคตว่า ถ้า Bitcoin ขึ้นอย่างช้า ๆ สลับขึ้น สลับลง จนอีก 10 ปี มันไปยืนอยู่ $60,000 – $120,000 ได้นะ คนจะมองบวกทั้งโลกเลย เพราะว่าเมื่อไรที่ปรับฐานใหญ่ แล้วค่อย ๆ ไต่ระดับไปยืนที่ High เดิมได้นะ ราคาก็จะขึ้นระเบิด เป็นมา 4 รอบละ และเราก็จะคิดว่ารอบนี้มันจะเป็นอีก” คุณพิชัยอธิบาย พร้อมชี้ให้ดูกราฟเปรียบเทียบราคา Bitcoin หลังการ Halving ทั้ง 4 ครั้งที่ผ่านมา

“นี่คือจุดอ่อนที่สุดเลยของเรา” คุณพิชัยตั้งข้อสังเกต “คือเราทายอนาคตจากการเรียนรู้ย้อนหลัง แต่เราลืมไปว่าทุกคนจะคิดแบบนั้นหมดเลยนะ พอเราเรียนรู้กันหมดแล้ว มันจะเกิดขึ้นอีกหรอ? ถ้าถามผม มันเป็นไปไม่ได้ไง ผมถึงบอกว่าถ้ามันเกิดขึ้นอีก ถ้า Bitcoin ไปยืนตรงนั้นเมื่อไร… อันตรายมาก”

ทั้งนี้ตามมุมมองของคุณพิชัย ความคาดหวังของนักเทรดและนักลงทุนส่วนใหญ่จะส่งผลให้มี demand เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่ง demand เหล่านั้นล้วนมาจากผู้คนที่คาดหวังในราคา Bitcoin จากการเรียนรู้ย้อนหลัง

ขณะเดียวกัน คุณพิชัยก็ยืนยันชัดเจนว่าเขายังคงเชื่อมั่นว่าราคา Bitcoin จะสามารถขึ้นไปถึง 60,000 ดอลลาร์ได้สำเร็จ แต่การที่คนส่วนใหญ่ “มองบวก” จะส่งผลให้ราคา Bitcoin ไปไม่ถึงระดับดังกล่าวในช่วง 2-3 ปีนี้อย่างแน่นอน โดยคุณพิชัยอธิบายไว้ดังนี้

“ถ้าในอีก 10 ปี Bitcoin จะขึ้นไปถึง $60,000 ถามว่าผมเชื่อไหมว่าตรงนั้นมันเกิดขึ้นได้? ผมเชื่อนะ แต่ไม่ใช่ปี สองปี สามปี เร็วไป มันไม่ได้หรอก เพราะว่าคนมองบวก Bitcoin ตอนนี้ก็เยอะนะ แต่คนก็มีความกลัวอยู่ในจิตใจด้วย คือพร้อมจะบวกพร้อมจะลบ อย่างที่ผมบอก พอทุกอย่างทำท่าจะดี เราจะมองบวก พอทุกอย่างทำท่าจะแย่ เราจะมองลบ เรากำลังอยู่ในจุดนี้”

“ถ้าคุณพิชัยเห็นแบบนั้นนะคะ Bitcoin เป็น asset ที่คุณพิชัยเลือกลงทุนไหมคะ” ผู้ดำเนินรายการตั้งคำถามอีกครั้ง

“ไม่เอา ผมไม่ยุ่ง” คุณพิชัยส่ายหน้า “ผมจะไม่เข้าไปลงทุนใน Bitcoin แน่นอน เพราะผมเชื่อใน US Dollar”

ที่มา: ทันโลกกับ Trader KP