<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 กระเป๋าเงิน ‘Bitcoin Lightning Wallet’ ที่ดีที่สุดประจำเดือนพฤศจิกายน 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เนื่องจากปัจจุบันมีธุรกิจมากมายที่เพิ่ม Bitcoin เป็นตัวเลือกในการชำระเงิน จึงมีการแข่งกันเกิดขึ้นเพื่อดูว่า ใครจะสามารถสร้างกระเป๋าเงินบนเครือข่าย Lightning ที่ดีที่สุดและสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภคได้ 

และในบทความนี้เราจะแชร์รายชื่อกระเป๋าเงิน Bitcoin บนเครือข่าย Lightning ที่ดีที่สุดที่คุณสามารถใช้ micropayment เพื่อการโอนและส่ง Bitcoin อย่างรวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมราคาถูก

Lightning Network (LN) เป็นโปรโตคอลการชำระเงิน “second layer หรือ ชั้นที่สอง” ที่ทำงานบนเครือข่ายเหรียญคริปโตชั้นนำอย่าง Bitcoin เพื่อปรับปรุงความสามารถในการขยายขนาด ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อให้สามารถชำระเงิน BTC แบบทันที ในราคาแสนถูกระหว่างทั้งสองฝ่าย

Lightning Network ประกอบด้วยเครือข่าย ” payment channels หรือช่องทางการชำระเงิน” ระหว่างโหนดที่เข้าร่วม ช่องทางเหล่านี้ช่วยให้โหนดที่เข้าร่วมสามารถชำระเงินซึ่งกันและกันได้ทันทีโดยไม่ต้องรอการยืนยันบนบล็อกเชน  เมื่อปิดช่องทางการชำระเงิน ธุรกรรมทั้งหมดจะถูกบันทึกในเครือข่ายที่เป็นธุรกรรมขนาดใหญ่รายการเดียว

เพื่อลดความยุ่งยากในการโอน BTC ระหว่างช่องทางนี้ กระเป๋าเงินบนเครือข่าย Lightning จึงได้ถูกสร้างขึ้น  เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้บริการ

ปัจจุบันมีกระเป๋าเงินบนเครือข่าย Lightning ที่แตกต่างกันมากมายในท้องตลาด อย่างไรก็ตาม บทความนี้ได้รวบรวมรายชื่อ กระเป๋าเงินบนเครือข่าย Lightning ที่ดีที่สุด 5 อันดับแรกมาให้กับคุณแล้ว

1.  Breez Wallet หรือ กระเป๋าสตางค์บรีซ

Breez Lightning Wallet ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อทำงานร่วมกับเครือข่าย Lightning กระเป๋าเงินนี้เป็น open source และมีฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ทันสมัยทั้ง ​​เครื่องบันทึกเงินสดดิจิทัล (digital cash register) , เครื่องเล่น podcast , รองรับการทำธุรกรรมแบบ multisig , ตลาด marketplace ของตัวเอง และมีฟีเจอร์ความปลอดภัยแบบขั้นสูง

Breez เป็นกระเป๋าเงินบนมือถือแบบ non-custodial ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดแล้วบน iOS และ Android  เมื่อผู้ใช้ติดตั้งกระเป๋าเงินแล้ว ผู้ใช้สามารถรับ Satoshi ได้มากถึง 1 ล้าน Satoshi (0.01 BTC) ในการชำระเงิน LN แต่ผู้ใช้ต้องรอการยืนยันครบ 3 confirm ก่อนถึงจะสามารถชำระเงินได้

ผู้ใช้ Breez จะได้รับประโยชน์จากฟีเจอร์พิเศษของกระเป๋าเงิน เช่น การโอนเงินระหว่างกระเป๋าเงินอย่างรวดเร็วด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง อีกทั้งยังรองรับการซื้อ BTC ผ่านบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต รวมถึง 2FA และการเข้าสู่ระบบแบบ biometric เพื่อรักษาความปลอดภัย

นอกจากนี้ยังมี Breez Cloud เป็นบริการที่รวมความเป็นเจ้าของของ Lightning แบบ non-custodial เข้ากับความสะดวกสบายของบริการแบบ custodial  เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถโอนและรับการชำระเงินจากอุปกรณ์ใด ๆ ได้ตลอดเวลา

คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Breez Lightning Wallet

2.  Zap Wallet หรือ กระเป๋าเงินแซบ

Zap Wallet กระเป๋าเงินนี้สามารถใช้งานได้กับระบบปฏิการณ์ Windows, macOS และ Linux รวมถึง iOS และ Android กระเป๋าเงินนี้ซับซ้อนที่สุดในบรรดากระเป๋าเงินทั้งหมดและเหมาะสำหรับผู้ใช้ขั้นสูงแต่ยังคงไว้ซึ่งการใช้งานง่าย นอกจากนี้ยังรองรับธุรกรรมทั้ง Segwit และเครือข่าย Lightning ทำให้ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมได้ทันทีและราคาถูก โดยไม่ต้องรอการคอนเฟิร์มธุรกรรม

กระเป๋าเงิน Zap ยังมี Strike ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจที่ช่วยให้ผู้ใช้ซื้อ BTC บน LN และลิงก์ไปยังบัตรเดบิตเพื่อชำระบิล นอกจากนี้ Zap Lightning Wallet ยังมีระบบการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงและมีฟีเจอร์มากมายที่เข้ามาช่วยรักษาสินทรัพย์ของผู้ใช้งานให้ปลอดภัย โดยผู้ใช้สามารถจัดการการชำระเงิน Lightning บนกระเป๋าเงินนี้ได้แบบไม่ต้องพึ่งพาบริการดูแลหรือบุคคลที่ 3 จากส่วนกลาง

ในการเริ่มต้นใช้งาน เพียงป้อนรายละเอียดการชำระเงิน LN บนเว็บไซต์ Zap จากนั้นกระเป๋าเงินจะสร้าง private key ที่ไม่ซ้ำกันสำหรับที่อยู่นั้น Zap ช่วยให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกับโหนด Lightning ที่มีอยู่และสร้างรวมถึงควบคุมกระเป๋าเงินอื่น ๆ ได้มากเท่าที่ต้องการ ทั้งหมดในกระเป๋าใบเดียว  

คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Zap Wallet

3. Muun หรือ กระเป๋าเงินมูอึน

Muun เป็นกระเป๋าเงิน Bitcoin แบบ non-custodial  ที่มอบประสบการณ์ที่ราบรื่น ด้วยการแสดงยอดคงเหลือ BTC เป็นหนึ่งเดียวกันให้แก่ผู้ใช้งาน เพื่อช่วยลดความจำเป็นในการติดตามยอดกระเป๋าเงินหลายใบ นอกจากนี้ Muun ยังติดตั้งง่ายและใช้กระเป๋าเงิน Lightning ทำให้สามารถตรวจสอบธุรกรรมได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับ scripts ที่ซับซ้อน เช่น multisig, lightning และ taproot

Muun  รองรับทั้งอุปกรณ์ iOS และ Android  อย่างไรก็ตาม Muun จะไม่ย้ายการโอน BTC บนเครือข่ายหลักไปยังเครือข่าย Lightning  ให้กับผู้ใช้งานโดยอัตโนมัติ แต่ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึง Bitcoin ได้ทั้งบนเครือข่ายหลักและบนเครือข่าย Lightning ซึ่งหมายความว่า คุณต้องใช้บริการของบุคคลที่ 3 เพื่อฝากและถอน BTC จาก LN นอกจากนี้ Muun ยังมีตัวคำนวณค่าธรรมเนียมที่ใช้ mempool ซึ่งนำเสนอวิธีที่แม่นยำกว่าในการคาดการณ์ต้นทุนธุรกรรมเพื่อช่วยคุณประหยัดค่าธรรมเนียม

Munn มาพร้อมกับฟีเจอร์ขั้นสูง เช่น กระเป๋าเงิน multi-signature wallet และกระเป๋าเงินที่กำหนดลำดับชั้น (HD) เพื่อมอบความปลอดภัยสูงสุด ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีตัวเลือกให้เลือกใช้วิธี Cold Recovery Code หรือ Multi-factor Authentication เพื่อสร้างข้อมูลสำรอง ในการเข้าถึงกระเป๋าเงินของผู้ใช้อย่างปลอดภัยในกรณีที่เปลี่ยนโทรศัพท์

คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดกระเป๋า Muun

4. Wallet of Satoshi หรือ กระเป๋าเงินของ Satoshi

Lightning Wallet “ Wallet of Satoshi ” ได้รับการยกย่องว่า เป็นหนึ่งในกระเป๋าเงินที่ดีที่สุดบนเครือข่าย Lightning  กระเป๋าเงินนี้ใช้งานง่าย มี interface ที่เรียบง่ายและมีมาตรการรักษาความปลอดภัยระดับสูง ทำให้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานบนเครือข่าย Lightning นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกการเติมเงิน ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถส่ง Bitcoin จากกระดานเทรดหรือซื้อได้โดยตรงภายในแอป

Wallet of Satoshi  เป็นกระเป๋าเงินแบบ zero-configuration custodial ที่รองรับอุปกรณ์ Android และ iOS เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดเก็บ , ส่ง และรับได้อย่างง่ายดาย

อย่างไรก็ตาม Wallets of Satoshi เป็นบริการแบบ centralized นั่นหมายความว่า ผู้ใช้ไม่ดูแลหรือจัดการ BTC ด้วยตนเอ เนื่องจากผู้ให้บริการจะจัดเก็บ BTC ไว้ให้แทนและเปิดช่องทางการชำระเงินบน Lightning  ให้กับผู้ใช้ 

หากต้องการใช้แอป ผู้ใช้จำเพียงต้องดาวน์โหลดแอป จากนั้นก็จะสามารถส่งและรับการชำระเงินบน LN ได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องสร้างบัญชีหรือปฏิบัติตามข้อกำหนดการยืนยันตัวตร  KYC 

อุปกรณ์ของผู้ใช้จะทำหน้าที่เป็น “ชื่อผู้ใช้” ของคุณ และผู้ใช้สามารถใช้งานได้ตราบใดที่มีแอปหรือโทรศัพท์มือถือ นอกจกนี้ตัวแอปยังช่วยให้สามารถค้นหาร้านค้าใกล้เคียงกับที่เปิดรับการชำระเงิน LN ในพื้นที่ของคุณ และเสนอตัวเลือกการสแกน QR-CODE เพื่อชำระเงิน

คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Wallet of Satoshi

5. Eclair Wallet หรือ กระเป๋าสตางค์อีแคลร์

Eclair Wallet กระเป๋าเงินแบบ open-source ที่รองรับเฉพาะผู้ใช้ Android มันมี interface  ที่เรียบง่าย ใช้งานง่ายแม้แต่ผู้เริ่มต้น 

Eclair Wallet  จะใช้การเข้ารหัส, สำรองข้อมูล 2FA และการรองรับกระเป๋าเงิน hardware wallet แบบ open-source  เพื่อรักษาเงินทุนของผู้ใช้ให้ปลอดภัย

Eclair Wallet เปิดตัวครั้งแรกในปี 2018  ซึ่ง Eclair คือ Mobile Lightning Wallet ที่อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถชำระเงิน Bitcoin ได้ทันที ราคาถูกและปลอดภัย เป็นหนึ่งใน Lightning Wallet ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และได้รับความไว้วางใจจากหลาย ๆ คนในชุมชน Bitcoin นอกจากนี้ยังรองรับฟีเจอร์ขั้นสูง เช่น การชำระเงินแบบหลายเส้นทาง (multi-path payments) และช่องทางการชำระเงิน (payment channels) ทำให้ Eclair Wallet เป็นเหมือนกระเป๋าเงินอเนกประสงค์ที่มอบให้ประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ 

คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Eclair Wallet

สรุป

ในขณะที่การทำธุรกรรม Bitcoin ที่รวดเร็วและมีต้นทุนค่าธรรมเนียมต่ำบน  LN นั้นถือว่าเป็นความฝันอันไกลโพ้นของเมื่อหลายปีก่อน แต่ตอนนี้มันได้เกิดขึ้นจริงแล้ว นับตั้งแต่ระบบนิเวศของ Layer-2 Scalability Network เติบโตขึ้นและมีการสร้างกระเป๋าเงิน Lightning ที่ใช้งานง่ายและสะดวกสบายในท้องตลาด บริษัทต่าง ๆ ที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาแอปพลิเคชันกำลังยกระดับการทำธุรกรรมคริปโตไปสู่ระดับใหม่โดยนำเสนอกรณีการใช้งานจริงให้กับ Bitcoin ที่สามารถใช้เติมเงินโทรศัพท์มือถือ ซื้อบัตรของขวัญ และบริการอื่นๆ  ได้บนเครือข่าย Lightning

ดังนั้น เราจึงได้รวบรวมกระเป๋าเงิน Lightning ที่ดีที่สุดเท่าที่มีอยู่ในปัจจุบันตามฟีเจอร์ ความปลอดภัย และความง่ายในการใช้งาน กระเป๋าเงินเหล่านี้ทั้งหมดเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ LN อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องทำการวิจัยของคุณเองเพื่อค้นหากระเป๋าเงินที่ตรงกับความต้องการของคุณที่สุด 

ที่มา : securities.io