<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คนบนโลกเตรียมรวย ! นาซ่าส่งยานอวกาศสำรวจ “ไซคี” ดาวเคราะห์น้อยที่เต็มไปด้วยแร่ทองคำ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันศุกร์ที่ 13 NASA ได้เปิดตัวภารกิจแรกของ  “Psyche mission” ภารกิจที่จะมุ่งเน้นสำรวจดาวเคราะห์น้อยที่อยู่ห่างไกลออกไป 3.5 พันล้านกิโลเมตร (2.2 พันล้านไมล์) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและหาต้นกำเนิดที่แท้จริงของดาวเคราะห์ที่เชื่อกันว่ามีมูลค่าสูงที่สุด

Psyche เป็นดาวเคราะห์น้อยที่มีพื้นผิวส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยโลหะและซิลิเกต ซึ่งประกอบด้วยโลหะมากถึง 60% และมากจนผู้คนคิดว่า Psyche อาจเป็นดาวเคราะห์ที่มีแกนเป็นโลหะทั้งหมด  

อย่างไรก็ตามปัจจุบันผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ต้นกำเนิดของดาวเคราะห์น้อยอาจมีองค์ประกอบที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น แต่การไขปริศนาดังกล่าวจำเป็นต้องมียานอวกาศไปสำรวจใกล้ ๆ เพื่อหาคำตอบ โดยยานอวกาศ Psyche จะเดินทางไปถึงดาวเคราะห์น้อย Psyche ในปี 2029 และหวังว่า Psyche จะช่วยเปิดเผยความลับของมัน

ดาวเคราะห์น้อยไซคีมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง เล็กกว่ารัฐเท็กซัสนิดหน่อย แต่ทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยแร่มีค่า ไม่ว่าจะเป็นแร่แพลตตินั่ม (ทองคำขาว), ทองคำ และนิกเกิล

หากดาวเคราะห์น้อย Psyche นี้มีโลหะมีค่าอยู่จริง ดาวเคราะห์น้อยอาจมีมูลค่าสูงถึงหลายล้านล้านดอลลาร์ โดยประมาณการว่า แร่ทองคำและแพลตตินั่มในดาวเคราะห์แห่งนี้อาจมีมูลค่าสูงถึง 10,000 ล้านล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 364,450,000,000,000 บาท 

ซึ่งลองคิดเล่น ๆ ว่า หาก NASA  สามารถขนโลหะที่เป็นทองคำกลับลงมาได้ทั้งหมด และแจกจ่ายให้ทุกคนบนโลกอย่างเท่าเทียม  ทุกคนจะได้รับเงินประมาณ 93,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว 

อย่างไรก็ตามความฝันในการเป็นเศรษฐีของทุกคนบนโลกอาจต้องถูกระงับออกไป เพราะหากเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นมาถึงจริง อุปทานทองคำก็จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้ราคาทองคำลดลงจนแทบไร้ค่า และถึงตอนนั้นทองคำก็อาจไม่เป็นที่ต้องการอีกต่อไป เพราะทุกคนก็มีทองคำเหมือนกันหมด 

เช่นเดียวกับในกรณีของ Bitcoin ที่มีอุปทานจำกัด อยู่ที่ 21 ล้านเหรียญเท่านั้น ไม่สามารถผลิตเพิ่มได้อีก อุปทานจึงไม่สามารถเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งหมายความว่า ราคา Bitcoin จะยังคงสูงขึ้น หากยังมีความต้องการสูง และเมื่อเวลานั้นถึงผู้คนจะเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของอุปทาน

ภารกิจ Psyche เปิดตัวเมื่อใด? 

ยานอวกาศ Psyche ของ NASA ได้ถูกปล่อยขึ้นสู่ห้วงอวกาศ ณ ศูนย์การอวกาศ Kennedy ของรัฐฟลอริดา บนจรวด SpaceX Falcon Heavy เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2023  

โดยยานอวกาศ Psyche ของ NASA จะเดินทางช้าๆ ข้ามระบบสุริยะชั้นใน และขับเคลื่อนผ่านดาวอังคารในเดือนพฤษภาคม 2026 เพื่อใช้แรงดึงดูดช่วยในการเดินทาง การเดินทางใกล้ดาวอังคารครั้งนี้จะช่วยให้ยานอวกาศมีแรงดันเพียงพอที่จะเดินทางไปยังขอบอีกด้านของแถบดาวเคราะห์น้อยหลัก ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Psyche

ภารกิจ Psyche กำลังศึกษาอะไร?

ยานอวกาศลำนี้มีขนาดเท่ากับรถตู้ขนาดเล็กและติดตั้งเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อศึกษาองค์ประกอบและที่มาของดาวเคราะห์น้อย Psyche อย่างถ่องแท้

ยานอวกาศลำนี้จะเดินทางไปถึงดาวเคราะห์น้อย Psyche ในเดือนกรกฎาคมปี 2029 โดยมีเป้าหมายเพื่อเริ่มภารกิจด้านวิทยาศาสตร์ในเดือนถัดไป ภารกิจหลักจะใช้เวลาสองปี โดยยานอวกาศ Psyche จะถ่ายภาพพื้นผิว และเปิดเผยองค์ประกอบทางเคมีทั้งหมดของดาวเคราะห์น้อย Psyche

ยานอวกาศยังมีภารกิจเสริม  ในการแสดงเทคโนโลยี: Deep Space Optical Communications ของ NASA ระบบนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อทดสอบการใช้เลเซอร์ในการส่งข้อมูลการสื่อสารที่มี bandwidth สูงเกินกว่าวงโคจรของดวงจันทร์ ซึ่งเป็นการส่งข้อมูลกลับมายังโลกมากขึ้น โดยระบบจะทำการทดสอบในช่วงสองปีแรกของการเดินทาง แต่จะไม่ใช่ในภารกิจหลัก

ที่มา : iflscience