<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางยุโรปประกาศว่า โครงการยูโรดิจิทัลก้าวเข้าสู่ระยะเตรียมการแล้วในเดือนหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวาน (18 ตุลาคม) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ประกาศว่าโครงการเงินยูโรดิจิทัลนั้น ได้ดำเนินเข้าสู่ระยะต่อไปแล้ว โดยจะเริ่มวางรากฐานตัวระบบภายในเดือนหน้า

จากการประชาสัมพันธ์ของ ECB บอกว่า เงินยูโรดิจิทัลนี้เป็นขั้นตอนการเตรียมการสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ซึ่งจะใช้ระยะเวลาสองปีในการออกแบบและเปิดให้ใช้งานได้ โดยมีเป้าหมายเพื่อวางรากฐานสำหรับเงินยูโรดิจิทัลที่มีศักยภาพ

“การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนการตรวจสอบระบบเงินยูโรในเดือนตุลาคม 2021 เพื่อสำรวจรูปแบบการออกแบบ และการจัดจำหน่ายที่เป็นไปได้สำหรับเงินยูโรดิจิทัล”

อ้างอิงจากคำแถลง ขั้นตอนถัดไปของตัวโครงการคือระยะการเตรียมการ โดยจะเป็นการสรุปกฎเกณฑ์ และการเลือกผู้ให้บริการเพื่อเข้ามาพัฒนาแพลตฟอร์มและโครงสร้างพื้นฐานของระบบ และยังรวมถึงการทดสอบระบบพัฒนาเงินยูโรดิจิทัลให้ตรงความต้องการ ที่จะเริ่มในวันที่ 1 พฤศจิกายน

โดยทาง Christine Lagarde ประธาน ECB กล่าวถึงการพัฒนาดังกล่าวว่า:

“เราจำเป็นต้องเตรียมสกุลเงินของเราสำหรับอนาคต (…) เราจินตนาการว่าเงินยูโรดิจิทัลเป็นรูปแบบเงินสดที่สามารถใช้สำหรับการชำระเงินดิจิทัลได้ทั้งหมด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และเป็นไปตามมาตรฐานความเป็นส่วนตัวสูงสุด ที่จะใช้ควบคู่ไปกับเงินสด โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

อย่างไรก็ตาม สหภาพรัฐสภา (IPU) จะตัดสินใจหลังจากการพัฒนาไปแล้วว่า จะก้าวไปสู่ขั้นตอนการออกแบบและเปิดตัวเงินยูโรดิจิทัลในอนาคตหรือไม่ โดยเน้นย้ำว่า ขั้นตอนการเตรียมการทั้งหมดนี้ ไม่ใช่การตัดสินใจว่าจะออกเหรียญ CBDC แต่อย่างใด

ที่มา: Finbold