<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดรายหนึ่งบน Uniswap สูญเงินไปกว่า 24 ล้านบาทภายใน 12 วินาทีหลังกรอกตัวเลขผิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ใช้งานเว็บเทรดแบบกระจายอำนาจ (DEX) “Uniswap V3” ได้สูญเงินไปกว่า 700,000 ดอลลาร์ ในเวลาเพียง 12 วินาที เนื่องจากข้อผิดพลาดที่ไม่คาดคิด บวกกับการทำงานอันรวดเร็วของบอท MEV ซึ่งดูเหมือนว่าผู้ใช้รายนี้จะใส่ตัวเลขผิดในขณะที่พยายามเพิ่มเหรียญให้กับ liquidity pool ส่งผลให้เกิดการสูญเสียเงินเป็นจำนวนมหาศาล

สาเหตุของความสูญเสียในครั้งนี้ดูเหมือนว่า จะเกิดจากความสับสนในมูลค่าของเหรียญ altcoin โดยนักลงทุนรายนี้เกิดสับสนในมูลค่าระหว่าง Curve DAO Token (CRV) กับ USD ในขณะที่เพิ่ม Wrapped Bitcoin มูลค่า 1.56 ล้านดอลลาร์ ลงใน liquidity pool ส่งผลให้ผู้ใช้งานได้รับเหรียญ CRV เป็นจำนวน 1.56 ล้าน CRV ซึ่งมีมูลค่าเพียง 850,000 ดอลลาร์ในขณะนั้น ทำให้เขาขาดทุนไปจำนวน 710,000 ดอลลาร์

MEV bots ทำกำไรจากความสูญเสียของนักลงทุนอย่างไร

MEV bots หรือ Maximal Extractable Value bots เป็นซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อติดตามข้อมูลธุรกรรมบนบล็อกเชนของ Ethereum โดยหาโอกาสที่จะสามารถทำกำไร  บนกระดานเทรดแบบกระจายอำนาจ (DEX) และทำธุรกรรมเหล่านี้ให้โดยอัตโนมัติ ส่วนใหญ่แล้ว MEV bots มักจะทำการแทรกแซงธุรกรรมของผู้อื่นและทำธุรกรรมอีกครั้งเพื่อทำกำไรจากส่วนต่างของราคา

เช่นเดียวกับในกรณีที่เกิดล่าสุด MEV bots ได้จ่ายเงิน “ค่าสินบน” ให้กับผู้ตรวจสอบ Node เป็นมูลค่ากว่า 527,000 ดอลลาร์เพื่อให้ได้รับสิทธิ์ในการแทรกแซงธุรกรรม ที่เกิดจากความผิดพลาดของนักเทรด 

ที่มา: bitcoinsistemi