<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กฎหมายใหม่ของสหราชอาณาจักรให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ในการยึด Crypto โดยไม่ต้องจับกุม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้อนุมัติร่างกฎหมาย เพื่อให้อำนาจบังคับใช้กฎหมายแก่หน่วยงานของรัฐในการยึดทรัพย์สินคริปโตที่เชื่อมโยงกับกิจกรรมทางอาญา รวมถึงการฟอกเงิน , การฉ้อโกง และการโจมตี Ransomware 

ตามเว็บไซต์ของฝ่ายนิติบัญญัติ ได้ร่างกฎหมายดังกล่าว ให้กลายเป็นกฎหมายที่ใช้ได้อย่างเป็นทางการ หลังจากได้รับพระราชทานความเห็นชอบเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม

กฎหมายฉบับนี้มีชื่อว่า “Economic Crime and Corporate Transparency Bill” หรือกฎหมายอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและความโปร่งใสขององค์กร กฎหมายนี้จะให้อำนาจแก่หน่วยงานของรัฐ เช่น ตำรวจ ในการยึดทรัพย์สินคริปโตที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางอาชญากรรมได้ โดยไม่จำเป็นต้องจับกุมบุคคลในข้อหาก่ออาชญากรรมทางอาญา

ร่างกฎหมายดังกล่าวเปิดตัวในเดือนกันยายน ปี 2022 ซึ่งผ่านการแก้ไขร่างกฏหมายหลายประการเพื่อให้ครอบคลุมในเรื่องการฟอกเงินหรือการสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้าย

Swindell Accounting บริษัทบัญชีในสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้ช่วยเสริมสร้างอำนาจต่อต้านการฟอกเงิน และช่วยอำนวยความสะดวกในการแชร์ข้อมูลให้ดีขึ้นเกี่ยวกับความผิดที่ต้องสงสัยในบางสถานการณ์ ธุรกิจสามารถแชร์ข้อมูลได้ง่ายขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการป้องกัน , สืบสวนหรือตรวจจับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งความผิดทางแพ่งจะไม่นำไปใช้กับเรื่องการละเมิดการรักษาความลับสำหรับธุรกิจที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความผิดอาญาทางเศรษฐกิจ

การอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนความพยายามของทางการสหราชอาณาจักรในการต่อสู้กับอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับ crypto เนื่องจากกฎหมายนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถยึดทรัพย์สินคริปโตที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางอาชญากรรมได้โดยไม่ต้องรอให้มีการตัดสินคดีก่อน ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้กระทำผิดโอนหรือซ่อนทรัพย์สินเหล่านั้นได้ทัน

ความพยายามด้านกฎระเบียบ crypto ล่าสุดของสหราชอาณาจักร

ร่างกฎหมายนี้เป็นความคิดริเริ่มของรัฐบาลสหราชอาณาจักรในการควบคุมอุตสาหกรรมคริปโตที่กำลังเติบโต หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน (FCA) เพิ่งประกาศกฎระเบียบใหม่ซึ่งบังคับให้บริษัทต่าง ๆ เตือนนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการสูญเสียเงินทุนในการลงทุน crypto

ในวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา  FCA แสดงความกังวลถึงบริษัท crypto หลายแห่งที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านี้ และ FCA ได้ออกมาเตือนเรื่องสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับผู้ฝ่าฝืนกฎระเบียบดังกล่าว โดยได้ให้อำนาจแก่รัฐบาลในการกำหนดค่าปรับบริษัทแบบไม่จำกัดจำนวน แม้กระทั่งจำคุกผู้บริหารของบริษัทเหล่านี้

ที่มา : cryptoslate