<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Halving คืออะไร? รู้จักกับปรากฏการณ์สำคัญในวงการคริปโตฯ กับคุณ CK CEO Fastwork [ฉบับเข้าใจง่าย]

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ใกล้เข้ามาแล้วกับเหตุการณ์ที่นักลงทุนในตลาดคริปโตรอคอยกันอย่างใจจดใจจ่อสำหรับ Bitcoin Halving ที่จะมาถึงในช่วงเดือนเมษายน ปี 2024

แต่ Bitcoin Halving คืออะไรกันล่ะ? ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจ และสงสัยว่าทำไมเมื่อเกิดการ halving แล้วราคา Bitcoin ถึงมีแนวโน้มสูงขึ้น และทำไมต้องมีการ halving?

ดังนั้นในบทความนี้เราจึงจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกันว่า Bitcoin Halving คืออะไร? กับ “คุณ CK” CEO ของเว็บฟรีแลนซ์ชื่อดัง Fastwork ในแบบที่เข้าใจง่าย  ถ้าพร้อมแล้วเราก็เริ่มกันเลย

Bitcoin Halving คืออะไร ในมุมมองของคุณ CK

อย่างที่รู้กันว่าในทุก ๆ 4 ปี Bitcoin จะเกิดการ Halving ซึ่งหมายความว่ารางวัลที่ได้รับจากการขุด Bitcoin จะลดลงครึ่งหนึ่ง จากประเด็นตรงนี้ทำให้เรารู้ว่าเมื่อเกิด halving แล้ว อุปทานเหรียญที่ถูกสร้างใหม่ก็จะลดน้อยลงตามไปด้วย

และสำหรับคำว่า Bitcoin Halving คุณ CK ได้อธิบายความหมายไว้ง่าย ๆ ดังนี้ : 

“อันดับแรกต้องเข้าใจก่อนว่า Proof-of-Work คืออะไร? … ตอนที่พี่โอน Bitcoin จากจุดเอไปจุดบี มันเหมือนมีคำถามยาก ๆ ข้อนึงที่ใครสามารถตอบคำถามนี้ได้และหาจุดเป้าหมายนั้นเจอ คน ๆ นั้นจะได้เปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งของธุรกรรม นี่คือ Proof-of-Work แปลว่า หลาย ๆ คนต้องซื้อซูเปอร์คอมพิวเตอร์ค่อนข้างเยอะระดับหนึ่ง เพื่อมาขุดเหรียญ เพื่อค้นพบว่าสูตรที่ยาก ๆ นี้ อยู่จุดไหนเพื่อที่จะได้รับส่วนแบ่ง”

ต่อจากนั้นคุณ CK ได้อธิบายเพิ่มเติมถึงการ Halving ที่เกิดขึ้นในทุก ๆ 4 ปี ว่า : 

“เปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งตรงนี้จะถูกหารครึ่งทุก 4 ปี ก็คือรายได้จะลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งแปลว่าโอกาสในการหา Bitcoin มันยากขึ้น ทำให้ของมีน้อยลง พอมันได้ยากขึ้นมูลค่าก็ต้องเพิ่มขึ้นถ้าคิดง่าย ๆ”

พร้อมกันนี้คุณ CK ยังได้ยกตัวอย่างเช่นการขุดทอง เพื่อที่อธิบายให้คนทั่วไปเข้าใจง่ายมากขึ้นว่า

“พี่ขุดทองได้ 100 กรัมทุก 4 ปี แต่อยู่ดี ๆ ขุดที่เดิม วิธีเดิมทุกอย่างได้ 50 กรัม อีก 4 ปีเหลือ 25 จน 12.5 กรัม พี่จะรู้สึกว่ามันมีมูลค่ามากขึ้นเพราะมันมีน้อยลง”

สุดท้ายนี้หลายคนอาจมองว่า Bitcoin อาจไม่จำเป็นต้องมีการ halving ก็ได้ไม่จำเป็นต้องลดรางวัล แต่คุณ CK ให้คำตอบเอาไว้แบบนี้ : 

“ที่ต้อง Halving เพราะไม่อย่างนั้นมันจะรวมศูนย์อำนาจมาก ๆ ลองจินตนาการดูว่าปัจจุบันขนาดมันมีการ halving ทุก 4 ปี คนถือ Bitcoin ยังเป็นนักขุดส่วนใหญ่เลย เพราะถ้านักขุดเป็นคนที่ได้เหรียญเยอะที่สุด สุดท้ายก็ไม่พ้นสิ่งที่เรียกว่า รวมศูนย์อำนาจเพราะคนที่ได้ Bitcoin ก็เป็นผู้เล่นรายใหญ่อยู่ดี เพราะมีแต่คนรวยเท่านั้นแหละที่สามารถซื้อคอมพิวเตอร์เยอะ ๆ สามารถขุดได้ขนาดนั้น สามารถจ่ายค่าไฟได้ขนาดนั้น มันต้องมีการ halving เพราะไม่งั้นมันจะไม่กระจายรายได้”

จากคำพูดนี้ของ CK ก็อาจทำให้หลาย ๆ คนเริ่มเข้าใจภาพรวมของ Bitcoin halving กันมากขึ้น และสรุปได้ว่า Halving คือเหตุการณ์สำคัญที่กำหนดอนาคตของ Bitcoin โดยช่วยลดการรวมศูนย์อำนาจและเพิ่มความต้องการให้กับ Bitcoin ซึ่งอาจส่งผลให้ราคา Bitcoin สูงขึ้นได้ในอนาคต

ที่มา: CK